


**PHẦN MỞ ĐẦU**
**1. Ý nghĩa của môn học “QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC”**
“Một doanh nghiệp, một tổ chức không có chiến lược cũng giống như một con tàu không có bánh lái, không biết đi về đâu” Chúng ta đang sống trong một giai đoạn lịch sử đầy sóng gió, thử thách: khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu vừa đi qua, kinh tế thế giới phục hồi khó khăn, chậm chạp, không đồng đều và tiềm ẩn nhiều nguy cơ; thiên tai, dịch họa luôn rình rập; mặt khác, hội nhập và toàn cầu hóa vẫn tiếp tục, tiến bộ khoa học – kỹ thuật, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ thông tin, văn phát triển, môi trường kinh doanh biến động nhanh, phức tạp, khó lường, một “nền kinh tế số”, một “thế giới phẳng” với yếu tố làm phẳng chủ chốt là các chuỗi cung ứng toàn cầu đang dần hình thành.
Trong điều kiện biến động phức, với quá nhiều vấn đề mới nảy sinh, quá nhiều thay đổi ra hết sức nhanh chóng, để có thể tồn tại và phát triển bền vững và hiệu quả, mỗi doanh nghiệp/tổ chức phải trả lời được các câu hỏi: “Chúng ta sẽ đi về đâu?” và “Bằng cách nào để đi tới đó?”. Đó là những câu hỏi chính của Quản trị chiến lược. Quản trị chiến lược giúp doanh nghiệp trả lời các câu hỏi quyết định vận mệnh của mình: “Làm sản phẩm gì?”, “Bán cho thị trường nào?”, “Gia nhập chuỗi cung ứng nào và nhào vào vị trí nào trong chuỗi?”,… Đối với mỗi doanh nghiệp/tổ chức chiến lược cũng có vị trí quan trọng như bánh lái đối với mỗi con tàu, nhờ có bánh lái con tàu mới có thể xác định được tầm nhìn, sứ mạng của mình, cũng như thông điệp mục tiêu chiến lược, các chính sách, giải pháp để thực hiện mục tiêu; nhờ xác định đúng hướng đi, và “đường đi, nước bước” doanh nghiệp sẽ chiến thắng được đối thủ cạnh tranh, khẳng định định vị thương trường nội địa, khu vực và thế giới.
Quản trị chiến lược là “chiếc đũa thần” giúp các doanh nghiệp Việt Nam thoát khỏi cái “vòng kim cô” luẩn quẩn “hết trông lại phá, hết phá lại trông”, “được mùa rớt giá, được giá mất mùa”, “phá lúa nuôi tôm, phá tôm trồng lúa”… Những điều vừa trình bày định ý nghĩa to lớn của quản trị chiến lược: giúp tổ chức rõ mục đích và hướng đi của mình, nhờ vậy có thể phát triển đúng và hiệu quả. Chính vì vậy, tất cả các nhà quản trị đều phải nghiên cứu “Quản trị chiến lược”. “Quản trị chiến lược” là một môn học không thể thiếu trong chương trình đào tạo của các trường Kinh tế, Quản trị Kinh doanh ở nhiều nước trên thế giới.
**2. Mục tiêu của môn học**
**Mục tiêu tổng quát:**
Giúp người học hiểu được: * Quản trị chiến lược là gì? * Làm gì để quản trị chiến lược? * Áp dụng quản trị chiến lược ở Việt Nam như thế nào?
**Mục tiêu cụ thể:** Giúp người học nắm vững các vấn đề sau: * Chiến lược là gì? Các loại chiến lược. * Quản trị chiến lược là gì? * Nội dung quản trị chiến lược. * Quá trình, phương pháp, công cụ định chiến lược. * Thực hiện chiến lược. * Kiểm soát, đánh giá chiến lược. * Chiến lược cạnh tranh. * Chiến lược kinh doanh toàn cầu.
**3. Phương pháp nghiên cứu môn học:**
Để nghiên cứu môn học đạt kết quả tốt, người học cần vận dụng tổng hợp các phương pháp sau:
* Nghe giảng viên/các chuyên gia quản trị chiến lược… thiếu những vấn đề lý luận cơ bản của môn học, nghe cách chủ động, tích cực.
* Tự nghiên cứu các tài liệu theo hướng dẫn của giảng viên.
* Tiếp cận cơ quan thực tế, từng bước vận dụng những kiến thức đã học trên lớp phân tích môi trường bên trong, phân tích môi trường bên ngoài, xác định các điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, nguy cơ, trên cơ sở đó hoạch định chiến lược cho tổ chức tiến hành nghiên cứu.
* Tiến hành thuyết trình, thảo luận các vấn đề đã nghiên cứu.
* Nghiên cứu các Bài tập thảo luận nhóm, rút ra những bài học bổ ích cho công tác quản trị chiến lược của nước nhà.
**4. Nội dung môn học:** Để thực hiện mục tiêu nêu trên, môn học có 8 chương:
Chương 1: Những vấn đề cơ bản về chiến lược và quản trị chiến lược.
Chương 2: Nghiên cứu môi trường bên ngoài.
Chương 3: Nghiên cứu môi trường bên trong.
Chương 4: Hoạch định chiến lược công ty.
Chương 5: Thực hiện chiến lược.
Chương 6: Kiểm tra, đánh giá tình hình thực hiện chiến lược.
Chương 7: Chiến lược cạnh tranh.
Chương 8: Chiến lược kinh doanh toàn cầu. Ngoài ra còn có phần phụ lục.
**5. Đối tượng phục vụ của cuốn sách:**
Cuốn sách được xuất bản nhằm phục vụ sinh viên tất cả các hệ quy tại chức, tại chức, văn bằng hai, cao đẳng) của các chuyên ngành: Kinh doanh quốc tế Ngoại thương Thương mại Du lịch Marketing Đặc biệt là các sinh viên học hệ tín chỉ, thuộc trường Đại học Kinh tế Tp. Hồ Chí Minh. Ngoài ra, còn để phục vụ các bạn đọc có quan tâm đến Quản trị chiến lược.
Mặc dù chúng tôi đã rất nỗ lực, cố gắng nghiên cứu, tham khảo nhiều tài liệu trong và ngoài nước, đúc kết kinh nghiệm nhiều năm dạy môn học Quản trị chiến lược tại trường Đại học Kinh tế Tp. Hồ Chí Minh, để biên soạn và chỉnh sửa cuốn sách này, nhưng tác giả với quan điểm rất khác nhau cũng nghiên cứu về chiến lược, nay tổng kết trong một cuốn sách để bạn đọc tiện tham khảo là điều không đơn giản. Rất mong bạn đọc gần xa chân thành đóng góp ý kiến để chúng tôi tiếp tục hoàn thiện cuốn sách, phục vụ bạn đọc ngày càng tốt hơn. Xin trân trọng cảm ơn! GS.TS. Đoàn Thị Hồng Vân

