Đi thi nên ăn sáng thế nào để no lâu và tăng cường trí não

Thứ sáu - 23/06/2023 07:01:21


Học sinh nên bổ sung các thực phẩm chứa carb giải phóng chậm, thực phẩm chứa protein để đủ chất và no lâu hơn.

Đi thi nên ăn sáng


Một nghiên cứu của các nhà khoa học tại Đại học Leeds (Anh) được công bố trên Frontiers in Public Health năm 2019 đã chỉ ra rằng việc học sinh, sinh viên ăn sáng sẽ làm bài thi tốt hơn những người bỏ bữa. Lý do là những người bỏ bữa sáng sẽ không có đủ năng lượng bổ sung cho trí não, từ đó khả năng tập trung, tư duy, sáng tạo sẽ bị ảnh hưởng.

Do đó, để có đủ năng lượng cho buổi thi, bạn nên bổ sung các thực phẩm chứa carb giải phóng chậm, ví dụ như cháo yến mạch nguyên hạt, bánh mì nguyên hạt, muesli ít đường. Bên cạnh đó, bạn cần ăn thêm một loại thực phẩm chứa protein như sữa, sữa chua hoặc trứng để cảm thấy no lâu hơn, theo BCC.

Cũng vào ngày thi, bạn hãy bổ sung một phần thực phẩm giàu omega-3 vì những thực phẩm đó sẽ có tác dụng tăng cường trí não.

Một điều quan trọng là uống đủ nước vì đó là cách tốt nhất để tối đa hóa khả năng tập trung của bạn. Tình trạng mất nước nhẹ cũng có thể khiến bạn mệt mỏi, đau đầu, thiếu tỉnh táo và giảm khả năng tập trung. Vì thế, bạn nên mang theo nước vào phòng thi nếu được phép.

Vào ngày thi, bạn chỉ nên uống nước lọc, nước ép trái cây, hạn chế uống các loại nước chứa đường, caffeine như trà, cà phê, nước ngọt có ga, nước tăng lực. Những loại nước này giúp bạn tỉnh táo nhất thời và sau đó sẽ khiến năng lượng của bạn "chạm đáy", từ đó gây ra tình trạng mệt mỏi, khó tập trung.

Buổi tối trước ngày thi, học sinh cũng cần ngủ sớm và ngủ đủ giấc vì thiếu ngủ có thể ảnh hưởng tiêu cực đến trí nhớ và làm chậm phản ứng của cơ thể. Các chuyên gia tin rằng tế bào thần kinh đóng vai trò ghi nhớ - tế bào chịu trách nhiệm chuyển đổi ký ức ngắn hạn thành ký ức dài hạn - sẽ hoạt động hiệu quả nhất khi chúng ta ngủ.

Ăn những món nặng sát giờ đi ngủ có thể cản trở giấc ngủ ngon. Vì thế, bữa ăn cuối ngày nên cách giờ ngủ tối thiểu 3 giờ. Nếu đói, bạn chỉ nên ăn bữa nhẹ như ngũ cốc giàu chất xơ hoặc cháo. Nếu bạn muốn tạo vị ngọt cho ngũ cốc, bạn nên dùng trái cây sấy khô thay vì dùng đường.

Một lưu ý quan trọng là bạn nên tránh đồ uống chứa caffein như trà, cà phê, ít nhất là 4 giờ trước khi ngủ. Thay vì dùng những món đồ uống gây mất ngủ, bạn nên thay thế bằng một ly sữa ấm để cơ thể cảm thấy nhẹ nhàng, dễ ngủ hơn.

 

Theo Thái An
Zing news

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây