Một số kỹ năng mềm SV cần trang bị dễ xin việc sau khi ra trường

Thứ tư - 27/12/2023 18:08:12


Kỹ năng mềm là một trong những yếu tố quan trọng giúp bạn thành công trong công việc lẫn cuộc sống.

một số kỹ năng mềm


Kỹ năng mềm không chỉ cần thiết trong cuộc sống mà còn là tiêu chí tuyển dụng vô cùng quan trọng của doanh nghiệp. Vì những kỹ năng này phản ánh việc người lao động có thể hòa nhập được với môi trường làm việc mới hay không. 

Rèn luyện các kỹ năng mềm là một trong những yêu cầu cấp thiết với mỗi người trẻ hiện đại. Dưới đây là một số kỹ năng mềm cực kỳ quan trọng, sinh viên có thể tham khảo thêm để chuẩn bị cho mình hành trang tốt nhất trước khi ra trường.

Kỹ năng giao tiếp và ứng xử

Nhiều sinh viên hiện nay đang thiếu, yếu kỹ năng giao tiếp và ứng xử do môi trường học tập chưa có nhiều phản biện, dẫn đến tình trạng thụ động, ngại giao tiếp với người lạ. Trong khi đó, kỹ năng giao tiếp lại là cánh cửa mở ra cơ hội và những mối quan hệ tốt cho bản thân.

Để rèn luyện kỹ năng giao tiếp và ứng xử, bạn cần nói chuyện bằng thái độ chân thành, tự nhiên; không đột nhiên im lặng, nói lấp lửng, tỏ vẻ bí mật; nói chuyện gọn gàng, đủ ý; giữ khoảng cách vừa phải khi giao tiếp; nếu không thể nói thật, đừng tìm cách nói dối.

Kỹ năng làm việc nhóm

Làm việc nhóm là kỹ năng không kém phần quan trọng trong quá trình học tập, làm việc của cả sinh viên lẫn người đi làm. Làm việc nhóm giúp bạn phát huy được các thế mạnh vốn có của bản thân. Đồng thời, kỹ năng này còn khơi gợi cảm hứng, sức sáng tạo và nâng cao hiệu quả công việc.

Tuy nhiên, đa số sinh viên hiện nay đang có cái tôi quá lớn (nghĩ mình giỏi giang, không chịu lắng nghe, hỗ trợ người khác). Để rồi đến khi đi làm mới nhận ra, trong môi trường làm việc chuyên nghiệp, muốn thành công cần phải có sự đồng hành của nhiều người.

Kỹ năng thuyết trình

Kỹ năng thuyết trình đóng vai trò quan trọng trong phỏng vấn, công việc cũng như học tập. Người có kỹ năng thuyết trình tốt dễ gây ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng. Sở hữu khả năng thuyết trình sẽ giúp sinh viên nâng cao cơ hội phát triển bản thân, hoàn thiện sự tự tin và bản lĩnh.

Ngoài ra, có kỹ năng này, bạn có thể vượt qua rào cản về nỗi sợ đám đông và đủ tự tin để trình bày nội dung thuyết trình một cách trôi chảy, hứng thú, ấn tượng. Để dạt được điều này bạn cần rèn luyện, học hỏi và thực hành cũng như rút kinh nghiệm cho bản thân mỗi ngày.

Kỹ năng quản lý thời gian

Nhiều sinh viên hiện chưa biết cách quản lý thời gian, dẫn đến tình trạng “nước đến chân mới nhảy", gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết quả học tập. Nếu không thay đổi và nâng cao năng lực quản lý thời gian, chắc chắn bạn sẽ phải chịu áp lực rất lớn trong công việc sau này.

Để rèn kỹ năng quản lý thời gian, trước hết bạn phải xác định mục tiêu rõ ràng, liệt kê những công việc cần làm, sắp xếp theo thứ tự ưu tiên, tổng kết công việc và cuối cùng là lên thời gian cụ thể cho từng công việc. Khi đã có lộ trình, tuyệt đối không trì hoãn, quyết tâm thực hiện cho đến khi hoàn thành mục tiêu đề ra.

Kỹ năng đưa ra quyết định và xử lý vấn đề 

Khi đứng trước những lựa chọn trong cuộc sống, công việc, học tập,… chúng ta cần biết phân tích và đưa ra quyết định phù hợp để có thể giải quyết các vấn đề tốt nhất. Tuy nhiên, việc đưa ra quyết định không phải lúc nào cũng dễ dàng thực hiện được. 

Đại đa số sinh viên khi gặp phải vấn đề phát sinh, thay vì tìm cách giải quyết sẽ tìm cách đổ lỗi và né tránh trách nhiệm. Năng lực và kỹ năng tự xử lý vấn đề cũng dần bị “thui chột”, cơ hội thăng tiến trong công việc cũng vì vậy mà trở nên hạn hẹp hơn.

Để cải thiện kỹ năng này, bạn cần xác định điểm yếu của bản thân; tích lũy kiến thức về ngành/lĩnh vực phụ trách; thường xuyên xây dựng tình huống và luyện tập; luôn ghi nhớ quy trình giải quyết vấn đề; tìm kiếm cơ hội giải quyết vấn đề; quan sát và học hỏi từ mọi người xung quanh.

Kỹ năng làm việc dưới áp lực

Áp lực công việc là một trong những thử thách lớn nhất dành cho sinh viên mới ra trường. Vì thời điểm này bạn rất dễ gặp phải những trục trặc trong công việc, trễ deadline, áp lực từ khách hàng, sếp, cộng sự,…

Chính vì thế, bạn hãy rèn luyện kỹ năng này ngay từ bây giờ bằng cách đi làm thêm hoặc tham gia vào các dự án lớn để thích nghi dần với áp lực.

 

Theo Anh Anh
VTC News

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây