Dựa vào ảo, thể hiện giá trị thật

Thứ hai - 18/11/2019 10:42:06
Có những hành động ở thế giới ảo nhưng thể hiện giá trị thật: Đó là lời chào hỏi lễ phép, thăm hỏi thầy cô, cùng ôn lại và kể cho thầy cô nghe những điều tuyệt vời trong học tập, trong cuộc sống một cách thật tâm thông qua mạng xã hội .
 
Thầy trò


Có nhiều người cho rằng mạng xã hội tuy ảo nhưng qua đó học trò có thể  gửi cho thầy cô những câu chúc thật tâm,  thấm đượm lòng biết ơn. Nhiều khi sống thật trên thế giới ảo còn hơn là sống “ảo” ngoài đời thật.
Ngày Nhà giáo Viêt Nam 20.11 lại về, chúng ta có dịp  để tưởng nhớ và tri ân thầy cô – những người đưa đò, kỹ sư tâm hồn và nghệ sĩ trên bục giảng thầm lặng. Mỗi thế hệ học trò, mỗi cá nhân sẽ có cách thể hiện khác nhau tùy vào hoàn cảnh và nguồn lực của chính mình.
Một người bạn ở TP.HCM của tôi chia sẻ: “Mình ở Sài Gòn, được ở gần thầy cô, nhà sát cạnh bên, nên chạy xe chừng vài cây số là tới được nhà". Một người chị ở Bình Thuận, cho hay: “Chị học tập và làm việc tại quê thì chỉ cần chạy về trường là đã thấy thầy cô rồi nên cũng tiện lắm em à”.
Nhưng bên cạnh đó một số học trò phải tha hương cầu thực, xa quê. Những người này,  mỗi lần nhớ về thầy cô chỉ thông qua các cuộc điện thoại, những dòng tin nhắn, lâu lâu dịp lễ, dịp tết thì mới có cơ hội hàn huyên tâm sự lâu dài .
Nhờ có mạng xã hội mà nhiều cựu học sinh đã liên lạc lại được với thầy cô ngày xưa của mình, rồi  giao tiếp qua mạng xã hội bằng video call. Cô trò dù tương tác không trực tiếp, chỉ qua màn hình điện thoại nhưng vẫn rất vui và cảm nhận cái tình cô trò ấm áp.
Còn các học sinh THCS, THPT  hiện nay vẫn dùng mạng xã hội như là một trong những con đường để bày tỏ với thầy cô của mình. Mỗi dịp 20.11 về,  có lớp  làm một bộ sưu tập các tấm ảnh dễ thương, có phần “lầy lầy” của thầy cô đã dạy thành một video clip, để gửi tặng thầy cô cùng những lời chúc . Có bạn thì “sến” hơn sẽ viết một cái status dài ơi là dài để kể về một kỷ niệm với thầy cô. Có những học sinh chọn cách là inbox riêng để chúc thầy cô...
Mạng xã hội ra đời đáp ứng các nhu cầu liên lạc và thông tin, thể hiện nhu cầu của con người. Xét ở một góc nào đó, mạng xã hội vẫn là một kênh giao tiếp đáng để mọi người quan tâm. Những người học trò không có điều kiện gặp gỡ trực tiếp các thầy cô của mình để tỏ lòng biết ơn, nay đã mượn mạng xã hội làm cầu nối có thể bằng một bài viết ôn lại kỷ niệm thời đi học, ôn lại những tiết học cùng với thầy cô.
Thể hiện lòng biết ơn quan trọng là xuất phát từ tấm lòng và cách thể hiện sao cho phù hợp. Mạng xã hội, đâu phải chỉ có ảo. Vẫn có những hành động ở thế giới ảo nhưng thể hiện giá trị thật.

 
Theo Nguyễn Trí Hậu
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây