Tại sao bàn phím màng rẻ hơn nhiều so với bàn phím cơ

Thứ năm - 12/09/2024 17:09:00


Nhiều người có thể nghĩ rằng sự khác biệt giữa bàn phím cơ và bàn phím màng (hay truyền thống) là không đủ lớn để phải trả nhiều tiền hơn cho lựa chọn đầu tiên.

Tuy nhiên, hiểu được sự khác biệt của hai kiểu bàn phím này có thể giúp giải đáp thắc mắc của người dùng, từ đó có quyết định chính xác hơn khi mua sắm loại phụ kiện phổ biến của máy tính. Trong thực tế, có một loạt sự khác biệt quyết định đến giá của từng mẫu, bao gồm những đặc điểm quan trọng khiến bàn phím cơ vượt trội hơn.

tại sao


Đầu tiên, bàn phím màng sử dụng cơ chế truyền động, với tên gọi bắt nguồn từ việc dựa trên một màng cao su ghi lại các lần nhấn phím. Loại cao su này có một loạt nhược điểm như tuổi thọ ngắn hơn (khoảng 5 triệu lần nhấn phím nếu không bị hỏng trước đó), tốc độ gõ chậm hơn do phải nhấn đầy đủ phím, độ nhạy thấp hơn và khả năng lần nhấn phím không được ghi lại nếu dùng nhiều phím đồng thời, khiến đầu ra không đúng với tổ hợp phím yêu cầu.

Với bàn phím cơ có hệ thống truyền động có công tắc, chân tiếp xúc kim loại để ghi lại các lần nhấn và lò xo chính xác, tức cơ chế được chia thành ba thành phần giúp cải thiện mọi khía cạnh chung của bàn phím. Đầu tiên, chúng có tuổi thọ lâu, thường cung cấp đến 80 triệu lần nhấn phím. Các phím riêng lẻ nên nếu có một phím ngừng hoạt động, việc thay thế sẽ dễ dàng. Mặt khác, chúng có độ nhạy cao hơn, giúp tăng tốc độ đánh máy bằng cách dễ dàng phát hiện tất cả các lần nhấn phím. Kết quả là, chúng ta sẽ không gặp phải vấn đề như bàn phím màng mỗi lần nhấn nhiều phím cùng lúc.

Còn có những điểm khác biệt nữa, nhưng đây là những điểm chính mà chúng ta có thể nhìn thấy ở hai kiểu bàn phím. Bên cạnh sự vượt trội, bàn phím cơ cũng yêu cầu lượng tài nguyên lớn hơn được sử dụng để sản xuất chúng, cùng với vật liệu chất lượng tốt và nói chung là việc phát triển mất nhiều thời gian hơn.

Khi mua sắm, nếu người dùng xem xét những gì phù hợp với mình nhất để sử dụng trong thời gian ngắn, bàn phím màng là lựa chọn phù hợp. Nhưng bàn phím cơ có thể sử dụng được nhiều năm hơn, vì vậy đây là lựa chọn cho những ai muốn đầu tư sử dụng lâu dài và tiết kiệm tiền, mặc dù chi phí ban đầu có thể cao hơn nhiều.

 

Theo Kiến Văn
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây