Gần ngày tắt sóng 2G, sức mua điện thoại 4G tăng đột biến

Thứ năm - 05/09/2024 18:39:47


Điện thoại 4G loại có bàn phím, hỗ trợ tính năng cơ bản đang được "săn lùng" để thay thế cho các model chỉ hỗ trợ sóng 2G sắp không thể dùng tiếp.
 

2g


Chỉ còn hơn 10 ngày, các nhà mạng sẽ tiến hành tắt sóng 2G (từ ngày 15.9.2024) theo kế hoạch của Bộ Thông tin và Truyền thông đề ra nhằm khuyến khích người dân chuyển đổi sang sử dụng công nghệ mạng mới với nhiều tiện ích hơn. Nhằm thay thế cho những mẫu máy "cục gạch" chỉ hỗ trợ 2G, nhiều người dùng tiếp tục lựa chọn điện thoại 4G loại phổ thông, cơ bản (dạng thanh, bàn phím bấm truyền thống) thay vì chuyển sang điện thoại thông minh.

Dù không có nhiều tính năng hiện đại, điện thoại 4G này vẫn được tin dùng vì thao tác sử dụng đơn giản, thời lượng pin lâu dài, khả năng chịu tác động tốt, bền và quen thuộc với nhóm khách hàng đang sử dụng điện thoại cơ bản 2G chuyển đổi sang, cũng như tập khách hàng là người lớn tuổi không có nhu cầu sử dụng nhiều tính năng, công nghệ mới. Do vậy, các sản phẩm này tiếp tục được săn đón, với doanh thu tăng đột biến thời gian gần đây và được dự báo sẽ không đủ cung cấp cho thị trường trước thời điểm chuyển đổi công nghệ mạng di động.

Trao đổi với Thanh Niên, ông Nguyễn Thế Kha - Giám đốc thương mại hệ thống FPT Shop cho biết doanh số điện thoại 4G loại cơ bản (hiểu đơn giản là điện thoại 4G với bàn phím cứng) đang tăng gấp 3 lần trong 2 tuần gần đây so với thời gian trước đó. Ông cho biết việc tăng đột ngột từ nhu cầu đổi điện thoại 2G nên tình trạng thiếu hàng "đang diễn ra cục bộ".

Với sự chuẩn bị trước và là đối tác lớn của các nhà sản xuất, đại diện đơn vị khẳng định sẽ cung ứng đến thị trường ngay trong tuần đầu tháng 9 khoảng 10.000 tới 20.000 máy điện thoại 4G để phần nào "giải cơn khát" cho thị trường. Bên cạnh đó, dù chưa tăng nhiều như điện thoại 4G có bàn phím, một số mẫu smartphone giá rẻ trong tầm 2 triệu đồng trở lại cũng đang có tăng trưởng tốt, từ 30 - 50% so với đầu tháng 8.

"Dòng sản phẩm này chắc chắn sẽ còn nhiều tiềm năng để tăng trưởng trong thời gian tới", ông Kha nhận định.

Giám đốc ngành hàng ICT, Công ty CP Thế Giới Di Động - ông Phùng Ngọc Tuyên cho biết hiện nay sức tiêu thụ điện thoại 4G vẫn cao, doanh số tăng từ 10 tới 15 lần. Hệ thống này cũng ghi nhận tình trạng thiếu hàng để đáp ứng nhu cầu tăng nhanh chóng gần đây.

Trước đó, ông Trương Hồng Hoàng - Giám đốc phát triển kinh doanh dịch vụ, hệ thống Thế giới Di động chia sẻ trong một cuộc họp diễn ra tháng 7.2024 tại Hà Nội rằng số điện thoại cơ bản chiếm 10 - 15% trên tổng số hơn 500.000 máy bán ra mỗi tháng của đơn vị, tương đương 70.000 sản phẩm.

 

2g1


Từ phía Hoàng Hà Mobile, bà Hoàng Minh Tâm cũng xác nhận "sức tiêu thụ điện thoại 4G tăng đột biến, với lượng máy bán ra trong tháng 8 tăng gấp khoảng 5 lần so với tháng 7". Đại diện hệ thống cho biết thêm người dùng đi mua máy phần lớn là khách hàng lớn tuổi và ở vùng nông thôn, chiếm tới 70% tập người mua loại máy này.

"Với lượng máy 'cục gạch' 4G hiện tại thì vẫn chưa đủ để phục vụ quá trình tắt sóng 2G. Tuy nhiên sang tháng 9 này lượng hàng sẽ về nhiều hơn, dự kiến đáp ứng được phần nào nhu cầu của khách hàng", vị đại diện đánh giá.

Ngoài nhóm người dùng lớn tuổi, điện thoại 4G vẫn được một bộ phận không nhỏ khách hàng đang sử dụng smartphone lựa chọn để làm máy phụ, sử dụng song song với máy chính. Nhờ ưu điểm "pin trâu" cho thời gian sử dụng dài tới 5 - 7 ngày chỉ với một lần sạc, thiết bị này được tin dùng cho nhiệm vụ giữ kết nối liên tục của người dùng.

 

Theo Anh Quân
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây