Tải FREE tài liệu Giới Thiệu Về Quản Trị Chiến Lược PDF

Tải FREE tài liệu Giới Thiệu Về Quản Trị Chiến Lược PDF

Tải FREE tài liệu Giới Thiệu Về Quản Trị Chiến Lược PDF là một trong những đáng đọc và tham khảo. Hiện Tải FREE tài liệu Giới Thiệu Về Quản Trị Chiến Lược PDF đang được Tư Vấn Tuyển Sinh chia sẻ miễn phí dưới dạng file PDF.

=> Bạn chỉ cần nhấn vào nút “Tải tài liệu” ở phía bên dưới là đã có thể tải được về máy của mình rồi.

Lưu ý quan trọng

Bên dưới đây mình có spoil 1 phần nội dung trong tài liệu để bạn tham khảo trước về nội dung tài liệu / Sách. Để xem được full nội dung thì bạn hãy nhấn vào nút “Link tải PDF” ở trên để tải bản đầy đủ về nhé

QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC LÀ GÌ?


1. Chiến lược là gì?

  • Chiến lượcchuỗi hành động chiến thuật nhằm đạt được mục tiêu dài hạn.
  • Bao hàm tính nghệ thuật và khoa học trong việc lập kế hoạchkhai thác nguồn lực để đạt hiệu quả và hiệu suất cao nhất trong môi trường kinh doanh biến động.
  • Chiến lược của doanh nghiệp bao gồm các quyết định quản trị liên quan đến hướng đi tương laiphạm vi hoạt động của tổ chức.

2. Quản trị chiến lược là gì?

  • Chiến lược được xem như kế hoạch trò chơi quản lý, nhằm tạo vị thế vững mạnh cho tổ chức, làm hài lòng khách hàngđạt được mục tiêu hoạt động.
  • Quản trị chiến lược (QTCL) là: “Một khoa học và nghệ thuật trong việc thiết lập, thực hiện và đánh giá các quyết định liên quan đến nhiều chức năng, cho phép tổ chức đạt được những mục tiêu đề ra.”
    Fred R. David

3. Quy trình Quản trị Chiến lược

quy trình mà các nhà quản lý lựa chọn tập hợp các chiến lược giúp tổ chức theo đuổi và đạt được tầm nhìn đã xác định.


4. Đặc điểm của Chiến lược

  • Thuộc trách nhiệm của nhà quản lý cao cấp.
  • Liên quan đến phân bổ và sử dụng hầu hết nguồn lực của tổ chức.
  • Tác động trực tiếp đến sự thịnh vượng của doanh nghiệp trong dài hạn.
  • Định hướng tương lai, mang tính dài hạn.
  • kết quả tổng hợp của nhiều chức năng, nhiều lĩnh vực hoạt động.
  • Đòi hỏi nghiên cứu kỹ lưỡng các yếu tố môi trường bên ngoài.

5. Mô hình Quản trị Chiến lược

Bước 1: Rà soát hiện trạng

  • Tầm nhìn
  • Mục tiêu
  • Chiến lược hiện tại

Bước 2: Phân tích môi trường bên trong và bên ngoài

Công cụ sử dụng:

  • SWOT (Điểm mạnh – yếu, cơ hội – thách thức)
  • PESTLE (Chính trị, Kinh tế, Xã hội, Công nghệ, Pháp lý, Môi trường)
  • BCG, IFE, SPACE

Bước 3: Đề xuất, phân tích và lựa chọn chiến lược mới

  • Chiến lược cấp doanh nghiệp
  • Chiến lược cấp cơ sở (SBU)
  • Chiến lược cấp chức năng

Bước 4: Thực hiện các chiến lược

  • Hệ thống thông tin quản lý (MIS)
  • Lãnh đạo chiến lược
  • Quy định, chính sách, chương trình hành động
  • Ngân sách thực hiện

Bước 5: Đánh giá kết quả

  • Kiểm tra
  • Đánh giá
  • Thực hiện điều chỉnh, sửa đổi khi cần thiết

Phản hồi – Học tập – Cải thiện liên tục


6. Hoạch định Chiến lược

Bao gồm 4 cấp độ chính:

1️⃣ Chiến lược cấp công ty
2️⃣ Chiến lược cấp cơ sở (đơn vị kinh doanh)
3️⃣ Chiến lược cấp chức năng
4️⃣ Chiến lược toàn doanh nghiệp tổng hợp


7. Hệ thống Chiến lược

7.1. Chiến lược cấp công ty

  • Hội nhập theo chiều dọc
  • Đa dạng hóa
  • Đối tác chiến lược
  • Thu mua
  • Liên doanh doanh nghiệp mới
  • Tái cấu trúc danh mục kinh doanh

7.2. Chiến lược cấp cơ sở kinh doanh

  • Lãnh đạo với chi phí thấp
  • Khác biệt hóa
  • Tập trung vào phân khúc thị trường hẹp

7.3. Chiến lược cấp chức năng

  • Sản xuất
  • Marketing
  • Quản lý vật tư – thiết bị
  • Nghiên cứu & Phát triển (R&D)
  • Nguồn nhân lực (HR)

8. Các yêu cầu khi xây dựng và thực hiện chiến lược

  • Chiến lược gia
  • Sứ mệnh và tầm nhìn
  • Chức năng và nhiệm vụ
  • Mục tiêu dài hạn
  • Chiến lược tổng thể
  • Mục tiêu thường niên
  • Chính sách điều hành
  • Phân tích nguồn lực
  • Dự đoán môi trường kinh doanh

9. Ý nghĩa của Quản trị Chiến lược

  • Tăng hiệu suất hoạt động của doanh nghiệp
  • Tạo vị thế cạnh tranh vững mạnh
  • Làm rõ viễn cảnh phát triển của doanh nghiệp
  • Tập trung vào điều quan trọng và có ý nghĩa
  • Nhận biết và thích ứng nhanh với sự thay đổi của môi trường kinh doanh
    Giúp ngăn chặn rủi ro và củng cố sự bền vững

CHƯƠNG 2: XÁC ĐỊNH TẦM NHÌN VÀ SỨ MẠNG

Giảng viên: Mai Thị Hoàng Yến


I. NỘI DUNG CHƯƠNG 2

  • Tầm nhìn là gì?
  • Cấu trúc tầm nhìn
  • Khái niệm sứ mạng của tổ chức
  • Nội dung cơ bản của bản tuyên bố sứ mạng
  • Vai trò của sứ mạng

II. MỤC TIÊU CHƯƠNG 2

  • Nêu ra khái niệm tầm nhìn (Vision)
  • Mô tả cấu trúc của tầm nhìn
  • Nêu ra khái niệm sứ mạng (Mission)
  • Mô tả nội dung cơ bản của sứ mạng
  • Giải thích vai trò của sứ mạng trong tổ chức

III. TẦM NHÌN (VISION)

1. Điều cần thiết của công ty

Tầm nhìn phản ánh tình trạng hoạt độngđịnh hướng phát triển của tổ chức — chính là thứ mà tổ chức muốn trở thành trong tương lai.

Là tuyên bố về mục tiêu dài hạn, mang tính tối thượng của doanh nghiệp.


2. Cách xác định tầm nhìn

Đặt ra 3 câu hỏi cốt lõi:

1 Hiện tại chúng ta đang ở đâu?
2 Chúng ta muốn đi về đâu?
3 Chúng ta đến đó bằng cách nào?


3. Cấu trúc của tầm nhìn

Tham khảo: Saga.vn – Xây dựng tầm nhìn của công ty bạn


4. Câu chuyện về KFC

Bài tập:
Viết ra hệ tư tưởng và tương lai hình dung của KFC.


IV. SỨ MẠNG (MISSION)

1. Khái niệm

Sứ mệnh là lời tuyên bố về lý do tồn tại của tổ chức.


2. Một số ví dụ

  • Facebook:
    “Trao quyền để con người xây dựng cộng đồng và đem thế giới lại gần nhau hơn.”
  • SpaceX:
    “Giúp con người vươn tới những hành tinh khác.”
  • Starbucks:
    “Khơi nguồn cảm hứng và nuôi dưỡng tinh thần con người – một người, một cốc cà phê và một tình hàng xóm tại một thời điểm.”
  • Vinamilk:
    “Cam kết mang đến cho cộng đồng nguồn dinh dưỡng tốt nhất, chất lượng nhất bằng chính sự trân trọng, tình yêu và trách nhiệm cao của mình với cuộc sống con người và xã hội.”
  • Coca-Cola:
    “Đổi mới Thế giới và Làm nên Sự khác biệt.”

V. CẤU TRÚC BẢN TUYÊN BỐ SỨ MỆNH

04 thành phần cơ bản:

Thành phầnNội dung
01Ngành kinh doanh, khách hàng, sản phẩm, phân khúc thị trường
02Mối quan tâm của công ty về: lợi nhuận, phát triển công nghệ, bí quyết công nghệ, hình ảnh công ty
03Nguyên tắc và triết lý kinh doanh
04Thành tích và kết quả mong muốn đạt được

Ví dụ minh họa

“Vinamilk cam kết mang đến cho cộng đồng nguồn dinh dưỡng tốt nhất, chất lượng nhất bằng chính sự trân trọng, tình yêu và trách nhiệm cao của mình với cuộc sống con người và xã hội.”


VI. MỘT SỐ YÊU CẦU KHI XÂY DỰNG SỨ MỆNH

  • Có tính khả thi, không quá vĩ đại → tránh làm nhân viên mất niềm tin.
  • Mang tính thách thức vừa phải.
  • Chứa định hướng lớn về cách công ty đạt được tầm nhìn trong giai đoạn nhất định.
  • Phạm vi sứ mệnh không quá rộng cũng không quá hẹp.
  • Nội dung rõ ràng, là cơ sở để xây dựng mục tiêu, chiến lược và biện pháp thực hiện cụ thể.

VII. VAI TRÒ CỦA SỨ MỆNH

  1. Đảm bảo nội bộ tổ chức thống nhất về mục đích.
  2. tiêu chuẩn phân bổ nguồn lực trong tổ chức.
  3. Thiết lập ngôn ngữ chung cho mọi thành viên.
  4. trọng tâm cho nỗ lực của các bên liên quan, tạo sự đồng thuận về hướng đi.
  5. Tạo thuận lợi trong xây dựng mục tiêu và phân bổ nhiệm vụ, ví dụ:
    • Lồng ghép vào chiến lược marketing,
    • Tạo nhận thức cộng đồng về hình ảnh công ty.

VIII. CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN SỨ MỆNH CỦA CÔNG TY

1. Các yếu tố bên trong

  • Nguồn lực, năng lực cốt lõi
  • Văn hóa doanh nghiệp
  • Phong cách lãnh đạo
  • Cấu trúc tổ chức

2. Các yếu tố bên ngoài

  • Cơ hội thị trường và khách hàng
  • Đặc điểm cạnh tranh
  • Chu kỳ sống của sản phẩm
  • Điều kiện kinh tế – xã hội
  • Quy định của chính phủ và pháp luật
  • Yếu tố văn hóa – xã hội

IX. BÀI TẬP NHÓM CUỐI CHƯƠNG

Yêu cầu:
Trình bày và phân tích sứ mệnh và tầm nhìn của 03 công ty trong nước03 công ty nước ngoài thuộc một trong các ngành sau:

  • Công nghệ (Technology)
  • Truyền thông xã hội (Social Media)
  • Thương mại điện tử (E-Commerce)
  • Báo chí – Truyền thông (News Media)
  • Viễn thông (Telecom)
  • Giải trí (Entertainment)
  • Thực phẩm – Nước giải khát
  • Giày dép – Thể thao (Footwears & Sports)
  • Mỹ phẩm (Cosmetics)
  • Bán lẻ (Retail)

THANK YOU!!!