Thuộc lòng 6 quy tắc sinh tồn nơi công sở

Thứ bảy - 14/09/2019 07:43:16

Xây dựng các mối quan hệ với mọi người sẽ không chỉ đem lại tiền bạc cho bạn mà còn nhiều thứ quý giá khác.

 
Chỉ người
 

Bạn sẽ không bao giờ thiệt khi trở thành một người dễ gần, quảng giao. Nếu biết áp dụng đúng cách nơi công sở, bạn sẽ thu về rất nhiều lợi ích cho mình. Đối với tôi, điều này đã giúp tôi xây dựng việc kinh doanh, tạo ra vô số các cơ hội quý giá và là nền tảng cho mọi thành công mà tôi đã đạt được.

Nhiều người hướng nội sẽ cảm thấy bị đe dọa bởi sự thật này. Tuy nhiên, tin tốt là: Sau nhiều năm nghiên cứu và thử nghiệm, tôi đã thành công trong việc tạo ra một công thức giúp mọi người có thể xây dựng những mạng lưới quan hệ hữu ích.

Dưới đây là những bước sẽ giúp bạn kết giao dễ dàng hơn nơi công sở, giúp sự nghiệp thăng tiến dài lâu.

1. Thường xuyên xây dựng mạng lưới quan hệ
 

Mạng lưới quan hệ của bạn sẽ chẳng thể phát triển nếu bạn không liên tục chú ý tới chúng. May mắn thay, mỗi ngày đều có rất nhiều nhiệm vụ để bạn tận dụng và xây dựng mối quan hệ với mọi người. Hãy lên danh sách những người bạn muốn tiếp cận, sau đó có chiến lược phù hợp để kết giao với họ. Bạn cần biết cách tạo các điểm kết nối và đặt thời gian của mình lên đầu. Vì thời gian của bạn có hạn, hãy tạo ra những cơ hội khôn ngoan để phát triển các mối quan hệ.

2. Hiểu rằng các mối quan hệ phải xây dựng trên nền tảng tri thức
 

Nhiều mối quan hệ không đi đến đâu do mọi người chỉ chơi với nhau một cách hời hợt, thay vì cố gắng hiểu nhau. Đằng sau mọi mối quan hệ bền vững là sự hiểu biết lẫn nhau một cách sâu sắc. Chúng là những phẩm chất mà chúng ta thường không nhìn thấy, nhưng lại khiến con người gắn bó với nhau. Chúng chính là lý do khiến bạn muốn làm quen với những người khác, thúc đẩy họ hành động theo ý mình, giúp họ đạt được thành công. Do đó, nếu tạo mối quan hệ lâu dài với ai đó, hãy từ từ dành thời gian để nghiên cứu về họ, hiểu rõ con người và cuộc sống của họ - những khía cạnh mà họ ít khi để lộ.

3. Tạo ra những kỷ niệm đáng nhớ
Tôi từng mua hẳn một khu resort chuyên để câu cá vì một lý do duy nhất: kiếm một nơi mà tôi có thể tạo ra nhiều kỷ niệm có ý nghĩa với mọi người. Tôi không hy vọng bạn sẽ mua hẳn một khu resort, tuy nhiên tôi muốn bạn hãy tạo ra những kỷ niệm vui vẻ, đáng nhớ cùng mọi người. Muốn xây dựng mối quan hệ với những người khác, bạn không nên chỉ nói chuyện làm ăn với nhau, mà phải dành thời gian cho nhau bên ngoài công sở. Đây chính là lúc mà con người trở nên gắn bó với nhau thêm và duy trì mối quan hệ lâu dài.

4. Đừng bao giờ nói xấu, bàn tán sau lưng người khác
Đây là điều quan trọng nhất mà bạn phải thực hiện. Bàn tán hay nói xấu sau lưng là "cơ chế phòng thủ tự động mà chúng ta vẫn thường làm khi hết chuyện để nói. Mỗi khi cuộc hội thoại đi vào ngõ cụt, chúng ta lại chuyển từ việc thảo luận các ý tưởng sang việc nói xấu người khác. Bàn tán hay nói xấu sau lưng người khác là cách nhanh nhất để giết chết lòng tin, cũng như hủy hoại khả năng mở rộng mạng lưới quan hệ. Thay vì nói xấu người khác, bạn hãy khen ngợi mọi người với tấm lòng chân thành.

5. Luôn luôn vui vẻ
Không ai muốn làm việc hay đi chơi với một người luôn bi quan, tiêu cực. Tất cả những người trong mạng lưới quan hệ sẽ cần tới năng lượng tích cực, tình yêu và cái nhìn lạc quan mà bạn dành cho cuộc đời. Do đó, hãy chăm sóc bản thân cẩn thận, dành thời gian cho chính mình, sau đó hãy đem tới năng lượng tích cực cho những người xung quanh.

6. Đối xử với mọi người như nhau, dù là lái xe taxi hay CEO
Bạn sẽ chẳng bao giờ biết được cơ hội lớn tiếp theo của mình sẽ đến từ đâu hay từ ai. Những thương vụ trị giá cả trăm triệu USD có thể đột ngột thất bại, chỉ vì một người lễ tân bị đối xử bất công. Ngược lại, những thương vụ trị giá cả trăm triệu USD ấy có thể thành công chỉ nhờ ý tưởng của một nhân viên chăm sóc khách hàng. Địa vị thật ra không quan trọng, nhất là khi bạn nhìn ra tiềm năng của mỗi người. Hãy đối xử với mỗi cá nhân như thể tất cả họ đều là CEO. Vì rất có thể một ngày nào đó, họ sẽ trở thành CEO thật sự.

Các mối quan hệ bền vững còn đem lại nhiều giá trị quý hơn cả tiền

Bỏ qua những thừa thãi của cuộc sống, đặt thu nhập sang một bên, lờ đi những xáo trộn của cuộc đời, bạn sẽ nhận ra: những gì còn sót lại là những mối quan hệ bạn đã xây dựng.

Trên thực tế, các mối quan hệ là nền tảng cho mọi thứ chúng ta làm, quyết định chúng ta là ai, định hình con người mà chúng ta muốn trở thành.
 

Theo Ngọc Hà
Thanh niên

 

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây