Nữ giới có nên theo học ngành Y?

Thứ ba - 12/12/2023 18:38:06


Lựa chọn ngành nghề phù hợp với nữ giới đang là vấn đề được nhiều bạn trẻ quan tâm khi mùa tuyển sinh đến gần.

nữ giới


Đang có nhiều bạn nữ muốn theo đuổi ngành Y nhưng đến hiện tại vẫn còn băn khoăn liệu nữ giới học ngành này có phù hợp không, vì so với các ngành nghề khác, ngành Y áp lực rất cao và chương trình đào tạo nặng hơn.

Để biết được ngành Y phù hợp với các bạn nữ không, chúng ta hãy cùng tìm hiểu trong nội dung bài viết dưới đây.

Nữ giới nên học ngành Y không?

Không ít người cho rằng nữ giới không nên theo học ngành Y vì tính chất ngành nghề này khá vất vả, không chỉ trong thời gian học trên giảng đường mà còn cả khi ra trường đi làm, không có nhiều thời gian để nghỉ ngơi và dành cho gia đình. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là nữ giới thì không nên học ngành Y.

Hiện nay, các bệnh viện và trung tâm Y tế có nhiều chính sách phù hợp dành riêng cho nhân viên nữ. Nhân viên sẽ được nghỉ đúng thời gian quy định của nhà nước và được bố trí ca trực hợp lý. Nhờ thế mà nữ nhân viên ngành Y tế có nhiều thời gian dành cho gia đình và bản thân hơn.

Theo bài viết trên website trường Cao đẳng Y Dược TP.HCM, nữ giới được đánh giá rất phù hợp với ngành nghề này khi có đầy đủ các yếu tố như chăm chỉ, khéo léo, cẩn thận và dễ dàng chia sẻ, đồng cảm với bệnh nhân. Tuy nhiên, khi so sánh với nam giới thì nữ giới nếu theo ngành nghề này có sự thua thiệt chút.

Ngành nghề nào cũng sẽ có vất vả và khó khăn, không chỉ riêng ngành Y. Do vậy, khi lựa chọn theo học bất kỳ ngành học nào bạn cũng cần phải tìm hiểu thật kỹ và quan trọng nhất là bản thân có sự đam mê, hứng với ngành học đó. Nếu không có đam mê, chỉ cần gặp một chút khó khăn cũng dễ làm bạn chùn bước.

Một số trường đại học đào tạo ngành Y

Trường Đại học Y Hà Nội hiện đang xét tuyển 10 ngành, bao gồm: Y khoa, Y học cổ truyền, Y học cổ tuyền, Điều dưỡng, Dinh dưỡng, Răng - Hàm - Mặt, Kỹ thuật Xét nghiệm y học, Khúc xạ nhãn khoa, Y tế công cộng, Kỹ thuật phục hồi y tế chức năng. 

Năm nay, trường Đại học Y Hà Nội lấy mức điểm chuẩn các ngành dao động từ 19 - 27,73 điểm. Trong đó, ngành có điểm chuẩn thấp nhất là Điều dưỡng phân hiệu Thanh Hóa và cao nhất là Y khoa. Mức học phí của trường dao động từ 20,9 - 55,2 triệu đồng/năm học.

Học viện Quân y lấy điểm chuẩn cao nhất là ngành Bác sĩ đa khoa 27,17 điểm với thí sinh nữ. Ngành Dược học có mức điểm thấp nhất là 23,19 điểm.

Trường xét tuyển theo quy định chung của Bộ Quốc phòng và Bộ GD&ĐT, kết hợp xét tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển, tuyển học sinh giỏi và kết quả của kỳ thi trung học phổ thông. Đồng thời, trường cũng chỉ xét tuyển điểm thi theo hai tổ hợp môn là A00 và B00.

Trường Đại học Y Dược (Đại học Huế) tuyển sinh theo 2 phương thức: Xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT (đối với tất cả các ngành đào tạo) và xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT kết hợp chứng chỉ tiếng Anh quốc tế (đối với ngành Y khoa, Răng - Hàm - Mặt, Dược học).

Mức điểm chuẩn cao nhất năm nay của trường thuộc về ngành Y khoa với 26 điểm và thấp nhất là Y tế công cộng 16 điểm.

Trường Đại học Kỹ thuật Y - Dược Đà Nẵng tuyển sinh 7 ngành, bao gồm: Y khoa, Dược học, Điều dưỡng, Kỹ thuật xét nghiệm y học, Kỹ thuật hình ảnh y học, Kỹ thuật phục hồi chức năng, Y tế công cộng. Xét tuyển dựa trên 4 tổ hợp môn: A00, B000, B08 và D07. 

Với phương thức xét điểm thi THPT, trường Đại học Kỹ thuật Y - Dược Đà Nẵng lấy ngưỡng điểm chuẩn trúng tuyển dao động từ 15 - 23,75 điểm. Mức học phí dự kiến đối với ngành Y khoa và Dược học là 26,7 triệu đồng/năm học, các ngành còn lại là 20,9 triệu đồng/năm học. 

Trường Đại học Y Dược TP.HCM - năm 2023 có ngưỡng điểm chuẩn dao động từ 19 - 27,34 điểm. Ngành có điểm chuẩn cao nhất là Y khoa 27,34 điểm, ngành thấp nhất là Y tế công cộng với 19 điểm.

Theo đề án tuyển sinh, học phí năm 2023 - 2024 của trường dao động 4,18 - 7,7 triệu đồng/tháng, dự kiến tăng học phí tối đa 10% cho từng năm.

Trường Đại học Y Dược Cần Thơ tuyển sinh 10 ngành học: Y khoa, Răng - Hàm - Mặt, Y tế công cộng, Y học cổ truyền, Y học dự phòng, Dược học, Điều dưỡng, Hộ sinh, Kỹ thuật xét nghiệm Y học, Kỹ thuật hình ảnh Y học.

Ngành Y khoa vẫn là ngành có mức điểm chuẩn cao nhất với 25,52 điểm, tiếp đến là ngành Răng - Hàm - Mặt 25,4 điểm. Y tế công cộng là ngành có điểm chuẩn thấp nhất 20 điểm.

Trên đây là những tư vấn con gái có nên học ngành Y không, các thí sinh nữ có thể cân nhắc và lựa chọn khi đăng ký nguyện vọng xét tuyển.

 

Theo Anh Anh
VTC News

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây