Tiến sĩ y học bị cậu bé chăn trâu hỏi về cuộc sống

Chủ nhật - 08/09/2019 18:31:33

Dù làm tiến sĩ hay đi chăn trâu mà không trả lời được câu hỏi này thì chứng tỏ giá trị cuộc sống cũng chẳng có gì khác biệt.

 
chan trau
 

Ý nghĩa cuộc sống của một bác sĩ khoa và một cậu bé chăn trâu có gì khác nhau, câu chuyện sau đây sẽ giúp chúng ta trả lời câu hỏi này.

Vị bác sĩ này là một tiến sĩ chuyên ngành y khoa mới tốt nghiệp ở Bắc Kinh, nổi danh hàng đầu trong cả nước tình cờ đi tới một khu vực hẻo lánh nọ trên núi để khám chữa bệnh miễn phí cho những người dân nghèo trong vùng.

Tại đây, anh ta gặp một cậu bé chăn trâu đang bận rộn giúp đỡ đàn trâu cái tới mùa sinh sản. Nhìn cảnh tượng ấy, vị tiến sĩ nọ đột nhiên cảm thấy thương xót thay cho số phận cậu bé sinh ra tại vùng quê nghèo nàn, lớn lên trong sự nghèo nàn và chết đi cũng trong sự nghèo nàn như vậy. Cậu bé sẽ mãi mãi không bao giờ được đặt chân tới những chân trời mới, tiếp xúc với nhiều điều mới rồi trở thành một người thành đạt, giỏi giang của xã hội.

Trong một thoáng động lòng trắc ẩn, anh ta đến gần và cất giọng hỏi thăm cậu bé: "Sao cháu lại đi chăn trâu?"

Cậu bé chăn trâu lúc đó đang nghỉ ngơi bèn trả lời: "Cháu chăn trâu đương nhiên là để nuôi lớn, bán lấy tiền rồi."

Tiến sĩ lại hỏi: "Vậy cháu bán lấy tiền để làm cái gì?"

Cậu bé đáp: "Cháu lấy tiền xây nhà."

Tiến sĩ hỏi: "Vậy cháu xây nhà để làm cái gì?"

Cậu bé đáp: "Cháu xây nhà để cưới vợ."

Tiến sĩ hỏi: "Vậy cháu cưới vợ để làm cái gì?"

Cậu bé đáp: "Cháu cưới vợ để rồi sinh con đẻ cái."

Tiến sĩ hỏi: "Vậy cháu sinh con đẻ cái để làm cái gì?"

Cậu bé đáp: "Để con cháu sau này lớn lên đi chăn trâu kiếm tiền."

Tiến sĩ nghẹn họng nhìn trân trối và không biết nói gì. Anh ta ngậm ngùi cảm khái, than thở với cậu bé rằng: "Thật là, tại sao quanh đi quẩn lại cháu vẫn chỉ nghĩ đến chuyện chăn trâu thôi vậy? Cuộc đời như vậy thì còn có ý nghĩa gì nữa chứ."
Sau một hồi than thở, suy ngẫm chuyện nhân sinh cuộc đời, vị tiến sĩ đang muốn đứng dậy rời đi thì cậu bé chăn trâu bỗng ngăn anh ta lại và nói:

 

"Ngài đã hỏi cháu nhiều rồi, vậy để cháu hỏi lại ngài vài vấn đề nhé?"

Vị tiến sĩ do dự một chút nhưng vẫn thản nhiên gật đầu: "Được, cháu muốn biết gì cứ hỏi, ta sẽ giải đáp cho."

Cậu bé hỏi: "Ngài được đi học đúng không, cháu thấy mọi người gọi ngài là tiến sĩ, vậy ngài làm tiến sĩ để làm gì?"

Vị tiến sĩ trả lời: "Học nhiều biết nhiều là để trở nên giỏi giang, thành tài."

Cậu bé hỏi: "Giỏi giang thành tài để ngài nổi danh, để ngài kiếm tiền đúng không? Vậy kiếm nhiều tiền rồi ngài làm gì?"

Vị tiến sĩ trả lời: "Nổi tiếng, có tiền rồi thì sự nghiệp ổn định đi lên, có thể mua nhà, mua xe, lấy vợ, lập nghiệp."

Cậu bé hỏi: "Lấy vợ lập nghiệp rồi ngài cũng phải sinh con đẻ cái đúng không? Vậy sao đó ngài làm gì?"

Vị tiến sĩ trả lời: "Đương nhiên ta sẽ dạy dỗ con cái nên người, khôn lớn thành tài."

Cậu bé hỏi: "Vậy con cái ngài khôn lớn thành tài để làm gì?"

Vị tiến sĩ bật thốt ra: "Thành tài rồi mới có thể kiếm tiền..." Đến đây thì anh ta im bặt.

Sau đó, cậu bé chăn trâu vừa cười vừa ra vẻ lắc đầu than thở: "Thật là, tại sao quanh đi quẩn lại ngài chỉ nghĩ đến kiếm tiền thôi nhỉ. Cuộc đời như vậy thì còn có ý nghĩa gì đây?"

Nhìn bóng lưng cậu bé đi xa, vị tiến sĩ nọ mới đột nhiên cảm thấy rằng, bản thân một người học thức đầy mình như anh ta thật ra cũng chẳng khác là bao so với cậu bé chăn trâu nghèo khổ trong một vùng quê hẻo lánh. Cả cuộc đời, mục tiêu và ý nghĩa cuộc sống của họ đều nằm trong một vòng tuần hoàn nhàm chán mà thôi.
 

Cho nên, bất luận chúng ta ở vào vị trí nào, địa vị nào, trình độ ra sao, dù là cậu bé chăn trâu hay là bác sĩ, tiến sĩ, quan trọng nhất vẫn là có một mục tiêu và lý tưởng cho bản thân. Từ đó, chúng ta mới xác định được phương hướng, có được động lực để phấn đấu, mới tạo ra một ý nghĩa sống hoàn toàn khác biệt. Khi một người chỉ sống theo bản năng mà không cần tư duy thì có gì khác so với các loài động vật khác?

Chẳng thế mà Lý Tiểu Long có câu nói nổi tiếng rằng: “Đừng cầu xin cho một cuộc sống dễ dàng, hãy cầu cho có sức mạnh để chịu đựng một cuộc sống khó khăn.”

Con người sống giữa vũ trụ rộng lớn bao la, bạn sẽ chẳng biết được cuộc đời bạn sẽ đi về đâu nếu bạn không có cho mình một lý tưởng sống hay một mục đích sống đích thực để soi đường, một lý tưởng sống không khác gì một tia sáng dẫn lối cho bạn trong đêm tối. Lấy hình ảnh bạn đang lênh đênh giữa biển đời mênh mông, có vô vàn hướng đi, bạn sẽ chọn hướng đi nào? Lý tưởng sống là kim chỉ nam để dẫn bạn đến với một cuộc đời thành công và hạnh phúc. Mỗi ngày bạn sẽ cảm thấy mình đang sống, sống cuộc đời ý nghĩa vì bạn biết trong mình bạn có một lý tưởng sống, một mục đích sống.

Theo Phương Thúy
CafeF

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây