Facebook và tình thầy trò

Chủ nhật - 17/11/2019 07:11:25
Khi Facebook dần trở thành một phần tất yếu của cuộc sống thì mối quan hệ thầy trò cũng không nằm ngoài vùng ảnh hưởng của nó.
 
thay tro

Tôi có cậu bạn đồng nghiệp cùng trường, tuổi đã hơn 30, chưa vợ, tính tình trẻ trung, thậm chí có phần hơi nhí nhảnh. Bạn làm cố vấn học tập một lớp sinh viên và vô cùng thân thiết với các thành viên trong lớp. Cả thầy lẫn trò đều nghiện chụp ảnh để đăng Facebook nên thầy trò thường xuyên chụp ảnh tạo dáng “khó đỡ” rồi đăng lên Facebook.

Bỗng nhiên "nổi tiếng" trên Facebook

Có lần lớp đi thực tế ở tỉnh, thầy trò ở chung một homestay, hội sinh viên nam và thầy cùng diện đồng phục, đeo kính đen, tạo dáng thật ngầu rồi chụp, đăng Facebook. Thầy trò thay nhau vào bình luận, thả tim cho nhau rôm rả. Đồng nghiệp trong khoa hiểu tính nhau nên xem hình thấy vui vui nhưng người ngoài không hiểu lại thấy có gì đó không ổn cho lắm. Có người còn hỏi tôi cậu giảng viên đó có “sao” không?
Một giảng viên trẻ khác trong khoa tôi lại gần gũi với sinh viên theo kiểu xưng hô chị chị em em. Vì tôi với bạn giảng viên ấy cùng tên nên có lần sinh viên gọi nhầm cho tôi và gọi chị xưng em làm tôi giật mình, cứ tưởng mình lưu sai số điện thoại. Trường khoa vài lần nhắc nhở thầy phải ra thầy, trò phải ra trò, không thể “cá đối bằng đầu”, dù thân thiết cũng không được xưng chị em như thế nhưng tình hình sau đó vẫn chẳng có gì thay đổi...
Vì giảng viên trên kết bạn với nhiều đồng nghiệp trong trường và nhiều sinh viên nên nhất cử nhất động gì ai cũng biết. Đôi lúc chuyện rất nhỏ trong lớp thôi nhưng sau một vòng share cho bàn dân thiên hạ xem rồi phán xét thì chuyện bỗng từ nhỏ như kiến hóa ra khổng lồ như khủng long. Thậm chí, từ chuyện nọ xọ ra chuyện kia mà hậu quả lại vô cùng nghiêm trọng.
Một chị đồng nghiệp của tôi sau khi chấm rớt một bạn sinh viên thi lần thứ 2 thì bỗng nhiên được nổi tiếng trên Facebook. Nguyên do là em sinh viên này vì cay cú cô nên đã đăng ảnh chụp nhà cô với đầy đủ số nhà, tên đường kèm theo vài dòng bức xúc, vu vạ cô giáo khó tính, thích trù dập sinh viên. Báo hại cô giáo bị một phen lao đao, được bao nhiêu người hỏi thăm.

Nhờ tag tên, tôi tìm được cô giáo cũ 

Rút kinh nghiệm đau thương từ những đồng nghiệp của mình, tôi hạn chế kết bạn với nhiều người trên Facebook, chỉ đồng ý là bạn bè với những người thật sự thân thiết. Tôi cũng hạn chế tối đa việc đăng hình ảnh lên Facebook và không bao giờ viết status đầy cảm xúc, tâm trạng ở chế độ công khai. Facebook của tôi chỉ để đăng các thông báo, thông tin, công việc cần thiết cho sinh viên. Những việc mang tính chất nội bộ, tôi thường trao đổi với các em trong nhóm riêng hoặc Messenger. Lợi ích lớn nhất của Facebook với tôi đó là chỉ cần gửi file đính kèm và dặn dò một lần nhưng tất cả mọi người đều cùng xem được, thông tin không phải đi qua nhiều người dễ bị tam sao thất bản. Nhờ Facebook tôi chia sẻ được những thông tin về việc làm, về tuyển dụng nhân sự mà tôi biết được cho nhiều sinh viên cũ của mình. Thỉnh thoảng có em sinh viên cũ phàn nàn sao Facebook của cô chẳng có hình ảnh gì, tôi chỉ gửi tin nhắn: khi nào có thể ghé gặp cô, sẽ có hình ảnh trung thực luôn.
Có lần, nhờ một bức ảnh được sinh viên tag tên tôi vào nên tôi đã tìm được cô giáo cũ của mình. Cô bị mất điện thoại, lại không nhớ địa chỉ email nên không liên lạc được với tôi. Nhờ đọc được lời nhắn của cô trên những dòng bình luận của bức ảnh, tôi đã chủ động gọi điện thoại cho cô. Nhờ Facebook tôi như đứa trẻ đi lạc được tìm thấy sau bao ngày gia đình trông ngóng.
Lợi ích của Facebook với quan hệ thầy trò thì ai cũng thấy. Nhờ có Facebook thầy trò xa cách nhau bao năm tìm lại thấy nhau, thầy trò tương tác trên không gian mạng sẽ gần gũi hơn vì nói được những chuyện mà nếu mặt đối mặt sẽ chẳng thể mở lời. Nhưng đôi lúc Facebook như con dao hai lưỡi, có thể "cắt đứt tay chảy máu" nếu chẳng may thầy hoặc trò lỡ tay. Vậy nên, cả thầy lẫn trò phải suy nghĩ kỹ trước mỗi cái click chuột, bình luận của mình. 

 
Theo Như Bình
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây