Lộ trình phát triển Khoa Y thành Trường ĐH Khoa học sức khỏe?

Thứ sáu - 07/10/2022 16:31:09

Trong lễ khai giảng năm học mới 2022-2023, Trưởng Khoa Y (ĐH Quốc gia TP.HCM) đã có những chia sẻ về lộ trình phát triển thành Trường ĐH Khoa học sức khỏe trong thời gian tới.
 
Lộ trình

"Nghề y-rất nhọc nhằn nhưng cũng đầy vinh quang"

Sáng 7.10, Khoa Y (ĐH Quốc gia TP.HCM) tổ chức lễ khai giảng năm học mới 2022-2023. Phát biểu tại buổi lễ, GS-TS-BS Đặng Vạn Phước, Trưởng Khoa Y, có những chia sẻ với 550 tân sinh viên.

Trong bài phát biểu của mình, bác sĩ Đặng Vạn Phước nhắn nhủ tới các tân sinh viên: “Nghề y mà các em đã chọn dấn thân là một nghề đặc biệt: Rất nhọc nhằn nhưng cũng đầy vinh quang. Để xứng đáng với nghề, đòi hỏi các em phải cố gắng nỗ lực ngay từ bây giờ, không chỉ trau dồi về kiến thức chuyên môn, mà còn phải rèn luyện đức-trí, trở thành một người có năng lực, có đạo đức nghề nghiệp”.

“Ngành khoa học sức khỏe là ngành nghề tương quan trực tiếp đến chất lượng sống và sinh mệnh con người. Bên cạnh yếu tố về trình độ thì sự đồng cảm và trách nhiệm của ngành nghề này rất cao. Khi chọn khối ngành sức khỏe, sự ý thức ngành nghề là khởi đầu của thành công và giúp vượt qua mọi khó khăn”, bác sĩ Phước nói thêm.

Chính vì vậy, Trưởng khoa Y chia sẻ: “Tôi mong các em hãy chuẩn bị cho mình tâm thế học chủ động, học cho chính mình, học để phụng sự con người. Để có thể làm được điều này, trước hết các em hãy thắp cho mình ngọn lửa đam mê và sáng tạo. Chính ngọn lửa này sẽ thổi bùng lên lòng nhiệt huyết, là con đường dẫn đến thành công”.

“Thầy thuốc là danh hiệu cao quý, nhưng cũng đòi hỏi trách nhiệm rất lớn”, bác sĩ Phước nhấn mạnh.

Lộ trình phát triển thành trường ĐH

Trong lễ khai giảng, Trưởng Khoa Y cũng có những chia sẻ về nhiệm vụ trọng tâm trong lộ trình phát triển thành Trường ĐH Khoa học sức khỏe (ĐH Quốc gia TP.HCM).

Cụ thể, trong năm học 2022-2023, Khoa Y tiếp tục tăng tỷ lệ giáo viên cơ hữu có học vị tiến sĩ hoặc CKII, đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn. Cụ thể, ngành y khoa 10%, dược 15%, răng hàm mặt 10%. Đồng thời, khoa triển khai đầu tư xây dựng 3 khối nhà y, dược, răng hàm mặt tích hợp phòng thí nghiệm thực hành và bệnh viện thực nghiệm. Bác sĩ Phước bày tỏ hy vọng trước năm 2025, giảng viên, sinh viên Khoa Y sẽ được giảng dạy và học tập tại khu quy hoạch này.

Ông Phước cho biết thêm, trong năm học 2022-2023, Khoa Y đã đưa vào đào tạo 2 ngành mới: y học cổ truyền và điều dưỡng. Việc ra đời hai ngành mới trong năm học này dựa trên thực trạng thiếu hụt nguồn nhân lực ngành y tế chung của cả nước.

Cũng trong năm 2022, Khoa Y đã hoàn tất thẩm định 5 ngành đào tạo sau ĐH là bác sĩ nội trú, chuyên khoa cấp 1 ngoại khoa, chuyên khoa cấp 1 tai mũi họng, chuyên khoa cấp 1 nhi khoa và chuyên khoa cấp 1 sản phụ khoa. Khoa Y sẵn sàng chuẩn bị về cơ sở vật chất, nguồn nhân lực và chuyên môn để triển khai trong thời gian tới.

Ngoài ra, Khoa Y cũng chủ trương phối hợp các ngành, bộ môn để xây dựng các hướng nghiên cứu mũi nhọn, từ đó đề xuất đầu tư dưới hình thức xây dựng những nhóm nghiên cứu mạnh, nhóm nghiên cứu tiềm năng, phòng thí nghiệm trọng điểm; triển khai hiệu quả nhóm nghiên cứu mạnh, trung tâm gắn kết nghiên cứu khoa học với đào tạo thông qua các chương trình nghiên cứu quốc gia…

Trước đó, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam hôm 23.9 đã ký Quyết định phê duyệt chủ trương thành lập Trường ĐH Khoa học sức khỏe-trường ĐH thành viên của ĐH Quốc gia TP.HCM- trên cơ sở tiền thân Khoa Y. Hiện nay, Khoa Y có 145 giảng viên cơ hữu, 26 chuyên gia đầu ngành kiêm nhiệm và hơn 200 bác sĩ, dược sĩ thỉnh giảng thực hành.
Theo Hà Ánh
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây