Cảnh báo 5 thủ đoạn lừa đảo qua mạng

Thứ ba - 31/05/2022 07:33:49

Công an TP.Hà Nội khuyến cáo người dân cảnh giác trước tình hình lừa đảo qua mạng diễn biến phức tạp gần đây, với nhiều thủ đoạn mới tinh vi hòng chiếm đoạt số tài sản lớn từ nạn nhân.
 
Cảnh báo

Theo Công an TP.Hà Nội, các hình thức lừa đảo qua mạng internet, trang xã hội, mạng viễn thông... thời gian qua diễn biến phức tạp, không chỉ riêng tại Hà Nội mà còn trên cả nước với nhiều thủ đoạn mới tinh vi, gây thiệt hại lớn về tài sản.

Do đó, đơn vị mới đây đã điểm lại những chiêu trò phổ biến đang được kẻ gian áp dụng, đồng thời khuyến cáo người dân lưu ý các trường hợp:

Giả danh các nhà mạng gọi điện thông báo số thuê bao điện thoại (của "con mồi") đã trúng thưởng tài sản có giá trị lớn, để nhận được tài sản đó phải mất phí. Nếu đồng ý cần mua thẻ cào nạp vào số tài khoản mà các đối tượng lừa đảo cung cấp. Khi người dân đóng tiền vào để nhận thưởng thì kẻ gian chặn liên lạc và chiếm đoạt tiền.

Đối tượng giả danh là cán bộ ngân hàng, gọi điện cho bị hại thông báo có người chuyển tiền vào tài khoản nhưng do bị lỗi nên chưa chuyển được hoặc thông báo phần mềm chuyển tiền Internet Banking của khách hàng bị lỗi... Chúng sẽ yêu cầu khách hàng cung cấp mã số thẻ và mã OTP để kiểm tra. Các đối tượng sử dụng thông tin bị hại cung cấp để truy cập vào tài khoản và rút tiền của bị hại.

Giả danh công an, tòa án gọi điện thông báo người dân có liên quan đến vụ án hoặc xử phạt nguội vi phạm giao thông, yêu cầu bị hại chuyển tiền vào tài khoản mà các đối tượng lừa đảo đưa ra để phục vụ công tác điều tra, xử lý. Khi người dân do lo sợ và chuyển tiền thì các đối tượng chiếm đoạt.

Lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin và nhu cầu kiếm tiền nhanh của bị hại, các đối tượng giả mạo tuyển cộng tác viên xử lý đơn hàng cho sàn thương mại điện tử để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản. Bằng thủ đoạn lập các trang Facebook giả mạo các nhãn hàng, trang thương mại điện tử như Tiki, Lazada, Shopee... và chạy quảng cáo…

Khi bị hại muốn làm cộng tác viên, các đối tượng sẽ gửi đường dẫn mua sản phẩm và được đối tượng chuyển lại toàn bộ số tiền hàng cùng với hoa hồng từ 3 - 20%. Tuy nhiên sau một số lần tạo niềm tin các đối tượng tiếp tục với những đơn hàng giá trị lớn và chiếm đoạt tiền nạn nhân chuyển khoản.

Lợi dụng tình hình dịch Covid-19 để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Các đối tượng tạo các tài khoản mạng xã hội để đăng bán các dụng cụ, thiết bị y tế chống dịch... Khi bị hại kết nối và đặt cọc hoặc thanh toán số tiền theo thỏa thuận, các đối tượng chặn liên hệ, đổi số điện thoại... và chiếm đoạt số tiền đã nhận được. Hoặc lợi dụng nhu cầu người dân từ nước ngoài về nước gia tăng, các đối tượng tạo lập các tài khoản mạng xã hội giả để đăng tin trên các trang, hội nhóm... để đăng bán vé máy bay cho người dân có nhu cầu từ nước ngoài về nước.


Theo Anh Quân
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây