


**Lời giới thiệu** Trong những năm qua, tôi đã gặp khá nhiều chủ doanh nghiệp trẻ. Hầu hết đều chia sẻ với tôi những khó khăn giống nhau. Rất nhiều người cam thấy mệt mỏi và dường như có chung tâm trạng “Ước gì mình tìm được người quản lý giỏi”; “Ước gì mình được khơi sự tại không lường”. Trong cuộc trò chuyện này, tôi nhận ra nhiều chủ doanh nghiệp khi thành lập công ty hầu như chưa chuẩn bị cho mình đủ kiến thức kinh doanh, họ không biết mình phải làm gì, không có kế hoạch hành động, không biết các kỹ năng cần thiết để quản lý, nhân sự, tổ chức. Đó là lý do đa phần các doanh nghiệp nhỏ và vừa của Việt Nam vướng mạnh rất thấp. Hiện nay, theo số liệu thống kê, Việt Nam có khoảng 340.000 doanh nghiệp vừa và nhỏ với khoảng 50.000 doanh nghiệp mới được thành lập hàng năm. Nhưng tôi tin rằng chỉ một số ít trong đó được xây dựng và phát triển trên nền tảng thật sự. Do không có mông vững chắc ngay từ đầu nên việc phát triển tiền tệ và đưa doanh nghiệp lớn mạnh hơn, đi xa hơn là rất khó khăn. Ngân bản thân chúng tôi, những người sáng lập Alpha Books cũng vậy. Chúng tôi đọc tất cả mọi thứ mà chúng tôi có thể tìm thấy về chủ đề này và nói chuyện với các chuyên gia. Sau đó, theo kinh nghiệm riêng, chúng tôi đúc kết lại và đưa chúng vào loạt sách “skinny” này nhằm phục vụ cho các bạn. Ở Việt Nam, mặc dù tỷ lệ các công ty phá sản thấp nhưng nhạy lại hoạt động cầm chừng, nhiều doanh nghiệp không nhìn thấy lối thoát cho mình. Họ sa lấy trong bài toán toán tiền thoải mái lan, phát triển tiền tệ không được mà đồng của cũng không xong. Nhiều bạn trẻ đã không dùng tâm đắc cho việc nghiên cứu và chuẩn bị kiến thức thực sự khởi sự kinh doanh. Họ không tìm kiếm lời khuyên và kinh nghiệm từ những người đi trước, không đọc sách và tìm hiểu bài học thực tiễn từ các công ty đã và đang phát triển, trong khi, đó là cách học nhanh, đơn giản và tiết kiệm. Đó chính là lý do Alpha Books lựa chọn và xuất bản hàng loạt cuốn sách về về thuật, về nghệ thuật khởi nghiệp nhằm cung cấp cho các bạn trên những kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm thành lập và phát triển doanh nghiệp. Trong hai năm qua, Alpha Books đã xuất bản các cuốn sách về chủ đề này như Khởi thuật của Kawasaki; Những người khổng lồ bé nhỏ của Bor Burlingham, và lần này, với cuốn Từ những hạt sồi… của Caspian Woods, một trong những nhà tư vấn xuất sắc của Anh. Khi mới khởi nghiệp, bạn thường cảm thấy mình chỉ như một hạt sồi, côi cọc nhỏ bé dưới cái bóng khổng lồ của những cây sồi trưởng thành xung quanh. Bạn cần biết rằng, những công ty hàng đầu thế giới đã bắt đầu từ phòng ngủ, những quảng hàng trong chợ hay trên xe tải. Hàng triệu người ngày ngày đang lặng lẽ theo đuổi. **10 lời khuyên cho doanh nhân** Kinh doanh không hề dễ dàng. Nếu có nhiều khách hàng hàng của bạn đạt giá cao hơn số tiền bạn đã bỏ ra thì gần như bạn đã đạt được mục đích. Có việc kinh doanh bạn là công việc kinh doanh, song bạn luôn phải dành ít nhất 50% thời gian của mình để bán hàng. 2. Tạo sự khác biệt Trên thị trường, có rất nhiều công ty, sản phẩm nhằm chuẩn. Việc đông không hề là việc tiêu tốn và chỉ cần suy nghĩ một chút, bạn đã có thể tạo ra sự khác biệt và dẫn đầu trong cuộc cạnh tranh. 3. Đừng để tâm tới lời từ chối Bạn sẽ gặp rất nhiều lời từ chối trong kinh doanh – bí quyết ở đây là đừng để những điều đó khiến bạn nhụt chí. Thất bại là mẹ thành công. 4. Hãy thuê người quản lý tài chính Bạn chưa bán được gì cho đến khi khách hàng chuyển tiền vào tài khoản của bạn. Việc thiếu tiền thậm chí có thể làm phá sản cả một doanh nghiệp thịnh vượng. Hãy thuê người quản lý tài chính cho bạn. 5. Sử dụng thời gian hợp lý Nguồn lực hiếm nhất trong kinh doanh là gì? Chính là thời gian. Hãy chỉ đầu tư nó vào những lĩnh vực mang lại giá trị lớn nhất. Hãy sử dụng thời gian hợp lý – có thể bạn làm việc với 50 xu một giờ, nhưng bạn sẽ không tìm thấy bất kỳ ai muốn làm như bạn. 6. Tăng giá sản phẩm Hãy nâng giá sản phẩm của bạn cho đến khi khách hàng phải kêu lên vì đất. Nhờ giá là giá khách hàng tự thuận mua. Chi phí chi cho biết liệu bạn có được thương vụ tốt hay không thôi. **Những cây sồi đều lớn lên từ những hạt sồi…** Vài năm trước, Marcus Samuel – một doanh nhân trẻ, thành lập một xưởng nhỏ ở London. Ông tôi điểm những đường vân trên vô số, một phần làm đồ trang trí, một phần cho những người thích sưu tầm. Ông bắt đầu tập trung chuyện môn hóa vào thị trường này. Sau một thời gian, khi đã trở thành doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng này, ông nhận thấy mình có thể kiếm được nhiều tiền hơn nhờ nhấp vào vô số vừng Đồng và bán cho các cửa hàng khác. Công ty Vận chuyển và Thương mại Marcus Samuel ra đời. Trong một công tác đến vùng Viễn Đông, con trai ông nhận thấy họ có thể mua dầu ở đây và cho đó một chiếc tàu vận chuyển dầu chuyên dụng. Đó là năm 1890. Sau đó, công ty dời tên thành Công ty Vận tải và Thương mại Shell, tập trung vận chuyển mặt hàng vô số. Khi nhu cầu tăng mạnh và thấy mặt hàng vô số, công ty trở thành Công ty Dầu Shell. Ngày nay, Shell là nhà bán lẻ dầu lớn nhất thế giới. Bài học từ câu chuyện này là gì? Mọi doanh nghiệp đều bắt đầu từ những hạt sồi. Do vậy, khi mới bước vào kinh doanh, bạn dễ dàng lường trước những doanh nghiệp lớn hơn như những cây sồi to xưng quanh. Bạn không nên hoảng sợ. Hãy nhìn vào tên tuổi của những công ty kinh doanh mặt hàng giả dụng này nay: Marks & Spencer, Monsoon, Microsoft, JP Morgan. Họ đã bắt đầu từ những quầy hàng trong chợ, phòng ngủ, xe ba gác hay xe đau sau xe tải. Những câu chuyện của Shell khiến ta ngạc nhiên. Tại sao không có nhiều quầy hàng trong chợ trở thành những công ty đa quốc gia? Có điều gì đặc biệt ở Marcus Samuel khi ông trở thành người khác biệt của thế giới? 7. Đừng ngồi trong phòng mà phải tiếp xúc với thực tế Đừng lãng phí thời gian trau chuốt một bản kế hoạch kinh doanh rồi quăng nó ngăn kéo. Hãy thường xuyên nghĩ về định hướng kinh doanh của bạn, ngay cả khi kế hoạch của bạn chỉ là vài dòng viết vội vàng lên mặt phong bì thư. 8. Tìm cố vấn Khởi nghiệp kinh doanh cũng giống như việc leo núi bằng một chiếc ban đồ duy nhất trong tay. Tại sao bạn không xin lời khuyên từ những người có kinh nghiệm? 9. Linh hoạt Dù quyết tâm đạt được mọi thứ, bạn cũng phải chuẩn bị tinh thần nhanh chóng đưa ra những quyết định mang tính thay đổi. Kiên định với đích đến, song hãy sẵn sàng thay đổi con đường đến đích. 10. Kiên trì Chiến thắng về vang nhất không phải là không bao giờ vấp ngã, mà là tự đứng dậy sau mỗi lần vấp ngã. Hãy tìm kiếm những người ủng hộ, nhờ vậy bạn có thể duy trì động lực của mình ngay cả khi mọi việc trở nên tồi tệ.
kẻ cả khi đi ngủ. Đừng chỉ nằm trên giường và lo lắng suốt đêm về chính sách tài chính của chính phủ, hoặc liệu cây cầu nhà hàng xóm có còn sang nhà mình hay không, hãy suy nghĩ kỹ về những vấn đề khác mà bạn sẽ gặp phải khi làm kinh doanh. Chọn đúng thời điểm là điều sống còn của một doanh nghiệp nhỏ. Nếu bạn không chắc chắn bây giờ là thời điểm thích hợp, đừng nghĩ đến việc kinh doanh nữa. Hãy tạm ngừng kế hoạch, chờ đến thời điểm thích hợp để bắt đầu. **Lợi ích** Tất nhiên, tự kinh doanh cũng có rất nhiều lợi ích, cụ thể: **Làm chủ vận mệnh của mình:** Những người làm kinh doanh rất ghét phải làm việc theo sự sai khiến của người khác. Lợi ích lớn của việc tự kinh doanh là cơ hội việc làm theo cách của mình. Chắc chắn điều này hơn hẳn việc phải làm việc cho ai đó mà bạn không tôn trọng. Tự kinh doanh ít bị căng thẳng hơn rất nhiều so với làm việc cho người khác. Trong thế giới không ngừng biến đổi này, đối khi tự kinh doanh lại là một công việc ổn định. **Cơ hội định bản thân:** Tôi đang nói chuyện một nhóm doanh nhân trong một buổi tọa đàm định hướng nghề nghiệp. Khi tôi hỏi về kết quả học tập ở trường, hóa ra tất cả chúng tôi đều là những học sinh yếu kém về kết quả dự đoán trung bình, bỏ học, chuyên môn hoặc một mông. Cuốn sách của tôi có ghi: “Caspian có thể đạt được một điều gì đó nếu em tinh dậy trong 5 phút và nhờ đọc sách của mình để đâu.” Tự cuộc gặp gỡ và phỏng vấn nhiều doanh nhân thành đạt, tôi nhận ra rằng sự sâu sắc, họ thôi thúc bởi ý nghĩ khảng định bản thân với mọi người vì họ nhận thức sâu sắc về những điểm yêu của bản thân. Về cơ bản, điều này bắt nguồn từ thời thơ ấu. Rất nhiều doanh nhân, như Richard Branson ¹, mặc dù khó đọc, một số người chuyển ra nước ngoài từ nhỏ, một số người khác vì công việc kinh doanh của cha mẹ bán phải chuyển từ từ đứa trẻ con nhà giàu sang trường công dành cho duul học sinh ở ngay cạnh đó. Dù là bất kỳ lý do gì, nỗ lực của họ khiến hiểntinh đã khiến thế giới này ngây ngất tôi đẹp hơn. Kinh doanh là cách tuyệt vời để chứng minh những người khác sai và cảm thấy toại nguyện khi tự mình gây dựng nghiệp. **Cơ hội tạo ra mọi thứ:** Với nhiều người, cảm giác toại nguyện có thể từ việc tạo ra mọi thứ bắt đầu từ con số không hoặc được thỏa lòng đam mê của mình. Quà là một phần thưởng tuyệt vời khi bạn được làm những gì yêu thích và còn được trả tiền. **Tiền:** Chúng ta không thể quên tiền! Khi tôi phát biểu yếu ớt: “Tiền không mua được hạnh phúc” với người sửa xe, ông ta nói: “Hừm, tuần trước hàng xóm của tôi trúng xổ số ba triệu bảng nhưng từ đó trở đi nụ cười trên mặt anh ta cũng biến mất”. Nếu bạn muốn trở nên thật giàu có thì tự kinh doanh chính là cách phù hợp. Vấn đề không phải là bạn có thể tự trả cho mình bao nhiêu tùy thích, mà là cơ hội thu về hàng triệu bảng. Tuy nhiên, tôi thận trọng đặt tiền ở vị trí cuối trong danh sách này. Vì trong rất nhiều cuộc phỏng vấn với các doanh nhân thành công, lời khuyên của họ đều là: **Tôi là doanh nhân?** Khi nghe đến ‘doanh nhân’, hình ảnh nào xuất hiện trong đầu bạn? Những ông chủ như chủ tịch của Virgin có rất nhiều. Vâng, đó chính là doanh nhân tài ba đấy tham vọng Del- Boy Trotters ¹ và đế chế của ông. Ông đã xây dựng lại nhận hiệu với nước “Peckham Spring Water” rồi lúc Coca- Cola bắt đầu làm các kế hoạch quảng cáo. Chúng ta thường nghĩ về doanh nhân như những người thực dụng lắm. Họ không chỉ thuê mà thậm chí còn lợi dụng người khác nữa. Và rất nhiều doanh nhân mà tôi gặp giống vậy. Sự thật, hãy đưa ra bất kỳ hình mẫu doanh nhân nào, tôi sẽ chứng minh cho bạn thấy điều ngược lại: * “Doanh nhân thường xuất thân từ một gia đình nghèo khó.” Điều này hiển nhiên không áp dụng cho Charles Dunstone – người sáng lập Carphone Warehouse ², ông từng học ở một trường tư thục dành cho người giàu. * “Doanh nhân phải là một dạng nam nhi, một người bán hàng máu lạnh.” Tôi không nghĩ bà Anita Roddick, người sáng lập Body Shop ³ sẽ đồng ý với ý kiến này. * “Nếu không bắt đầu công việc kinh doanh đầu tiên trước năm 10 tuổi thì bạn sẽ không thể trở thành doanh nhân.” Hãy gượng đà. Khi Ray Krok sáng lập McDonald’s, ông đã bước vào tuổi 60. **Liệu tôi có phải là một doanh nhân bản sinh?** Hàng giờ học lý thuyết và các cuộc tranh luận nửa ở quán rượu đã đi tìm cách trả lời cho câu hỏi này.


