Nhãn nên ăn bao nhiêu là đủ và những người nào không nên ăn?

Thứ sáu - 21/07/2023 07:04:18


Nhãn là loại trái cây mùa hè thơm ngon và nhiều dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe, nhưng nhãn vẫn là loại quả "cấm kỵ" với nhiều người.

Nhãn nên ăn bao nhiêu


Nhãn có vị ngọt, tính bình, quả màu vàng nâu, hạt đen nhánh, lớp cơm dày màu trắng bao bọc hạt.

Theo nghiên cứu khoa học, quả nhãn có chứa các vi chất như: Sắt, magie, kẽm, kali, phốt pho, protein, chất béo, đường sacaroza, glucoza.

Theo Đông y Việt Nam, long nhãn được gọi là quế viên, vị ngọt, tính bình, có chức năng bổ ích tâm tỳ, ích khí, dưỡng huyết an thần. Còn có thể sinh tân dịch, nhuận ngũ tạng, là loại quả ngon, bổ dưỡng tốt...

Ai không nên ăn nhiều nhãn?

Người thừa cân béo phì


Theo Sức khỏe và Đời sống, không nên ăn nhiều nhãn vì nhãn có lượng đường cao, cung cấp nhiều năng lượng. Ăn 300g nhãn, thì năng lượng sẽ tương đương với 1 bát cơm trắng. Vì vậy, những người đang muốn giảm cân cần hết sức lưu ý, người bị thừa cân béo phì chỉ nên ăn vài quả nhãn mỗi lần, không nên ngày nào cũng ăn nhãn.

Người đái tháo đường

Nhãn nhiều đường, có vị ngọt sắc. Vì vậy, những người có bệnh đái tháo đường không nên ăn nhãn.

Người đái tháo đường dù chỉ ăn vài quả nhãn cũng khiến cho lượng đường tăng cao. Do đó, người đái tháo đường lắng nghe và tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi quyết định ăn nhãn.

Phụ nữ mang thai

Nhãn có tính nóng, vì vậy không tốt cho phụ nữ mang thai gây nóng trong người, đau bụng, ra huyết, động thai, ảnh hưởng tới sức khỏe thai nhi và bà mẹ.

Người bị mụn nên kiêng nhãn tươi

Trái nhãn chứa nhiều khoáng chất, vitamin A, C, kali, photpho, magie và sắt. Do vậy, ăn nhãn sẽ có nhiều chất dinh dưỡng, bồi bổ cho sức khỏe. Tuy nhiên, loại quả này lại được cho là nguồn cơn gây ra mụn nhọt, mẩn ngứa nếu ăn nhiều.

Nhưng dùng long nhãn để ngâm rượu thì nó lại giúp bạn làm đẹp da. Hỗn hợp này có khả năng chống lão hóa nên giúp tăng cường sức khỏe cho da, đặc biệt là đối với da ở khu vực mắt, nó giúp làm giảm nếp nhăn và làm sáng da.

Nhãn nên ăn bao nhiêu là đủ?

PGS.TS Trần Đình Toán (Viện trưởng Viện Dinh dưỡng lâm sàng) đưa ra khuyến cáo chung: Người khỏe mạnh bình thường cũng chỉ nên ăn 200-300g nhãn mỗi ngày là đảm bảo cung cấp đủ lượng chất dinh dưỡng cần thiết và cơ thể cũng hấp thụ hiệu quả. Không phải cái gì tốt thì cứ ăn càng nhiều sẽ càng tốt. Ăn nhãn điều độ sẽ đem lại lợi ích sức khỏe, trong khi vượt mức dễ gây nóng trong, dẫn đến nổi mề đay, rôm sảy.

Người muốn giữ gìn vóc dáng cần lưu ý nhãn cũng là một loại quả có hàm lượng đường cao, nhịn cơm và ăn nhiều nhãn vẫn có thể bị tăng cân.

Nếu muốn không bị béo hoặc muốn giảm cân, bạn nên ăn các loại quả có hàm lượng đường thấp như dưa chuột, củ đậu... Hiệu quả giảm cân sẽ tăng cao nếu ăn trái cây vào buổi sáng, trước các bữa ăn hoặc chia nhỏ bữa ăn với trái cây.

Nhãn có hạt trơn nên rất dễ bị nuốt vào bụng và cũng nguy hiểm như khi nuốt phải dị vật.

Do đó, các bậc phụ huynh khi cho trẻ nhỏ ăn nhãn nên bóc vỏ, tách hạt rồi mới đưa cho trẻ ăn để tránh trường hợp con bị hóc hạt, có thể sẽ dẫn đến hậu quả đáng tiếc, không được cho trẻ chạy, đùa nghịch hay nằm xuống trong khi ăn.

 

Theo Thanh Mẫn
Giáo dục và Thời đại

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây