Những thực phẩm nên tránh trước kỳ thi quan trọng

Chủ nhật - 18/06/2023 07:26:18


Thực phẩm có đường, chứa caffeine là những thứ nên tránh khi trước thềm thi cử vì khiến chúng có thể khiến học sinh uể oải, khó tập trung.

Những thực phẩm


Trước kỳ thi, chế độ ăn uống của thí sinh đóng vai trò quan trọng đối với khả năng làm bài. Những gì con bạn ăn có thể ảnh hưởng lớn đến sự tập trung, khả năng ghi nhớ và chức năng chung của não bộ.

Một số thực phẩm có thể có ích cho não, nhưng cũng có một số thực phẩm cản trở chức năng nhận thức, tư duy. Vì thế, trước kỳ thi, cha mẹ cần đảm bảo con được duy trì chế độ ăn uống lành mạnh, hạn chế những thực phẩm sau.

Thực phẩm có đường

Thực phẩm chứa nhiều đường như kẹo, nước ngọt, bánh nướng có thể khiến lượng đường trong máu tăng đột ngột. Điều này dẫn đến sự bùng nổ năng lượng nhanh chóng, sau đó là "sụp đổ", khiến con cảm thấy mệt mỏi, uể oải, theo Healthline.

Thực phẩm có đường cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng tập trung và ghi nhớ thông tin của học sinh. Vì thế, tốt nhất, các em cần tránh thực phẩm có đường và thay thế bằng món ăn nhẹ lành mạnh như trái cây, rau, ngũ cốc.

Thực phẩm giàu chất béo

Thức ăn nhanh, đồ chiên rán, đồ ăn vặt chế biến sẵn là những ví dụ về những món chứa nhiều chất béo - loại thực phẩm có thể khiến con bạn cảm thấy uể oải, đầy bụng. Điều này khiến thí sinh mệt, rất khó tập trung vào việc học.

Ngoài việc làm chậm quá trình tiêu hóa, chế độ ăn nhiều chất béo có thể làm cạn kiệt năng lượng của con trước khi bước vào kỳ thi quan trọng. Cha mẹ nên lưu ý chọn các món ăn ít chất béo như thịt nạc, trái cây và rau xanh.

Đồ uống chứa caffeine

Đồ uống chứa caffeine như cà phê, trà, nước tăng lực có thể giúp con bạn tăng cường năng lượng nhanh chóng. Tuy nhiên, loại đồ uống này cũng có thể gây bồn chồn, lo lắng, hồi hộp.

Caffeine còn làm gián đoạn giấc ngủ - hoạt động cần thiết để củng cố trí nhớ và chức năng não. Do đó, học sinh nên hạn chế hoặc tránh đồ uống chứa caffeine trước kỳ thi và lựa chọn một số lựa chọn thay thế phù hợp, tốt cho sức khỏe hơn như nước lọc hoặc trà thảo mộc.

Thực phẩm chế biến sẵn

Khoai tây chiên, bánh quy giòn và bánh quy... là những ví dụ về thực phẩm chế biến sẵn chứa nhiều muối, đường và chất béo xấu.

Những thực phẩm này có thể gây ra chứng viêm trong cơ thể, đồng thời dẫn đến kiệt sức, mất năng lượng, khiến đầu óc khó tỉnh táo. Thí sinh cần ưu tiên thực phẩm đầy đủ, giàu chất dinh dưỡng thay vì chỉ ăn đồ chế biến sẵn.

Thực phẩm gây nặng bụng

Tiêu hóa là quá trình tiêu tốn năng lượng. Đó là lý do chúng ta cảm thấy buồn ngủ sau khi ăn no vì cơ thể lúc đó bắt đầu xử lý, phân hủy và hấp thụ chất dinh dưỡng.

Ăn một bữa no trước kỳ thi có thể khiến con bạn cảm thấy uể oải, buồn ngủ. Điều này làm giảm khả năng tập trung và ghi nhớ của các em. Vì thế, thay vì cho con ăn những món gây nặng bụng, cha mẹ nên chọn những món nhẹ nhàng, dễ tiêu hóa như ngũ cốc nguyên hạt cùng sữa ít béo.

Đồ ăn cay

Đồ ăn cay không phù hợp với thí sinh vì gây hại nhiều hơn là tạo hương vị. Sốt cay, ớt, cà ri có thể gây khó chịu cho dạ dày và dẫn đến một số triệu chứng như đau bụng, ợ hơi, trào ngược axit.

Cơ thể mệt mỏi sau khi ăn đồ cay sẽ khiến thí sinh mất tập trung, không thoải mái và khó dồn năng lượng để ôn tập. Sát thềm thi cử, bạn nên hạn chế cho con ăn cay, thay thế bằng những món dễ tiêu như rau luộc, cá hấp...

 

Theo Thái An
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây