


Theo bạn, khái niệm khách hàng trung thành là gì? Có thể hiểu đơn giản: Khách hàng trung thành là một nhân tố quý giá của bất kỳ doanh nghiệp trong bất kỳ lĩnh vực nào. Nếu bạn khiến khách hàng hài lòng, họ sẽ trở thành một nhà quảng cáo miễn phí và vô cùng hiệu quả. Chính vì vậy, các bộ phận trong doanh nghiệp luôn cần chú trọng việc giữ chân khách hàng. Thực tế, phần lớn phần trăm doanh thu của mỗi doanh nghiệp đều đến từ lượng khách hàng trung thành. Làm khách hàng hài lòng chính là yếu tố quan trọng, điều này sẽ giúp họ tin tưởng và lựa chọn thương hiệu của bạn so với những đối thủ cạnh tranh khác. Bộ sách này bao gồm 5 cuốn: Đổi mới từ cốt lõi, Quản trị quá trình đổi mới và sáng tạo, Mã gen của nhà hàng, Giải pháp cho đổi mới và sáng tạo, Steve Jobs – Những bí quyết đổi mới và sáng tạo được tài trợ bởi Dự án “Chương trình Đổi mới-Sáng tạo”, viết tắt là IPP, với mục tiêu tăng cường Hệ thống Đổi mới-Sáng tạo Quốc gia (NIS) của Việt Nam do Phần Lan tài trợ. Chúng tôi tin rằng bộ sách này sẽ là công cụ đặc biệt hữu ích giúp cho các doanh nghiệp và doanh nhân Việt Nam có thêm những bài học thực tiễn và giải pháp cho sự đổi mới sáng tạo của mình, nâng cao suất lao động, đồng thời giúp Việt Nam tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng trong giai đoạn mới. Xã hội đang cần những doanh nhân góp phần quan trọng vào những cuộc cách mạng “thúc đẩy sáng tạo” để biến điều không thể thành có thể. Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc! Hà Nội, tháng 9 năm 2012 Giới thiệu Điều cả thế giới cần giờ đây là có thêm nhiều Steve Jobs Trong một lá thư ngỏ gửi đến tổng thống Barack Obama, một ký mục gia của tờ New York Times tên là Thomas Friedman đã thách thức Obama tạo ra được nhiều Jobs hơn – các Steve Jobs. “Chúng ta cần phải làm cho hàng triệu trẻ em Mỹ, không chỉ những đứa trẻ thiên tài, một lần nữa nên hứng thú với cái cách và khởi nghiệp.” Nếu bạn muốn có nhiều công việc tốt hơn, Friedman cho rằng nước Mỹ cần làm tốt hơn nữa trong việc tạo ra môi trường khuyến khích và cho phép con người đổi mới và sáng tạo. Tóm lại, nước Mỹ cần nhiều cá nhân giống như người đồng sáng lập và CEO của Apple – Steve Jobs. Sau cùng, nhờ một phần lớn vào cuộc cách mạng iPhone – một trong những thiết bị bi tiền tiến nhất trong thập kỷ qua – mà Apple đã vượt mặt Microsoft vào năm 2010 và trở thành công ty công nghệ sáng giá nhất thế giới. Đó là thành tựu mang tính bước ngoặt đối với bất kỳ công ty nào, và đặc biệt càng xuất sắc đối với một công ty khởi nghiệp trong một phòng ngủ dự phòng của gia đình. Nước Mỹ phải đối mặt với vô số vấn đề khi bước vào thập niên thứ hai của thiên niên kỷ mới. Hàng triệu người mất việc hay mất nhà cửa, hoặc là mất cả. Cứ sau mỗi nước Mỹ thì có người phải mua thực phẩm bằng tem phiếu, nền giáo dục công cần có một cuộc rà soát khẩn cấp và kỹ lưỡng từ tận gốc, và các doanh nghiệp từ mọi nơi trên cả nước cũng đang vất vả và để tồn tại trên thị trường. “Đầu tiên là ảnh hưởng của vụ 11/9 và kết thúc bằng khủng hoảng tài chính, 10 năm đầu tiên của thế kỷ này có lẽ là thập kỷ trì trệ, vỡ mộng mà nước Mỹ trải qua kể từ sau Chiến tranh Thế giới thứ Hai”; gọi đó là “Thập kỷ địa ngục”, tạp chí Time cho rằng điều tốt đẹp nhất chúng ta có thể nói về thập kỷ vừa qua là nó đã kết thúc. Cuộc đại suy thoái diễn ra khắp toàn cầu, gây ảnh hưởng rất nhiều đến những quốc gia vốn đã phải vật lộn với nền kinh tế kém phát triển, cơ sở hạ tầng yếu kém.
Lịch sử cho thấy những cải cách vĩ đại nhất thường diễn ra trong các giai đoạn kinh tế suy thoái trầm trọng. Báo cáo năm 2009 của Booz & Company có đoạn: “Ti vi, in chụp tĩnh điện, dao cạo điện, đài FM và vô số những tiện bộ khác đều được phát minh trong giai đoạn Đại Khủng Hoảng. Vào năm 1937, 40% thu nhập của công ty Dupont đến từ các sản phẩm sản xuất sau 1930. Các công ty như vậy không chỉ cải cách để sống sót qua cuộc khủng hoảng, mà còn để chuẩn bị cho các thập kỷ phát triển bền vững trong tương lai.” Nghiên cứu của Booz & Company cho thấy các nhà cải cách chuyên yếu xuất hiện trong những giai đoạn căng thẳng. Khi ở trong nghịch cảnh, các nhà cải cách thành công biết tập trung vào điểm mạnh của bản thân và dám hành động dũng cảm một khi họ tìm ra những cơ hội mới giúp tạo nên giá trị. Thực ra, căng thẳng, xung đột và khó khăn dường như là cách mà tự nhiên muốn chúng ta “Tìm ra một phương pháp mới.” Trong một lần ghé thăm Paso Robles, California (nơi được cho là một trong những khu vực sản xuất rượu hàng đầu trên thế giới), tôi bước vào một quán rượu trưng bày những viền đá đã vôi cấu thành đất đai ở đây.” Người phụ nữ từng trả lời hai câu hỏi của tôi như sau: “Chúng ta phải có niềm tin vào sự lựa chọn của bản thân, tin vào những gì mình làm để thay đổi thế giới, và quan trọng hơn là phải có sự kiên trì để theo đuổi điều mình muốn tạo ra. Tạp chí Wall Street cho hay ngày càng có nhiều sinh viên ra trường quyết định từ bỏ hoàn toàn trình làm thuê để mở công ty tự riêng họ. Tháng 10 năm 2009, McGraw-Hill xuất bản cuốn Bí quyết thuyết trình của Steve Jobs, và nó nhanh chóng trở thành cuốn sách bán chạy trên thế giới. Và có một điều rất thú vị diễn ra trong quá trình cuốn sách leo lên vị trí cao. Tựa sách bắt đầu có mặt trong danh sách các tác phẩm bán chạy, bên cạnh các cuốn sách huyền thoại về thành công và tự rèn luyện như Bí mật của Rhonda Byrnes, và 7 thói quen của người thành đạt của Stephen R. Covey. Và độc giả bắt đầu chia sẻ về cách họ áp dụng những điều học được trong cuốn sách để thay đổi định hướng kinh doanh và nghề nghiệp của bản thân. Trong một bài xã luận trên tờ Java World, một phóng viên cho biết có mua cuốn sách để cải thiện kỹ năng thuyết trình, đi Tiền Vô Đọc.

