


**LỜI GIỚI THIỆU** Xin chào bạn, tôi là Nguyễn Cao Trí, là một người có cơ hội được thực chiến trong ngành F&B, ngành nhà hàng với 25 năm kinh nghiệm. Trong suốt thời gian khi còn học tập và ra trường ở những năm đầu, tôi đã có cơ hội được tiếp xúc với văn hóa ẩm thực của nhiều đất nước trên thế giới. Sau khi tốt nghiệp, tôi đã thử sức tại rất nhiều các lĩnh vực, ngành nghề khác nhau, một phần để kiếm sống, cũng như để trải nghiệm được thật nhiều điều trong những năm tháng
Có thể kể tới một số nội dung sau: * Không lên kế hoạch kinh doanh chi tiết và cụ thể – việc tạo ra một bản kế hoạch tốt có tính khả thi cao sẽ giúp cho việc kinh doanh của bạn trở nên trơn tru hơn * Không nghiên cứu trước địa điểm kinh doanh – việc phân tích địa điểm kinh doanh là yêu cầu rất quan trọng khi bạn có ý định kinh doanh nhà hàng. * Thiếu vốn – Thông thường, trong lĩnh vực ăn uống, bạn phải dự trù 20-30% tổng kinh phí đầu tư để làm quỹ dự phòng vì trong 6 tháng đầu hoạt động, chắc chắn quán của bạn sẽ không thể đông khách như bạn mong muốn đồng thời bạn sẽ thấy rất nhiều các khoản phải chi ra mà không hề có trong tính toán, chưa kể đến những rủi ro bất thường mà bạn có thể gặp phải trong kinh doanh * Có tư tưởng bảo thủ – Tư tưởng bảo thủ là điều tối kỵ trong kinh doanh nhà hàng – quán ăn, là chủ quán, bạn phải luôn cân đối được sự phù hợp giữa đầu bếp – khách hàng – và bản thân bạn. * Phân tích sai thị trường – Chọn sai đối tượng khách hàng, định giá sản phẩm quá cao hoặc cạnh tranh với đối thủ quá mạnh đều là biểu hiện của việc phân tích thị trường không hợp lý. Và trên thực tế, việc làm này sẽ dẫn đến hậu quả thực sự khó lường. Khi hỏi về những yếu tố nào đã khiến cho nhà hàng của bạn ngày càng sụt giảm doanh thu, chủ nhà hàng có thể dễ dàng trả lời là do
Trước hết tôi sẽ lý giải về: tam giác – cân bằng. Thứ nhất, tại sao lại là hình tam giác mà không phải là hình vuông, hình chữ nhật…Trong kinh doanh nhà hàng, sẽ có những yếu tố tiên quyết, yếu tố quan trọng quyết định sự thành bại của một doanh nghiệp, cũng giống như một hình tam giác, cho dù có lật nhiều đi nhiều hướng thì vẫn sẽ luôn có một điểm ở phía trên cùng. Và điều này cũng dẫn lý giải cho cụm từ “cân bằng” mà tôi muốn nói đến ở về thứ hai. Khi nói về sự cân bằng, đó là một cụm từ thể hiện sự ổn định và bền vững – chính là giá trị mà tôi muốn hướng tới khi kinh doanh hay vận hành nhà hàng. “Để kinh doanh thành công trong lĩnh vực F&B hay nhà hàng, tôi thường dựa vào nguyên tắc “Tam giác cân bằng”.” Tam giác cân bằng mà tôi gọi ở đây chính là sự kết hợp của 3 đỉnh chính và 1 giá trị lõi phía bên trong. Hãy thử tưởng tượng nếu như bạn kinh doanh một nhà hàng nhưng không lên chiến lược, không có kế hoạch và tầm nhìn sẽ giống như việc bạn tự đi vào một con đường tối. Trước khi bắt tay vào làm bất cứ điều gì, hãy suy nghĩ về việc bạn sẽ làm chúng như thế nào? Điều gì sẽ giúp bạn duy trì và phát triển được công việc đó. Đối với tôi, để kinh doanh thành công trong lĩnh vực F&B hay nhà hàng, tôi thường dựa vào nguyên tắc “Tam giác cân bằng”. Nguyên tắc cân bằng sẽ không chỉ giúp việc kinh doanh của bạn trở nên bài bản, quy tắc mà chúng còn giúp thương hiệu của bạn đi một con đường dài và bền vững. Nếu doanh nghiệp của bạn cân bằng được ba yếu tố trên thì chắc chắn công việc kinh doanh sẽ luôn được bền vững và phát triển lâu dài. Ba đỉnh của tam giác sẽ có những mục đích và giá trị khác nhau khi áp dụng vào kinh doanh ngành F&B. Trong những chương tiếp theo, tôi sẽ phân tích sâu hơn về từng yếu tố.
Theo bạn, khái niệm khách hàng trung thành là gì? Có thể hiểu đơn giản: Khách hàng trung thành là một nhân tố quý giá của bất kỳ doanh nghiệp trong bất kỳ lĩnh vực nào. Nếu bạn khiến khách hàng hài lòng, họ sẽ trở thành một nhà quảng cáo miễn phí và vô cùng hiệu quả. Chính vì vậy, các bộ phận trong doanh nghiệp luôn cần chú trọng việc giữ chân khách hàng. Thực tế, phần lớn phần trăm doanh thu của mỗi doanh nghiệp đều đến từ lượng khách hàng trung thành. Làm khách hàng hài lòng chính là yếu tố quan trọng, điều này sẽ giúp họ tin tưởng và lựa chọn thương hiệu của bạn so với những đối thủ cạnh tranh khác. Để ghi điểm 10 trong mắt khách hàng, việc đầu tiên mà mỗi công ty, doanh nghiệp cần biết đó chính là hiểu rõ nhu cầu, mong muốn của khách hàng. Và điều đơn giản nhất chính là xây dựng một bộ tiêu chí tiêu chuẩn như một “công thức vàng” khiến cho mọi khách hàng đều cảm thấy yêu mến và muốn quay lại nhà hàng của bạn. Có rất nhiều doanh nghiệp xây dựng bộ tiêu chí này dựa vào những yếu tố đơn giản như: * Thiếu vốn – Thông thường, trong lĩnh vực ăn uống, bạn phải dự trù 20-30% tổng kinh phí đầu tư để làm quỹ dự phòng vì trong 6 tháng đầu hoạt động, chắc chắn quán của bạn sẽ không thể đông khách như bạn mong muốn đồng thời bạn sẽ thấy rất nhiều các khoản phải chi ra mà không hề có trong tính toán, chưa kể đến những rủi ro bất thường mà bạn có thể gặp phải trong kinh doanh * Có tư tưởng bảo thủ – Tư tưởng bảo thủ là điều tối kỵ trong kinh doanh nhà hàng – quán ăn, là chủ quán, bạn phải luôn cân đối được sự phù hợp giữa đầu bếp – khách hàng – và bản thân bạn. * Phân tích sai thị trường – Chọn sai đối tượng khách hàng, định giá sản phẩm quá cao hoặc cạnh tranh với đối thủ quá mạnh đều là biểu hiện của việc phân tích thị trường không hợp lý. Và trên thực tế, việc làm này sẽ dẫn đến hậu quả thực sự khó lường.

