Liệu pháp chăm sóc sức khỏe tinh thần dịp Tết Nguyên đán

Thứ bảy - 10/02/2024 10:04:02


Đối với 1 số người, việc gặp mặt gia đình, họ hàng vào dịp Tết đôi khi gây căng thẳng, cảm giác muốn cô lập có thể dẫn đến vấn đề sức khỏe tâm thần.

Hãy cùng khám phá các chiến lược để xử lý khoảng thời gian căng thẳng này trong khi vẫn trung thực với cảm xúc của bản thân và đảm bảo thực hiện đầy đủ nghĩa vụ truyền thống cùng gia đình.

Liệu pháp chăm sóc


Trò chuyện với người có cùng tần số

Bạn có thể thấy mình ở một mình trong phòng, mải mê với chiếc điện thoại, trốn tránh buổi họp mặt gia đình. Sự cô lập này rất dễ phóng đại những suy nghĩ tiêu cực, dẫn đến cảm giác cô đơn hoặc niềm tin rằng bạn đang gặp khó khăn.

Khi bị cô lập, những vấn đề nhỏ có thể quá sức chịu đựng với bạn, làm tăng căng thẳng và lo lắng. Lúc này, sự hỗ trợ của ai đó sẽ là cứu cánh đối với bạn.

Nói cách khác, càng cô đơn, bạn càng cần ở cạnh những người hiểu được trải nghiệm của mình. Sự hỗ trợ có nghĩa là dành thời gian với bạn bè, kết nối với những thành viên gia đình có xu hướng đồng cảm với bạn.

Tương tác với những người biết lắng nghe và chia sẻ niềm vui, tiếng cười có thể tác động đáng kể đến sức khỏe tinh thần của bạn.

Vươn tới sự hỗ trợ thể hiện sức mạnh chứ không phải điểm yếu. Nó giúp bạn nhận ra mình không đơn độc. Chia sẻ cảm xúc của bạn hoặc đơn giản là ở cạnh những người có ảnh hưởng tích cực sẽ giúp nâng cao tâm trạng và thay đổi quan điểm của bạn.

Tết Nguyên đán này, hãy nỗ lực kết nối. Cho dù với bạn bè, gia đình hay các nhóm trực tuyến, việc nhận được sự hỗ trợ là rất quan trọng để duy trì sức khỏe tinh thần trong giai đoạn nghỉ lễ vui vẻ nhưng đầy thử thách này.

Kết nối với người khác cũng giúp ngăn ngừa những phản ứng tiêu cực trong những tình huống căng thẳng.

Thảo luận về những điều khiến bạn bận tâm sẽ giảm khả năng bạn cảm thấy khó chịu trong các sự kiện gia đình.

Thực hành liệu pháp tiếp đất

Các phương pháp tiếp đất có hiệu quả cao trong việc khôi phục lại sự bình tĩnh, giúp bạn đưa ra những phản ứng thích hợp hơn.

Tiếp đất bao gồm việc tập trung bản thân vào thời điểm hiện tại. Đó là một phương pháp giúp bạn xoa dịu tâm trí và cơ thể, ngăn ngừa căng thẳng hoặc lo lắng quá mức. Kỹ thuật này đặc biệt có lợi trong những buổi họp mặt gia đình.

Thực hành tiếp đất cơ bản là hít thở vuông góc: hít vào trong bốn nhịp đếm, giữ trong bốn nhịp, thở ra trong bốn nhịp và đợi bốn nhịp trước khi hít vào lại. Lặp lại điều này có thể làm chậm nhịp tim và tập trung lại tâm trí của bạn.

Một kỹ thuật khác là kết nối với các giác quan vật lý của bạn. Tập trung vào cảm giác của bàn chân bạn trên mặt đất, chất liệu của quần áo hoặc âm thanh xung quanh. Sự tập trung này có thể giúp bạn thoát khỏi những suy nghĩ căng thẳng.

Tiếp đất cho phép bạn phản ứng với các tình huống một cách bình tĩnh và quyết đoán hơn. Nó chuẩn bị cho bạn thiết lập ranh giới với gia đình mình mà không phản ứng thái quá.

Hãy nhớ rằng, tiếp đất là một kỹ năng quý giá không chỉ cho dịp Tết Nguyên đán mà còn cho những căng thẳng hàng ngày trong cuộc sống.

Tự chăm sóc bản thân

Việc tự chăm sóc bản thân là rất quan trọng khi bạn chuẩn bị đón Tết Nguyên đán. Chăm sóc bản thân trước, trong và sau kỳ nghỉ là chìa khóa để duy trì sức khỏe và trạng thái tinh thần tốt nhất cho những thử thách sắp tới.

Trước kỳ nghỉ lễ, hãy ưu tiên những hoạt động mang lại cho bạn sự bình yên và vui vẻ. Đó có thể là đọc sách, đi dạo trong thiên nhiên hoặc tập yoga. Đây không chỉ là sở thích; chúng còn là công cụ để cân bằng cảm xúc.

Tập trung vào việc chăm sóc bản thân giúp bạn chuẩn bị cho mình một tư duy tối ưu cho Tết Nguyên đán. Khi bạn được nghỉ ngơi và chuẩn bị tinh thần, bạn có thể xử lý tốt hơn những biến động trong gia đình và mọi thách thức phát sinh.

Tự chăm sóc là một quá trình diễn ra liên tục. Hãy kết hợp nó vào thói quen của bạn, đặc biệt là trước Tết Nguyên đán. Việc thực hành liên tục này sẽ giúp bạn đối phó với căng thẳng và gắn kết với gia đình mình một cách tích cực và lành mạnh.

Sau lễ kỷ niệm, hãy dành thời gian để thư giãn và suy ngẫm về những trải nghiệm của bạn, cho dù là viết nhật ký hay tĩnh lặng suy ngẫm.

Chăm sóc bản thân là tìm kiếm sự cân bằng cho phép bạn tận hưởng Tết Nguyên đán trong khi vẫn tôn trọng ranh giới cá nhân và sức khỏe tinh thần của mình. Bằng cách chăm sóc bản thân, bạn đã tạo tiền đề cho một kỳ nghỉ trọn vẹn và không căng thẳng.

 

Theo Tùng Lâm
Giáo dục và Thời đại

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây