4 triết lý nhân sinh giúp bạn thành công hơn trong cuộc đời

Thứ sáu - 13/09/2019 13:43:38
 Mỗi người đều có những nguyên tắc sống riêng của mình, nhưng có những cái sẽ phổ biến hơn mà ai cũng nên thực hành theo, bởi nó chứa trong đó những giá trị lâu dài và sâu sắc, có lợi cho cuộc đời mỗi người.
 
4 triết lý
 

Từ những mẩu chuyện ngắn dưới dây, hy vọng chúng ta đều có được những gợi ý nhỏ cho mình.

1. Nam và nữ

Một chàng trai trẻ đi lướt qua một cô gái xinh đẹp, trái tim chàng rung động nên liền lặng lẽ bước theo cô. Cô gái nhẫn nại để chàng trai đi theo một lúc mới hỏi anh: “Tại sao anh lại theo dõi tôi?”.

Chàng trai chân thành nói: “Cô là người phụ nữ xinh đẹp và có khí chất nhất mà tôi từng thấy. Hãy làm bạn gái tôi nhé?”.

Cô gái trả lời: “Em gái tôi đẹp hơn! Anh có thể nhìn thấy cô ấy khi quay đầu lại”.

Người đàn ông lắng nghe và lập tức quay lại nhìn, nhưng chỉ có người phụ nữ trông bình thường ở đằng sau.

Anh hỏi: “Sao cô lại nói dối tôi?”.

Cô gái nói: “Nếu anh thực sự thích tôi, tại sao còn quay đầu nhìn lại? Anh đang nói không thật lòng!”. Sau khi trả lời, cô gái quay lại và bỏ đi.

Gợi ýMục tiêu dao động thất thường chỉ có thể khiến bạn mất tất cả mà không nhận được gì! Sự đời là vậy, nhân sinh là thế.

2. Sư tử và cáo

Một con sư tử bị bệnh nằm trong hang động rên rỉ không ngừng, khiến các con vật ở xung quanh nghe được, chúng lũ lượt kéo vào trong hang quan sát.

Con cáo biết tin và cũng đi. Đi đến hang, nó nghe thấy tiếng sư tử già rên rỉ càng ngày càng lớn nên cực kỳ thương cảm. Ngay khi con cáo chuẩn bị đi vào, nó đột nhiên thu chân trước lại bật nhảy khỏi cửa hang, dựng đứng tai lên và đi lại vòng quanh.
 

Con sư tử già nhìn thấy con cáo không vào trong động, không nhịn được liền hỏi: “Cáo à, đã đến rồi sao không vào trong động?”.

Cáo trả lời: “Tôi chỉ nhìn thấy dấu chân của những con vật bước vào, nhưng tôi không nhìn thấy dấu chân bước ra. Làm sao tôi dám vào?!”.

Gợi ý: Đối với những việc “tiến vào thì dễ lùi ra thì khó”, nên quan sát hoàn cảnh, ảnh hưởng (tốt xấu) đối với xã hội, tính trước làm sau mới có thể đứng ở thế bất bại, nếu hành động liều lĩnh táo bạo chỉ chăm chăm tới thành tựu thì có thể sẽ lâm vào hiểm cảnh muôn đời muôn kiếp không trở lại được.

3. Người nông dân và con gà

Một người nông dân chuẩn bị giết gà làm thịt. Nên khi cho gà ăn vào buổi tối, cô buột miệng nói: “Ăn đi, ăn đi, ăn nhiều chút, đây là bữa ăn cuối cùng của mày rồi”.

Ngày hôm sau, người nông dân thấy con gà đã té ngửa ra đất và chết rồi, còn để lại một phong thư: “Ta đã ăn thuốc chuột và chết. Các người đừng nghĩ tới việc ăn thịt ta, ăn ta không dễ dàng vậy đâu”.
 

Để cho đối thủ biết trước quyết định của bạn, có thể khiến họ có được lợi thế hay chính ta đã đánh mất lợi thế của bản thân. Đây là thuyết cân bằng Nash.

Gợi ý: Bảo mật thông tin là rất quan trọng.

4. Lừa và chó

Một gia đình nông dân nọ có nuôi một chú lừa và một chú chó. Ban ngày, lừa làm việc, ban đêm, chó giữ nhà.

Chuyện kể rằng đêm ấy, một tên trộm lẻn vào nhà để trộm đồ, con chó lười biếng nên đã không sủa lên báo động, con lừa thấy vậy liền nói với chó: “Ngươi mau gọi chủ nhân dậy đi”. Con chó vẫn không kêu tiếng nào và ngủ như bình thường.

Lừa muốn đánh thức chủ nhân dậy để nhà khỏi bị mất đồ, liền lớn tiếng kêu rên. Người chủ quả thật có tỉnh dậy, nhưng lại nhanh chóng lấy cây gậy chạy ra khỏi nhà và nện cho lừa ta một trận, còn mắng nó: “Ngươi kêu cái gì? Đêm hôm còn không cho người ta ngủ yên!”. 

Tên trộm sợ hãi bỏ chạy nhưng chú lừa cũng đã bị đánh một trận đòn đau.

Hôm sau lừa đã tự rút ra bài học cho mình, rằng hãy chỉ làm những gì mình phải làm thôi và bớt lo chuyện người khác đi. 

Gợi ý: Bớt lo chuyện người khác là một bài học hay, nhưng cũng lại có bài học khác đi kèm, rằng khi không đánh giá đúng và trân trọng lòng tốt của người khác như ông chủ của con lừa, sẽ dễ làm người ta nhụt chí, không khuyến được khích lòng tốt lan tỏa.
 

Theo Thuần Dương
Đại kỷ nguyên

 Tags: Thành công

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây