Phân biệt ngành Công nghệ thông tin và Khoa học máy tính

Thứ ba - 19/12/2023 19:42:38


Ngành Công nghệ thông tin và Khoa học máy tính đang thu hút sự quan tâm của nhiều thí sinh, đặc biệt những bạn yêu thích công nghệ, phân biệt hai ngành này thế nào?

phân biệt ngành


Công nghệ thông tin và Khoa học máy tính là hai ngành dễ bị nhầm lẫn trong quá trình định hướng nghề nghiệp của các bạn trẻ hiện nay. Bài viết dưới đây thông tin rõ hơn cho thí sinh phân biệt ngành Công nghệ thông tin và Khoa học máy tính.

Ngành Công nghệ thông tin và Khoa học máy tính có giống nhau?

Theo TS Nguyễn Thị Minh Huyền, Trưởng Bộ môn Tin học, khoa Toán - Cơ - Tin học, trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội), Công nghệ thông tin và Khoa học máy tính là hai lĩnh vực có sự tương tác lớn.

Đó cũng là lý do khiến nhiều thí sinh lúng túng không phân biệt được ngành Công nghệ thông tin hay ngành Khoa học máy tính.

Theo TS Huyền, các chương trình đào tạo ngành Khoa học máy tính sẽ giúp sinh viên hiểu rõ máy tính hoạt động thế nào, trên cơ sở đó ứng dụng trong việc phân tích, thiết kế, cài đặt các hệ thống phần mềm.

Trong khi đó, hầu hết các chương trình đào tạo ngành Công nghệ thông tin sẽ tập trung trang bị cho sinh viên khả năng sử dụng các công cụ phần cứng và phần mềm để xây dựng giải pháp đáp ứng nhu cầu lưu trữ và xử lý thông tin cho các tổ chức, cá nhân.  

Các chương trình đào tạo Khoa học máy tính cung cấp các kiến thức toán học cho khoa học máy tính, kiến trúc máy tính và hệ thống máy tính, thuật toán, tổ chức dữ liệu và lập trình. Bên cạnh đó cũng không thể thiếu các kiến thức công nghệ để triển khai xây dựng phần mềm.

Tuy nhiên, ngoài định hướng xây dựng phần mềm, Khoa học máy tính còn có định hướng chuyên sâu về lý thuyết như lý thuyết thuật toán, tối ưu hoá, học máy.

Còn các chương trình đào tạo Công nghệ thông tin có các học phần chuyên sâu về thiết kế và quản trị cơ sở dữ liệu, mạng máy tính và truyền thông, bảo đảm an ninh hệ thống máy tính.

Mặc dù công việc chính của chuyên gia công nghệ thông tin không phải là lập trình, nhưng họ cũng không thể thiếu được các kiến thức toán học và lập trình cơ bản.

Nhìn chung, theo TS Huyền, các khung chương trình đào tạo ngành Khoa học máy tính và Công nghệ thông tin thường chung nhau nhiều nội dung cơ bản và cả một số học phần lựa chọn. Nội dung khác nhau chủ yếu tập trung ở mức độ chuyên sâu về thuật toán và lập trình hay các công nghệ lưu trữ, truyền thông và xử lý thông tin.

Nên chọn ngành Công nghệ thông tin hay Khoa học máy tính?

Từ những thông tin trên, chúng ta có thể thấy ngành Công nghệ thông tin và Khoa học máy tính là hai ngành nghề tuy khác nhau về chương trình học và cách thức làm việc, nhưng chúng vẫn có mối quan hệ tương trợ lẫn nhau.

Đồng thời, cả hai ngành học này đều dành cho những bạn trẻ thực sự yêu thích công việc liên quan đến máy tính.

Hiện hai ngành Công nghệ thông tin và Khoa học máy tính đều là những ngành quan trọng của doanh nghiệp trong thời đại số hóa. Tuy nhiên, việc lựa chọn ngành học nào còn phụ thuộc vào sở thích và năng khiếu của mỗi người.

Nếu bạn là người thích tiếp xúc và làm việc xuyên suốt trên máy tính cũng như muốn khám phá điều mới mẻ thì nên chọn học ngành Khoa học máy tính. Còn nếu bạn yêu thích sự thay đổi, không ngừng cập nhật thông tin và thích giao tiếp sẽ phù hợp hơn với ngành Công nghệ thông tin. 

Nhiều trường đại học đào tạo ngành Công nghệ thông tin và Khoa học máy tính như: Đại học Bách khoa Hà Nội, trường Đại học Công nghệ TP.HCM, trường Đại học Công nghệ (Đại học Quốc gia Hà Nội), Học viện Bưu chính Viễn thông, trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng, trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM...

Bạn nên tham khảo thêm thông tin tuyển sinh cũng như điểm chuẩn của một số ngôi trường sau trước khi đặt bút đăng ký nguyện vọng.

 

Theo Anh Anh
VTC News

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây