SV được học hai trường đại học cùng lúc trong điều kiện nào?

Thứ hai - 22/01/2024 17:58:15


Để tăng thêm cơ hội việc làm sau khi ra trường, nhiều sinh viên có nguyện vọng học hai trường đại học cùng lúc, cần đáp ứng điều kiện nào?

sv được học


Học đại học là lựa chọn của hầu hết các bạn trẻ sau khi hoàn thành chương trình học phổ thông. Đặc biệt hơn, không ít bạn còn đặt mục tiêu học hai trường đại học cùng lúc, để đáp ứng được nhu cầu nhân lực ngày càng cao của xã hội.

Vậy điều kiện để sinh viên được học hai trường đại học là gì, chúng ta hãy tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Sinh viên học hai trường đại học cùng lúc?

Về tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy, Bộ GD&ĐT quy định, thí sinh không được cùng lúc nhập học hai trường đại học. Mỗi thí sinh chỉ được cấp 1 giấy chứng nhận kết quả thi nên khi trúng tuyển chỉ có thể nộp cho một trường đại học duy nhất. 

Trong khi đó, tại Điều 18 Thông tư 08/2021/TT-BGDĐT quy định: “Với phương thức đào tạo theo tín chỉ, sinh viên có thể đăng ký học thêm các học phần của chương trình khác, ngành khác khi điều kiện của cơ sở đào tạo cho phép, nhưng chỉ được hưởng các quyền lợi chính thức và được xem xét công nhận tốt nghiệp chương trình thứ hai khi đã đăng ký thành công học chương trình” .

Như vậy, nếu các bạn sinh viên có nhu cầu học hai trường đại học cùng một lúc thì cần đảm bảo điều kiện hoàn thành việc nhập học và theo học ở trường đại học thứ nhất trước. Sau năm nhất đại học, các bạn sẽ tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT, xét học bạ hoặc đáp ứng được điều kiện riêng do các trường đề ra trong xét đầu vào tiếp tục để học ở trường thứ 2.

Việc cho phép học hai ngành ở hai trường đại học khác nhau nhằm giúp sinh viên có thêm năng lực, kiến thức học tập và giúp mở rộng cơ hội nghề nghiệp trong tương lai. Tuy nhiên, để việc học hiệu quả, người học nên lựa chọn ngành học thứ hai dựa trên định hướng nghề nghiệp, sở thích bản thân và phân tích được mối quan hệ bổ trợ lẫn nhau giữa 2 ngành học.

Có nên học song song 2 trường đại học

Học 2 trường đại học cùng lúc sẽ giúp sinh viên tiết kiệm được rất nhiều thời gian. Nếu trước đây, bạn phải trải qua 4 năm đại học để có một tấm bằng đại học và trải qua 2 năm nữa để hoàn thành tốt nghiệp văn bằng 2 thì giờ đây, bạn có thể học kết hợp cả 2 chuyên ngành, nghĩa là chỉ mất ít nhất 5 năm để có được tấm bằng tốt nghiệp ở hai trường đại học khác nhau.

Với cách học này, sinh viên cũng sẽ có thêm nhiều kiến thức và biết cách quản lý công việc, thời gian của mình. Vì số lượng môn học nhiều hơn nên học viên phải biết cách sắp xếp thời gian, để có thể hoàn thành việc học một cách tốt nhất.

Tuy nhiên, khi học song song hai trường sinh viên sẽ phải đối mặt với nhiều áp lực. Vì phải cố gắng cân đối thời gian để việc học tập cả hai chuyên ngành đều đạt kết quả tốt. Nếu không biết cách sắp xếp, mất tập trung trong học tập thì kết quả đạt được sẽ không tốt như mong muốn.

Đồng thời, chi phí học tập phải bỏ ra nhiều hơn so với việc chỉ theo học một trường đại học. Ngoài chi phí học tập, học viên cũng cần phải mua thêm giáo trình, sách vở, đồ dùng học tập.

Cho nên, khi quyết định lựa chọn song song hai trường đại học cùng lúc, sinh viên cần phải cân nhắc thật kỹ để có được kết quả học tập tốt nhất.

 

Theo Anh Anh
VTC News

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây