Cảm phục nghị lực của những học trò khó khăn

Thứ bảy - 08/10/2022 22:31:23

15 tân sinh viên trong Chương trình Nghị lực mùa thi năm 2022 là những tấm gương đầy nghị lực vượt lên nghịch cảnh, viết tiếp ước mơ vào giảng đường đại học.

Truyền đi năng lượng tích cực

Mẹ đã mất, nhưng nhớ mãi lời mẹ dạy về sự biết ơn và lòng sẻ chia, cậu học trò mồ côi từng ăn mì gói để nuôi ước mơ học ĐH, nay khi nhận được tiền bạn đọc Báo Thanh Niên đóng góp đã không ngần ngại san sẻ gần 100 triệu đồng cho những bạn có hoàn cảnh khó khăn khác.

Hành động rất đẹp thể hiện tinh thần tương thân, tương ái giúp đỡ nhau trong cuộc sống khó khăn của Nguyễn Phan Nguyên Trường, tân sinh viên (SV) Trường ĐH Tài chính - Marketing TP.HCM, khiến những ai có mặt trong chương trình trao học bổng Nghị lực mùa thi tại Báo Thanh Niên sáng 8.10 cũng phải rưng rưng vì cảm kích.

Trường mất ba từ khi học lớp 1, lên năm học lớp 8 thì mẹ cũng qua đời vì bệnh ung thư, từ đó Trường côi cút giữa cuộc đời, mỗi ngày lủi thủi trong căn phòng trọ nhỏ, ăn mì gói nuôi ước mơ vào ĐH. Sau khi Báo Thanh Niên đăng bài viết về câu chuyện và nghị lực của Trường, em đã nhận được sự quan tâm và hỗ trợ từ rất nhiều mạnh thường quân, bạn đọc Báo Thanh Niên trên cả nước. Ngày hôm nay, trên sân khấu của chương trình trao học bổng Nghị lực mùa thi, cậu học trò mồ côi ấy, đã khiến nhiều người xúc động.

 
Cảm phục nghị lực của những học trò khó khăn

“Ngay từ khi còn nhỏ, mẹ đã dạy cho em sự biết ơn và lòng sẻ chia, món quà này đến với em quá bất ngờ và em không thể nhận phần quà một mình mà em muốn chia sẻ, lan tỏa tình yêu thương này đến với những bạn cũng có hoàn cảnh giống như em. Mong đây là những phần quà tuy nhỏ nhưng sẽ giúp các bạn có thêm động lực và ý chí phấn đấu để bước tiếp trên chặng đường học vấn mà mình đã chọn”, Trường chia sẻ.

“Em thấy mình thật may mắn vì em chưa từng nghĩ sẽ nhận được nhiều sự yêu thương, quan tâm của mọi người dành cho em nhiều như thế. Em đã từng sống trong đơn độc, kể từ khi ba mẹ mất, em trở nên thu mình hơn với thế giới bên ngoài, nhưng những món quà này đã tiếp thêm ngọn lửa sưởi ấm trái tim em, nên em thấy ấm áp vô cùng”, Trường biết ơn mọi người.

Khi hỏi Trường về động lực để vươn lên mỗi ngày, những chia sẻ của Trường cũng truyền đi rất nhiều cảm hứng cho người trẻ: “Có 2 điều em luôn nghĩ tới mỗi khi mệt mỏi, một là niềm tin trong em, khi nhìn trái táo bị cắn dở thì em luôn nhìn phần nguyên thay vì phần khuyết, cũng giống như cuộc sống này, dù có đối xử với em bất công như thế nào, có khó khăn thế nào đi chăng nữa, em vẫn luôn nhìn bằng lăng kính lạc quan và tích cực nhất để cố gắng. Tuy em không thể thay đổi được quá khứ hay hiện tại, nhưng em luôn tin là mình có thể cố gắng để thay đổi được tương lai”.

Động lực thứ 2 cũng là động lực lớn nhất của Trường là lời nói của mẹ trước khi mất: “Trước lúc mất mẹ đã nắm trên tay và bảo với em ước mơ lớn nhất của mẹ là nhìn thấy em được mặc chiếc áo cử nhân, cầm trên tấm bằng tốt nghiệp. Cả cuộc đời mẹ không có ước mơ gì, nhưng cuối đời ước mơ lớn nhất của mẹ là dành cho em, chính từ đó mà em càng phải cố gắng hơn nữa, học thật tốt hơn nữa”.

Ba mất vì đột quỵ, một mình mẹ gồng gánh bên xe hủ tiếu nuôi các con ăn học, dẫu hoàn cảnh vô cùng khó khăn nhưng Phạm Ngọc Trâm, tân SV Trường ĐH Sài Gòn, vẫn luôn truyền đi sự lạc quan và nghị lực vươn lên rất đáng ngưỡng mộ.

Khi nhận được học bổng từ chương trình để viết tiếp ước mơ đời mình, Trâm đã hạnh phúc chia sẻ: “Em luôn cố gắng cười, vui vẻ để tiếp thêm niềm vui cho mẹ, để cho gia đình em luôn thấy được còn hy vọng vào tương lai, bởi vì còn rất nhiều người tốt bên cạnh và hỗ trợ mình. Em luôn tin vào điều đó và em cũng dùng chính cách đó để an ủi bản thân mình, giúp gia đình vượt qua mất mát. Và ngày hôm nay, em đã nhận được sự hỗ trợ và yêu thương từ mọi người để có thể theo đuổi được việc học”.

Vì gia cảnh quá khó khăn, Nguyễn Thiện Thanh, tân SV Trường ĐH KHTN TP.HCM, không giấu được cảm xúc đã bật khóc tại chương trình khi nhận được học bổng để tiếp tục sự học.

Cảm phục nghị lực của những học trò khó khăn

Xúc động trước những câu chuyện của các gương nghị lực, anh Nguyễn Minh Triết, Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội SV VN, chia sẻ: “Chương trình mang lại rất nhiều cảm xúc, 15 bạn được trao học bổng hôm nay là 15 câu chuyện về nghị lực vượt qua khó khăn, có những câu chuyện rất xúc động. Có những bạn mồ côi cả cha lẫn mẹ từ rất nhỏ nhưng vẫn mang đến nguồn năng lượng tích cực và luôn phấn đấu nuôi ước mơ vào giảng đường ĐH”.
Anh Triết cho biết bắt nguồn từ chương trình Tiếp sức mùa thi, nhưng bây giờ chương trình đã lan tỏa và nối dài ở đoạn tiếp sức xa hơn, có thể nói đây như là chương trình tiếp sức đến trường để tiếp tục ước mơ của các em vào giảng đường ĐH.

“Chúng tôi mong muốn làm sao những câu chuyện, những tấm gương của các bạn ngày hôm nay tiếp tục được lan tỏa để cộng đồng và xã hội cùng sẻ chia. Khi biết được câu chuyện của các em, cá nhân tôi, cũng như Hội SV VN cảm phục nghị lực của các em. Chúng tôi mong muốn rằng với những sự hỗ trợ của các đơn vị, nhà hảo tâm, các em sẽ cố gắng để phấn đấu cao nhất trong con đường học vấn của mình. Chúng tôi hy vọng đây sẽ là những tấm gương thành công từ hoàn cảnh khó khăn của mình, sau này cống hiến, có ích cho xã hội, cũng như là có thể quay lại, chia sẻ với những hoàn cảnh kém may mắn như các em từng trải qua”, anh Triết gửi gắm.

Phát biểu tại chương trình, nhà báo Nguyễn Ngọc Toàn, Tổng biên tập Báo Thanh Niên, cho biết: “Thông qua câu chuyện của mỗi học sinh không những gây xúc động mà còn tạo cảm hứng cho chúng ta, đặc biệt những người trẻ, về nghị lực phấn đấu, nỗ lực thực hiện ước mơ, và tiếp thêm niềm tin cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn khác vươn lên. Có những học sinh đã không biết bao lần phải tính đến chuyện nghỉ học giữa chừng vì gia đình quá khó khăn, thế nhưng nhờ có học bổng Nghị lực mùa thi, các em đã được bước vào giảng đường ĐH viết tiếp ước mơ của mình”.

Nhà báo Ngọc Toàn cũng cho biết Báo Thanh Niên sẽ tiếp tục liên hệ với các Hội SV, Đoàn trường để gửi gắm, mong các tổ chức này tiếp tục theo dõi, dìu dắt và giúp đỡ các em về mặt tinh thần trong quá trình học. Với kỳ vọng Chương trình học bổng Nghị lực mùa thi không chỉ dừng lại việc hỗ trợ các em học ĐH, Báo Thanh Niên cũng sẽ tiếp tục xây dựng dữ liệu để kết nối doanh nghiệp với các em, nhằm hỗ trợ đầu ra, giúp các em có việc làm ổn định sau này.

 
Theo Lê Thanh
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây