5 cách quản lý thời gian hiệu quả dành cho sinh viên

Thứ tư - 31/01/2024 19:16:25


Đại học là thời điểm nhiều các bạn trẻ phải đối mặt với thử thách quản lý thời gian, nhưng không phải sinh viên nào cũng chuẩn bị sẵn sàng cho việc này.

Quản lý thời gian hiệu quả là biết cách xây dựng lịch trình hợp lý và có logic, để hoàn thành hiệu quả các nhiệm vụ cần thực hiện, tận dụng tốt nhất thời gian mình có. Đồng thời, tuân thủ nghiêm ngặt lịch trình thiết lập giúp tăng cường hiệu suất, năng suất và đạt được kết quả tốt trong công việc.

Dưới đây là 5 kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả dành cho sinh viên, giúp bạn kiểm soát thời gian tốt nhất.

5 cách


Sắp xếp công việc theo thứ tự ưu tiên

Mỗi công việc đều có mức độ quan trọng và khó khăn khác nhau. Vì vậy, việc sắp xếp công việc theo thứ tự ưu tiên sẽ giúp bạn biết được nên dành bao nhiêu thời gian cho mỗi môn học và phải thực hiện vào thời điểm nào.

Bạn có thể sử dụng ma trận Eisenhower để phân loại công việc theo 3 tiêu chí: ít quan trọng, quan trọng và khẩn cấp.

Lập kế hoạch chi tiết

Kế hoạch là bản đồ chỉ dẫn cho bạn trong việc quản lý thời gian. Với sinh viên đại học, cần lập kế hoạch trước cho các hoạt động của mình theo ngày, tuần, tháng hoặc năm. Bạn có thể sử dụng công cụ hỗ trợ như lịch, sổ tay, ứng dụng hay phần mềm để ghi chép và theo dõi kế hoạch.

Sau khi lập kế hoạch chi tiết, chúng ta cần tuân thủ nghiêm ngặt kế hoạch đã đề ra. Khi đã có kế hoạch cụ thể, bạn sẽ không bị lãng phí thời gian vào những việc vô bổ, có thể kiểm soát được thời gian để hoàn thành công việc đúng hạn.

Chia nhỏ công việc ra để dễ tiến hành

Một trong những nguyên nhân khiến sinh viên khó quản lý thời gian là do đặt ra cho mình những công việc quá lớn và phức tạp. Khi đó, bạn sẽ cảm thấy áp lực, lo lắng và không biết bắt đầu từ đâu. Để khắc phục điều này, bạn cần chia nhỏ công việc ra thành nhiều bước.

Phương pháp SMART là cách hiệu quả để bạn có chia nhỏ công việc. SMART là viết tắt của các từ: Specific (Cụ thể), Measurable (Đo lường được), Achievable (Có thể đạt được), Relevant (Có liên quan) và Time-bound (Có thời hạn).

Với phương pháp này, bạn sẽ biết được mục tiêu cụ thể của mình là gì, xác định được khả năng, nguồn lực và biết cách liên kết công việc với mục tiêu lớn hơn. 

Dành thời gian nghỉ ngơi

Dành thời gian nghỉ ngơi cũng được xem là phương pháp quản lý thời gian học tập hiệu quả. Khi làm việc liên tục, tâm trí dễ mất tập trung và hiệu suất giảm sút. Tuy nhiên, thời gian nghỉ ngơi không nên bị lãng phí. 

Hãy thiết lập lịch trình nghỉ ngơi định kỳ để duy trì sự tươi mới đối với tinh thần. Những khoảnh khắc nghỉ ngơi ngắn giữa các khoảng thời gian học tập sẽ giúp tái tạo năng lượng và tăng khả năng tập trung, đạt được kết quả học tập tốt hơn.

Tổng kết kết quả vào cuối ngày

Tổng kết kết quả vào cuối ngày được xem là bước quan trọng trong việc quản lý thời gian. Bạn cần dành ra ít nhất 15 phút cuối ngày để nhìn lại những công việc đã làm và tiến hành đánh giá kết quả, hiệu quả của các hoạt động.

Từ đó, bạn có thể rút ra những bài học kinh nghiệm, đề ra giải pháp cải thiện bản thân và có cái nhìn tổng quan hơn về thời gian của mình.

 

Theo Anh Anh
VTC News

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây