Nhiều học sinh nữ có nguy cơ phải nghỉ học đi làm vì Covid-19

Thứ hai - 21/09/2020 07:30:06
Một trong những điều đầu tiên nhiều gia đình nghèo cân nhắc cắt giảm trong thời khó khăn tài chính do Covid-19 là việc học của con gái họ. Nhiều học sinh nữ ở các vùng nông thôn châu Á đang có nguy cơ phải nghỉ học.
 
Nhiều học


Nằm trong số học sinh nữ nói trên là Lina, học lớp 11 ở Campuchia. Lina mơ ước có thể học lấy bằng cử nhân kế toán, nhưng cha mẹ của em giờ đây muốn em nghỉ học tìm việc làm để giúp gia đình trả nợ. Câu chuyện của Lina được Room to Read, một tổ chức phi lợi nhuận thúc đẩy việc học chữ và bình đẳng giới ở các nước đang phát triển, chia sẻ với hãng tin Bloomberg.
Nhằm đánh giá tác động của đại dịch Covid-19 đối với nữ giới, Room to Read đã tiến hành một cuộc khảo sát 28.000 học sinh nữ ở Việt Nam, Campuchia, Lào, Ấn Độ, Bangladesh, Nepal, Sri Lanka và Tanzania. Kết quả cho thấy 42% trong số học sinh nữ tham gia khảo sát cho hay thu nhập của gia đình họ giảm trong thời  dịch Covid-19 và trong hai học sinh nữ được khảo sát thì có một em có nguy cơ phải nghỉ học.

Nhà sáng lập Room to Read John Wood cho rằng khi không đủ khả năng tài chính để cho tất cả các con đến trường và phải đưa ra lựa chọn, nhiều gia đình thường để con trai tiếp tục học. Theo ông Wood, khó khăn tài chính và đặc trưng văn hóa về vai trò giới tính ở những nước đang phát triển đóng một phần quan trọng trong việc không để con gái tiếp tục hoàn thành con đường học vấn.

Tình trạng không được học cao là một trong những yếu tố chính cản trở nữ giới tham gia lực lượng lao động và làm việc lương cao.Thêm một năm học ở trung học có thể giúp các nữ sinh sau này kiếm được thu nhập tăng thêm 20%. Những rào cản ngăn chặn các nữ sinh hoàn thành chương trình học phổ thông 12 năm và tiếp cận các cơ hội học tập gây tổn thất cho các quốc gia tổng cộng 30.000 tỉ USD, được tính từ năng suất và thu nhập cả đời bị mất, theo Bloomberg.

“Đang có xu hướng gây lo lắng là việc các trường mở cửa lại không có nghĩa tất cả trẻ đều sẽ được trở lại trường”, cố vấn giáo dục khu vực Francisco Benavides thuộc Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) ở vùng Đông Á và Thái Bình Dương cho hay. “Đại dịch (Covid-19) đã có tác động kinh tế lớn đối với khu vực. Nếu các cô gái không có cơ hội tiếp cận các  học tập, rất có khả năng các gia đình và xã hội sẽ ít có khả năng thích nghi với cú sốc kinh tế”, ông Benavides nhận định.

 
Theo Văn Khoa
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây