Bất thường tuyển sinh ở ĐH Kinh doanh&Công nghệ: Lỗi... đánh máy?

Thứ ba - 22/09/2020 07:25:51
Những sai phạm trong tuyển sinh và bất thường trong hồ sơ của nghiên cứu sinh được Trường ĐH Kinh doanh&Công nghệ Hà Nội lý giải là do lỗi đánh máy, sai sót ngoài ý muốn.
 
đánh máy

Nghiên cứu sinh có hồ sơ bất thường đột ngột “xin dừng học”

Như Lao Động đã thông tin, dù không được Bộ GDĐT giao chỉ tiêu đào tạo, nhưng Trường ĐH Kinh doanh&Công nghệ Hà Nội vẫn tuyển sinh “chui” hàng trăm chỉ tiêu văn bằng 2 ngành ngôn ngữ Anh. Hiện những sinh viên đang học ngành này rất lo lắng vì đã trót theo học, mà trước đó không hay biết việc trường được cho phép đào tạo văn bằng 2 ngành này.

Ngoài ra, nhiều sinh viên các ngành Y đa khoa và Răng Hàm Mặt của trường có dấu hiệu bị nâng điểm trong học bạ cao hơn so với thực tế, để đủ điều kiện trúng tuyển vào trường.

Ngoài những sai phạm trên, theo thông tin của Lao Động, Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội còn có hàng loạt sai phạm khác trong việc tuyển sinh, như tuyển vượt chỉ tiêu, có ngành lên đến hơn 400%; đào tạo chui, kể cả trình độ thạc sĩ ngoài trụ sở chính của trường khi chưa được phép của cơ quan quản lý.

Đặc biệt, trong hồ sơ dự tuyển của một số nghiên cứu sinh của trường này có dấu hiệu không phải là hồ sơ dự tuyển...

Cụ thể, với hồ sơ của nghiên cứu sinh C.A.T, trong khi bài luận dự tuyển từ năm 2017, nhưng có tài liệu tham khảo, liệt kê được xuất bản, công bố năm 2018.

Nghiên cứu sinh N.T.T.Đ có bài luận dự thi năm 2017, nhưng các tài liệu xuất bản/công bố năm 2019.

Nghiên cứu sinh H.D, có thư giới thiệu ghi tháng 2 và 3.2018, có sau ngày quyết định công nhận nghiên cứu sinh.
Sau nhiều lần liên hệ để có thông tin hai chiều, phóng viên đã nhận được phản hồi của ông Nguyễn Thế Nhị - Chánh Văn phòng Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội – liên quan đến công tác tuyển sinh và dấu hiệu bất thường trong các hồ sơ nghiên cứu sinh nêu trên.

Ông Nhị thông tin, hiện 3 nghiên cứu sinh có hồ sơ bất thường đã có đơn xin rút, không tiếp tục làm nghiên cứu sinh. Nhà trường đã chấp thuận cho những người này rút hồ sơ và xóa ra khỏi danh sách nghiên cứu sinh khóa 4 năm 2017 của trường.

Do lỗi đánh máy

Giải thích cụ thể về lý do dẫn đến những bất thường trong hồ sơ của 3 nghiên cứu sinh C.A.T, N.T.T.Đ, H.D, ông Nguyễn Thế Nhị cho biết, những sai sót này là ngoài ý muốn, trường sẽ rút kinh nghiệm các bộ phận liên quan.

Cụ thể, với nghiên cứu sinh C.A.T, trong khi bài luận dự tuyển từ năm 2017 nhưng tài liệu tham khảo và các liệt kê được xuất bản công bố đều ghi là năm 2018, lỗi này là do nghiên cứu sinh đánh máy nhầm. Nghiên cứu sinh đã nhận ra sai sót và xin tự nguyện rút khỏi danh sách trúng tuyển của trường.

Với hồ sơ của nghiên cứu sinh N.T.T.Đ cũng xảy ra lỗi tương tự như trường hợp của C.A.T. Người này cũng nhận sai sót do đánh máy nhầm và xin tự nguyện rút hồ sơ khỏi trường.

Còn với những dấu hiệu bất thường trong hồ sơ của nghiên cứu sinh H.D, Chánh Văn phòng Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội lý giải rằng, do 2 nhà khoa học khi viết thư giới thiệu và nhận xét đã ghi nhầm ngày tháng. Đáng lẽ thời điểm giới thiệu nghiên cứu sinh là tháng 3.2017, lại ghi nhầm thành tháng 3.2018, dẫn đến việc trong hồ sơ có thư giới thiệu làm nghiên cứu sinh sau ngày ký quyết định công nhận nghiên cứu sinh.

Chỉ rút kinh nghiệm là xong?

Thừa nhận có sai sót dẫn đến một số bất thường trong hồ sơ của nghiên cứu sinh, nhưng cách giải quyết của Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội là cho phép những này được rút tên khỏi danh sách nghiên cứu sinh của trường.

Câu hỏi đặt ra: Nếu không bị phát hiện những bất thường, nếu báo chí không đăng tải thông tin, Thanh tra Bộ GDĐT không vào cuộc đề nghị làm rõ, thì nhà trường có rà soát và những nghiên cứu sinh này có đột ngột xin rút hồ sơ như vậy?

“Đánh máy nhầm” có phải là lý do duy nhất dẫn đến những bất thường trong hồ sơ của nghiên cứu sinh?

Trách nhiệm của lãnh đạo nhà trường, những người liên quan đến đâu khi để xảy ra sự việc, khi nó cho thấy quy trình kiểm tra, thẩm định hồ sơ của nghiên cứu sinh của nhà trường rất lỏng lẻo? Có phải khi bị phát hiện, cứ cho nghỉ học, rút hồ sơ là xong, trong khi dư luận đặt nghi vấn những bất thường này có dấu hiệu giả mạo hồ sơ, vi phạm hình sự? Như vậy có phải là dung túng, tiếp tay cho sai phạm hay không?

Trả lời những câu hỏi trên này của phóng viên, ông Nguyễn Thế Nhị - Chánh Văn phòng Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội – cho biết, "nếu xử lý trách nhiệm của những người này thì cũng oan cho người ta". Như ghi nhầm ngày tháng trong bản nhận xét có đến mức phải bị kỷ luật không? Cái đó nhà trường phải xem xét kỹ lưỡng và sẽ rút kinh nghiệm.

Đại diện nhà trường từ chối nói về trách nhiệm của lãnh đạo, Ban Giám hiệu nhà trường trước những sai sót này.

 
Theo Lao động

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây