Thí sinh chính thức tranh suất vào đại học

Thứ ba - 11/07/2023 06:20:18


Theo quy định của Bộ GD&ĐT, thí sinh dù đã trúng tuyển sớm ở các trường đại học vẫn bắt buộc phải đăng ký nguyện vọng xét tuyển trên cổng thông tin tuyển sinh.

Theo kế hoạch của Bộ GD&ĐT, từ ngày 10 đến 17 giờ ngày 30-7, thí sinh (TS) trên cả nước bắt đầu đăng ký nguyện vọng (NV) xét tuyển vào ĐH-CĐ, đào tạo giáo dục mầm non theo hình thức trực tuyến. Việc đăng ký dành cho TS muốn xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT hoặc đã trúng tuyển sớm vào các trường.

Thí sinh


20 ngày quyết định

Theo đó, TS truy cập trang web http://thisinh.thitotnghiepthpt.edu.vn hoặc thông qua cổng dịch vụ công quốc gia và sử dụng tài khoản, mật khẩu cá nhân đã được cấp trước đó để thực hiện các bước đăng ký NV xét tuyển. TS được quyền đăng ký, xem lại hoặc điều chỉnh thông tin NV xét tuyển mà không bị giới hạn số lần và số lượng NV.

Riêng với những HS diện tuyển thẳng theo quy chế của bộ, TS có thể xác nhận nhập học trên hệ thống từ ngày 5-7 đến 17 giờ ngày 15-8. Tuy nhiên, TS nào đã xác nhận nhập học sẽ không được đăng ký NV xét tuyển tiếp theo.

Tương tự năm trước, Bộ GD&ĐT lưu ý NV của TS khi đăng ký xét tuyển vào các cơ sở đào tạo phải được sắp xếp theo thứ tự từ 1 đến hết.

Trong đó, NV1 là NV ưu tiên nhất vì sau đó, tất cả NV của TS sẽ được xử lý trên hệ thống và mỗi TS chỉ trúng tuyển một NV duy nhất nếu đảm bảo các điều kiện trúng tuyển.

Do đó, TS cần sắp xếp thứ tự NV phù hợp với mong muốn, năng lực và điều kiện theo học của bản thân đối với ngành học, trường đã chọn.

Tuy nhiên, theo Bộ GD&ĐT, điểm mới năm nay là TS chỉ đăng ký NV theo ngành/chương trình học mà không cần phải ghi phương thức xét tuyển cụ thể.

Nhưng khi đăng ký, TS phải thực hiện các thông tin như thứ tự NV; mã trường, tên trường; mã nhóm ngành/ngành/chương trình học; tên nhóm ngành/ngành/chương trình học; phù hợp với các yêu cầu, điều kiện xét tuyển của cơ sở đào tạo (kết quả thi tốt nghiệp, kết quả xét học bạ…).

Đối với các cơ sở đào tạo, Bộ GD&ĐT lưu ý các cơ sở phải thông báo cho những TS đủ điều kiện trúng tuyển (trừ điều kiện tốt nghiệp THPT) để TS có đủ thông tin và chủ động đăng ký NV xét tuyển trên hệ thống.

Cân nhắc chọn ngành học phù hợp

Tính đến ngày 8-7, hầu hết trường ĐH đều đã công bố kết quả trúng tuyển cho TS ở tất cả phương thức xét tuyển sớm.

Điều này đồng nghĩa rằng trước khi bước vào thời gian đăng ký chính thức trên hệ thống, một lượng lớn TS đã có kết quả trúng tuyển ĐH, thậm chí trúng tuyển cùng lúc nhiều ngành, nhiều trường khác nhau.

Tuy nhiên, để thực hiện theo quy định của Bộ GD&ĐT, bên cạnh thông báo kết quả, các trường đều hướng dẫn TS đăng ký NV xét tuyển trên cổng thông tin tuyển sinh của bộ.

Theo ThS Trần Nam, Trưởng phòng Truyền thông và quan hệ doanh nghiệp Trường ĐH KHXH&NV (ĐH Quốc gia TP.HCM), đơn vị đã hoàn tất công bố kết quả xét tuyển sớm từ cuối tháng 6 vừa qua. Đồng thời, trường đã lưu ý TS phải tiếp tục đăng ký xét tuyển trên hệ thống chung của Bộ GD&ĐT từ ngày 10 đến 17 giờ ngày 30-7.

Nếu TS xác định nhập học vào trường, TS cần đặt ngành đủ điều kiện trúng tuyển mà TS muốn học ở thứ tự đầu tiên (NV1). Trong trường hợp TS chưa xác định nhập học, TS có thể tiếp tục đăng ký NV bằng kết quả điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2023 để tham gia xét tuyển ở đợt xét chung. Điều này đồng nghĩa với việc TS không còn trong danh sách đủ điều kiện trúng tuyển.

ThS Trần Nam lưu ý TS nên tìm hiểu kỹ thông tin từng ngành, nghề và trường muốn học để biết có phù hợp với sở thích, năng lực và điều kiện tài chính của gia đình mình.

ThS Nguyễn Thị Kim Phụng, Phó Giám đốc Trung tâm tuyển sinh Trường ĐH Tài chính - Marketing, cho rằng năm nay khung thời gian để TS đăng ký xét tuyển ngắn hơn các năm trước nên đây là khung thời gian quan trọng để các em xác định kỹ NV phù hợp. Nhất là các em nhầm tưởng đã trúng tuyển sớm rồi nên bỏ qua việc đăng ký này sẽ vô tình làm mất cơ hội của mình.

“Dù thời gian đăng ký ngắn hơn mọi năm nhưng các em cần hết sức bình tĩnh khi thao tác đăng ký NV, kiểm tra kỹ các thông tin trong thời gian đầu mở cổng. Sau đó, đến khi biết điểm thi tốt nghiệp THPT, các em có thể điều chỉnh lại NV để không mất thời gian và các cơ hội của mình” - ThS Kim Phụng lưu ý.

 

Theo Phạm Anh
Pháp luật TP.HCM

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây