Đúng tuổi 60, thỏa nguyện ước có bằng dược sĩ chính quy

Thứ bảy - 07/10/2023 21:46:47


Thời điểm ông Cũng Hoàng Phương (60 tuổi) nhận tấm bằng dược sĩ trên tay là khoảnh khắc khó quên đối với chính ông Phương và cả tập thể giảng viên và sinh viên khoa dược Trường ĐH Tây Đô (TP Cần Thơ).

ĐÚNG 601


Sau bao cố gắng, vượt qua cả sự cản trở về tuổi tác, ông Cũng Hoàng Phương đã chinh phục được tấm bằng đại học ở tuổi xế chiều. Điều này làm nhiều người ngưỡng mộ và trân quý tinh thần chịu khó học tập của ông.

Học để tích lũy kiến thức

Vừa qua, Trường ĐH Tây Đô tổ chức lễ tốt nghiệp cho các tân dược sĩ. Trong đó, tân dược sĩ Cũng Hoàng Phương (60 tuổi, ngụ huyện Thới Lai, TP Cần Thơ) bước lên lễ đài nhận bằng lại nhận được tràng vỗ tay thán phục. Ông Phương là sinh viên cao tuổi nhất trong đợt tốt nghiệp của trường đợt này.

Trò chuyện với chúng tôi, ông Phương cứ nhắc đi nhắc lại việc học là để tích lũy kiến thức như muốn nhắn nhủ với các bạn trẻ sự học quan trọng, học làm sao để mình có kiến thức sau này áp dụng vào thực tế công việc. Khi bản thân thực sự muốn học thì dù ở độ tuổi nào vẫn học được.

Ông Phương trở thành tân sinh viên ngành dược học vào năm 2014. Suốt 5 năm theo học, ông chăm chỉ, chịu khó đi học đều đặn chỉ mong mình không bỏ sót bất kỳ kiến thức nào. Các sinh viên, giảng viên trong lớp luôn nhiệt tình hỗ trợ sinh viên "đàn anh" như ông với tinh thần đoàn kết cùng nhau tiến bộ.

"Hồi đó, tôi học xong hệ cao đẳng ngành dược nhưng bản thân muốn lấy luôn luôn bằng đại học nữa nên tôi quyết định học tiếp mặc dù tuổi tác, sức khỏe cũng gây không ít khó khăn. Già rồi sao tránh khỏi đau nhức, đôi khi bệnh này bệnh kia.

Việc học là suốt đời. Mình muốn tiến bộ, muốn vượt lên bản thân thì chỉ có học mới làm được. Chính lòng kiên trì và sự bền bỉ giúp tôi hiện thực hóa ước mơ cầm trong tay tấm bằng dược sĩ hệ đại học chính quy", ông Phương trải lòng.

Th.s Nguyễn Ngọc Yến - giảng viên khoa dược Trường ĐH Tây Đô, cố vấn học tập của ông Phương - cho biết ông Phương là sinh viên chịu khó, đi học vì sự yêu thích. "Tôi khâm phục vì ông tuổi đã cao nhưng vẫn siêng năng đi học, cố gắng hoàn thành tất cả học phần của chương trình đào tạo. Ông là tấm gương học tập để mọi người noi theo”, cô Yến kể lại.

ĐÚNG 60


Gia đình ủng hộ tuyệt đối

Ngần ấy năm, bà Nguyễn Thị Dòn (58 tuổi, vợ ông Phương) luôn ủng hộ chồng đến giảng đường. Bà và hai cô con gái lúc nào cũng động viên tinh thần, hậu phương vững chắc để ông yên tâm theo đuổi việc học.

Ở nhà, ông dành hẳn một không gian làm góc học tập. Giáo trình, sách, tập, viết, máy vi tính lúc nào cũng sẵn sàng cho việc học. Đặc biệt, ông ghi lại nhiều toa thuốc chữa bệnh khác nhau để ông nghiên cứu và tích lũy kinh nghiệm bán thuốc cho bản thân.

Nhà có mở một cửa hiệu bán thuốc ngót đã 32 năm trôi qua. Cứ hễ ai mang toa đến mua thuốc thì ông đều mượn ghi lại giữ làm tư liệu tham khảo học tập. "Học từ thực tế như vậy giúp tôi có hứng thú và kinh nghiệm trong việc khi bán thuốc cần kê đơn thuốc sao cho hiệu quả nhưng phải hạn chế tác dụng phụ của thuốc cho người bệnh.

Lương y như từ mẫu là châm ngôn sống của hai vợ chồng tôi. Hành nghề y thì y đức rất quan trọng và đặt lên hàng đầu. Học trau dồi kiến thức từ thầy cô, bạn bè, sách vở và thực tế là cách tôi chinh phục được tấm bằng đại học", ông Phương chia sẻ.

Nhắc đến vợ, ông Phương cười tươi rói cũng như luôn trân trọng vì sự thấu hiểu của bà Dòn dành cho mình. Bà ấy hay nói ông cứ học còn việc nhà, con cái để bà ấy lo cho. Cứ thế, suốt 5 năm học ông Phương khỏe re vì mọi việc trong ngoài bà Dòn lo hết.

"Ổng ham học lắm, thấy vậy không lẽ cản sao. Thay vì cản thì động viên để ổng vui với tuổi già", bà Dòn chia sẻ.

Bà Dòn tâm tình: "Nhiều khi tối rồi mà còn thấy ổng ngồi rị mọ coi đơn thuốc, đọc sách rồi ghi ghi chép chép. Sáng lại chạy xe đi học cho kịp giờ. Cứ thế suốt 5 năm ròng rã như vậy".

Ngày ông Phương làm lễ tốt nghiệp, bà Dòn theo sát bên, chỉnh trang phục, dìu ông ấy bước lên lễ đài nhận bằng tốt nghiệp. Cầm tấm bằng trên tay cả nhà đều vui mừng.

Tấm bằng đại học vừa là thành quả của bản thân ông Phương, vừa minh chứng cho việc học không giới hạn tuổi tác mà quan trọng là phải có lòng quyết tâm thì việc gì cũng thành cho dù ở tuổi xế chiều như ông Phương.

 

Theo Lan Ngọc
Tuổi trẻ

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây