Tài liệu này là một bài tập phân tích về doanh nghiệp Orion, được thực hiện cho môn học DOM106 tại Cao đẳng Thực hành FPT.
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN THỊ TRƯỜNG NGÀNH HÀNG
VÀ DOANH NGHIỆP
1.1. Tổng quan về thị trường ngành hàng
1.1.1. Thực trạng của thị trường ngành hàng
1.1.2. Tiềm năng phát triển của ngành hàng trong tương lai
1.1.3. Kết luận cơ hội và thách thức trên thị trường hiện tại
1.2. Tổng quan về doanh nghiệp
1.2.1. Lịch sử hình thành và phát triển
1.2.2. Lĩnh vực kinh doanh và danh mục sản phẩm hiện tại
Lĩnh vực kinh doanh
- Lĩnh vực kinh doanh chủ yếu của Orion là sản xuất, phân phối và kinh doanh các sản phẩm bánh kẹo. Bao gồm nhiều dòng sản phẩm như: bánh ChocoPie, snack, bánh gạo, các loại kẹo…
- Gần đây, công ty đã bắt đầu tập trung vào một số lĩnh vực kinh doanh mới như các sản phẩm chăm sóc sức khỏe, thực phẩm thay thế, đồ ăn chay hay các loại đồ uống chức năng.
Danh mục sản phẩm
Sản phẩm | Hình ảnh minh họa |
---|---|
Bánh ChocoPie |
1.2.3. Phân khúc thị trường của sản phẩm hiện tại
Thị phần
Dòng snack của Orion chiếm 37% thị phần snack khoai tây tại Việt Nam. Chỉ đứng thứ 2 sau Oishi trong mảng bánh snack, Orion sản xuất ra thị trường hàng loạt các dòng sản phẩm khác nhau như O’Star, Swing, Toonies, Tayo, Marine, …Trong đó nổi bật và được yêu thích nhất bởi các bạn trẻ tuổi teen là sản phẩm snack khoai tây O’Star. Nhằm tự chủ về nguồn nguyên liệu cho sản phẩm snack khoai tây, Orion đã thành lập nông trại O’Star Farm tại Việt Nam, chuyên cung cấp nguyên liệu khoai tây tươi để sản xuất snack khoai tây O’Star.
Vị thế trên thị trường
Năm 2021, doanh thu của Orion tại Việt Nam và Nga tăng lần lượt 15,7% và 15,2%. Đây cũng là kết quả kinh doanh cao nhất tại hai quốc gia kể từ khi bắt đầu gia nhập thị trường những năm 90. Tại Việt Nam, O’Star và Swing Chip cũng bán rất chạy.
Tại Việt Nam, Snack O’Star (tên tiếng Hàn 포카칩 – Poca chip) ghi nhận doanh thu 21,9 tỷ won, tăng 34% so với năm trước đó, khiến Orion trở thành công ty có doanh thu snack khoai tây số 1 trong 3 năm liên tiếp. Với khoảng 37% thị phần snack khoai tây tại Việt Nam, Orion đang gia tăng sự thống lĩnh thị trường và dần vượt qua các sản phẩm quốc tế hàng đầu. (Theo báo Kinh tế AJU năm 2020).
Tình hình hoạt động kinh doanh
- Năm 2016, các sản phẩm O’Star tăng trưởng mạnh hơn hơn 40%, góp phần thúc đẩy doanh số của Orion.
- Từ Việt Nam, Orion đang có kế hoạch mở rộng địa bàn sang các nước trong khu vực Đông Nam Á, bán đảo Đông Dương và khu vực Trung Đông. Orion đã cùng với công ty bánh kẹo Delfi thành lập liên doanh tại Indonesia. Delfi là nhà sản xuất bánh kẹo lớn nhất Indonesia, nơi quy mô thị trường ước tính lên tới 4,35 tỷ USD.
- Kết quả kinh doanh tốt đưa Orion xếp thứ 14 trong bảng xếp hạng 100 công ty bánh kẹo hàng đầu thế giới công bố trên Tạp chí Candy Industry năm 2021.
Đối thủ cạnh tranh
Lay’s (PepsiCo) | |
---|---|
Tiêu chí | Sản phẩm |
Sản phẩm | Đa dạng về mùi vị, kích cỡ, và mẫu mã sản phẩm. |
Giá | Giá thành sản phẩm khoảng: 6.000 đến 22.000 đồng. Đa dạng các mức giá tùy theo khối lượng của sản phẩm. Đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. |
Phân phối | Phân phối trực tiếp tại các cửa hàng tạp hóa, siêu thị. Đồng thời cũng phân phối gián tiếp trên các trang thương mại điện tử lớn như Shopee, Lazada … |
Xúc tiến | Phát hành các TVC quảng cáo trên tivi, youtube. Hợp tác với các trường trình truyền hình để tung ra các ưu đãi hấp dẫn như “Đồng hành cùng Rap Việt mùa 2, Snack Khoai Tây Lay’s ra mắt phiên bản giới hạn TĂNG THÊM 40% CỰC ĐÔ. Tung ra các chương trình khuyến mãi, tổ chức các minigame trên fanpage theo đợt … |
Hình ảnh tài liệu ASSIGNMENT – DOM106 DOANH NGHIỆP ORION – Cao đẳng FPT:


