Ăn cay có tốt cho sức khỏe?

Thứ hai - 10/07/2023 06:55:05


Trong khi một số người thích thú khi thưởng thức món cà ri nóng chảy cả lưỡi, thì những người khác sẽ bốc hỏa dù chỉ dùng một chút ớt trong bữa ăn.

Điều này đặt ra rất nhiều câu hỏi, chẳng hạn tại sao món ăn cay khiến bạn toát mồ hôi hay chướng bụng? Thức ăn cay có tốt cho bạn không?

Nhiều phản ứng liên quan đến thức ăn cay có thể bắt nguồn từ ớt. Cụ thể, ớt có chứa một hợp chất gọi là capsaicin, gây bỏng rát hoặc kích ứng khi chạm vào bất kỳ bề mặt nào có chứa các đầu dây thần kinh, chẳng hạn như lưỡi.

Ăn cay có tốt


Phản ứng cơ thể khi ăn cay

Vấn đề tiêu hóa


Một nghiên cứu năm 2008 trên Tạp chí Y học Anh cho thấy những người mắc các bệnh như hội chứng ruột kích thích (IBS) có nhiều khả năng nhạy cảm với gia vị. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là nhiều món ăn cay chứa đa dạng thành phần, thường bao gồm các tác nhân gây ra các vấn đề về tiêu hóa.

Ví dụ, thịt đỏ, sữa và các thực phẩm béo khác đều có thể là nguyên nhân gây ra bất kỳ hậu quả nào về tiêu hóa mà bạn gặp phải do ăn đồ cay.

Đổ mồ hôi

Nếu bữa ăn của bạn quá nóng khiến bạn phải lau mồ hôi trên trán, đừng lo lắng. Đây là một phản ứng tự nhiên.

Chất capsaicin trong ớt khiến não xác định rằng cơ thể bạn đang quá nóng. Bất cứ khi nào điều này xảy ra, mồ hôi sẽ tiết ra để làm mát cơ thể, điều này là hoàn toàn bình thường.

Sổ mũi

Mũi của bạn làm rất tốt việc ngăn chặn bất cứ thứ gì có hại xâm nhập vào cơ thể. Nếu nó phát hiện một vật thể lạ, chẳng hạn như bụi hoặc vi khuẩn, sẽ có các bước cần thực hiện để ngăn chúng xâm nhập hoặc giúp cơ thể loại bỏ chúng càng nhanh càng tốt.

Khi bạn ăn gia vị, capsaicin sẽ kích thích màng nhầy trong khoang mũi và mũi của bạn sẽ tự động hành động để tự vệ. Trong trường hợp này, chất nhầy (nước mũi) được sử dụng để loại bỏ vấn đề.

Ợ nóng

Thực phẩm cay thường liên quan đến chứng ợ nóng, nhưng khoa học không thực sự chứng minh điều này. Ợ nóng là một dạng khó tiêu xảy ra khi axit dạ dày hoặc thức ăn khó tiêu trào ngược lên cổ họng, gây ra cảm giác nóng rát.

Có rất nhiều tác nhân tiềm ẩn gây ra chứng ợ nóng, bao gồm thức ăn béo, rượu và đồ uống có ga, cũng như các yếu tố không liên quan đến chế độ ăn uống, chẳng hạn như hút thuốc và căng thẳng.

Các vấn đề dạ dày

Các triệu chứng như co thắt dạ dày đôi khi được đổ lỗi cho món cay nóng, nhưng có rất nhiều nghiên cứu cho thấy thức ăn cay không gây hại cho dạ dày. Thực tế là đồ ăn cay vẫn cực kỳ nổi bật trong nhiều nền ẩm thực trên khắp thế giới.

Tuy nhiên, nếu bạn có vấn đề về dạ dày từ trước, chẳng hạn như loét dạ dày, thì thức ăn cay có thể gây kích ứng thêm và làm chậm thời gian lành vết thương.

Lý do vì sao nên cân nhắc thêm chút vị cay vào bữa ăn

Phần lớn, thức ăn cay là một thành phần hoàn toàn có thể chấp nhận được trong chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh. Khi bạn đã tìm thấy khả năng thích ứng với gia vị, chắc chắn nó sẽ không gây hại gì cho bạn, thậm chí còn có bằng chứng cho thấy đồ ăn cay giúp cải thiện sức khỏe.

Bạn có thể sống lâu hơn

Theo một nghiên cứu năm 2015 được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu tại Đại học Bắc Kinh, Harvard và Oxford, chế độ ăn cay thực sự có thể kéo dài tuổi thọ của bạn.

Nghiên cứu đã xem xét nửa triệu người trưởng thành Trung Quốc và cho thấy rằng những người ăn đồ cay ít nhất một lần trong mỗi nghiên cứu có nguy cơ tử vong thấp hơn 10% trong 7 năm sau đó.

Nhưng, nhóm nghiên cứu nói thêm rằng cần phải thực hiện nhiều nghiên cứu hơn trên các bộ phận dân số khác, khi mà những yếu tố khác có thể làm sai lệch kết quả, chẳng hạn như mức tiêu thụ rượu và cách chế biến thức ăn.

Giảm cân

Năm 2021, các nhà nghiên cứu tại Đại học Wyoming cho rằng thức ăn cay làm tăng tốc độ trao đổi chất, cho phép bạn đốt cháy calo nhanh hơn.

Mặc dù vậy, thực tế là rất nhiều món cay chứa nhiều chất béo, hoặc kết hợp với một cốc bia lạnh ngon, chắc chắn sẽ có tác động tiêu cực đến mục tiêu giảm cân.

Ăn cay giúp diệt vi khuẩn

Cumin (được gọi theo cách khác là thì là, có nguồn gốc từ Địa Trung Hải đến Trung Ấn) hay nghệ đã được chứng minh là có đặc tính chống oxy hoá và kháng khuẩn mạnh mẽ. Điều này có nghĩa là chúng có thể được sử dụng để chống lại vi khuẩn có hại trong cơ thể.

Chống viêm

Curcumin – một hợp chất có trong củ nghệ - có thể làm giảm viêm trong cơ thể. Trong y học cổ truyền Ấn Độ, các đặc tính chống viêm của gừng và tỏi đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ để điều trị một loạt các bệnh, như viêm khớp, rối loạn tự miễn dịch, thậm chí cả đau đầu và buồn nôn.

 

Theo Tiểu Mai
Giáo dục và Thời đại

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây