ĐH đầu tiên cấm giảng viên mua bán kết quả nghiên cứu khoa học

Chủ nhật - 18/02/2024 11:10:53


ĐH Bách khoa Hà Nội cấm cán bộ, giảng viên mua bán bài báo khoa học, phải ghi rõ tên đơn vị trong công bố khoa học, không được ghi chung chung hoặc tên đơn vị khác.

Đại học Bách khoa Hà Nội vừa ban hành quy định liêm chính học thuật với toàn thể cán bộ, viên chức, giảng viên, người lao động, người học. Quy định gồm 11 yêu cầu, trong đó điểm nhấn lớn nhất là nội dung "không mua, bán kết quả nghiên cứu khoa học dưới mọi hình thức".

Đại học Bách khoa Hà Nội là cơ sở giáo dục đại học đầu tiên đưa ra quy định chặt chẽ, cấm mua bán bài báo khoa học. Quy định trên được nhà trường đưa ra trong bối cảnh thời gian qua, việc mua bán bài báo khoa học của một số giảng viên ở các cơ sở đại học gây nhiều tranh cãi.

dh dau tien


Trường yêu cầu các cán bộ, giảng viên phải ghi rõ tên đơn vị là Đại học Bách khoa Hà Nội trong công bố khoa học, không được ghi tên đơn vị là tổ chức, đơn vị khác.

Với học viên cao học, nghiên cứu sinh, nghiên cứu viên sau tiến sỹ tại các cơ sở giáo dục đào tạo khác trong nước và quốc tế thì có thể ghi tên đồng thời tại Đại học Bách khoa Hà Nội cùng cơ sở giáo dục đào tạo đang theo học, nghiên cứu. Học viên cao học, nghiên cứu sinh có thể ghi tên đơn vị đồng thời Đại học Bách khoa Hà Nội và đơn vị công tác của bản thân.

Trường này cũng yêu cầu toàn thể cán bộ, viên chức, giảng viên, người lao động, người học, các đơn vị thuộc và trực thuộc tôn trọng ý tưởng của người khác, không sao chép, biến ý tưởng của người khác thành ý tưởng, đề xuất của mình.

Các cán bộ, giảng viên phải tuân thủ nguyên tắc trong tuyển chọn, giao nhiệm vụ nghiên cứu khoa học theo quy định của pháp luật và quy định của Đại học Bách khoa Hà Nội. Cán bộ, giảng viên không sử dụng đề tài, nhiệm vụ khoa học công nghệ đã được phê duyệt ở nơi này để tham gia tuyển chọn, nhận tài trợ ở nơi khác.

Những người liên quan không sử dụng quyền lực, mối quan hệ hay vật chất để tác động vào việc tuyển chọn, dẫn đến sự cạnh tranh không lành mạnh; hoặc tác động nhằm có lợi cho mình hay người khác trong quá trình thực hiện nghiên cứu khoa học không đúng với quy định quản lý và thông lệ khoa học.

Các tác giả không bịa đặt, ngụy tạo đối tượng nghiên cứu, dữ liệu nghiên cứu, hồ sơ - lý lịch khoa học; tôn trọng bản quyền, quyền tác giả, tuân thủ quy định của pháp luật hiện hành về sở hữu trí tuệ; thực hiện trích dẫn nguồn tài liệu tham khảo chính xác, rõ ràng, minh bạch; tuân thủ triệt để tỷ lệ được phép trích dẫn tối đa theo từng đề tài, nhiệm vụ, lĩnh vực theo quy định.

Quy định cũng nêu rõ, Đại học Bách khoa Hà Nội sẽ thành lập hội đồng tư vấn liêm chính khoa học, có chức năng tư vấn cho giám đốc trong quá trình thẩm định, đánh giá mức độ vi phạm về liêm chính học thuật.

Tùy theo tính chất, mức độ vi phạm, cá nhân vi phạm sẽ bị xử lý kỷ luật hoặc chuyển cơ quan có thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính hoặc xử lý hình sự theo quy định của pháp luật và các quy chế, quy định của Đại học Bách khoa Hà Nội.

Các cá nhân có hành vi vi phạm liêm chính học thuật còn có thể phải chịu hình thức xử lý bổ sung theo quy định cụ thể của từng lĩnh vực: nghiên cứu khoa học, đào tạo, thi đua khen thưởng…

Các sản phẩm học thuật bị xác định là vi phạm liêm chính học thuật phải được chỉnh sửa, bổ sung hoặc thu hồi theo quyết định của giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội.

 

Theo Minh Khôi
VTC News

  Ý kiến bạn đọc

  • Nguyen Huu Viet Hung
    Để làm trong sạch nền khoa học, tôi chuyển tới nhà báo các tố cáo của nhiều người về các hành vi tham nhũng trong khoa học nhằm mục đích kiếm tiền bất chính của 2 cán bộ thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Công Nghệ:
    1) Đoàn Thái Sơn ghi địa chỉ Viện Toán và viện Timas-Thang Long University để vừa nhận lương, thưởng của cả Viện toán học và viện Timas-Thang Long University lấy từ học phí sinh viên như báo chí đã phản ánh:
    https://www.aimsciences.org/article/doi/10.3934/dcdsb.2020074
    2) Tạ Thị Hoài An viết 1 bài báo rồi sửa lời nói đầu, lời cảm ơn làm ra nhiều bài báo để nhận tiền nhiều nơi, nhiều đề tài:
    Viasm21.36 trên trang web Viasm có ghi địa chỉ Viện Toán và viện Timas-Thang Long University nhận lương, thưởng cả hai nơi, có cảm ơn tài trợ của Viện Nghiên cứu cao cấp về toán, nhận lương 3 tháng làm việc tại viện này vào năm 2021 (kết quả chính bài báo: Theorem 1, Theorem 2, Theorem 3, Corollary 1):
    https://viasm.edu.vn/dskmtd/2021
    https://viasm.edu.vn/en/publications/preprints
    https://viasm.edu.vn/Cms_Data/Contents/viasm/Media/2021/Preprint_2136.pdf
    https://arxiv.org/abs/2111.08917
    Sau đó sửa tên, lời nói đầu, xoá lời cảm ơn Viện Nghiên cứu cao cấp về toán, thêm lời cảm ơn 2 đề tài cấp bộ: 1 đề tài nghiên cứu viên cao cấp Viện Hàn lâm thời gian thực hiện 2022-2023, 1 đề tài Nafosted 2023-2025, gửi xuất bản trên một tạp chí toán học Taiwanese journal of mathematics vào tháng 10 năm 2023 (kết quả chính bài báo: Theorem 1.1, Theorem 1.3, Theorem 1.4, Corollary 1.5):
    https://projecteuclid.org/journals/taiwanese-journal-of-mathematics/advance-publication/A-Non-Archimedean-Second-Main-Theorem-for-Small-Functions-and/10.11650/tjm/230701.full
    Nội dung của 2 bài báo trùng nhau hoàn toàn: Theorem 1 trùng Theorem 1.1, Theorem 2 trùng Theorem 1.3, Theorem 3 trùng Theorem 1.4, Corollary 1 trùng Corollary 1.5.
      Nguyen Huu Viet Hung   18/02/2024 13:36
Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây