iPhone SE mới là bước đi khôn ngoan của Apple

Thứ hai - 04/05/2020 07:53:29
Nếu là những năm trước, quá trình đánh giá iPhone mới đã có thể bắt đầu diễn ra từ sự kiện hào nhoáng thường niên của Apple, và sau đó vài ngày là đủ để người dùng hình dung chi tiết hơn về thế hệ iPhone mới.
 
iPhone SE

Nhưng năm nay, sự khởi đầu chỉ vỏn vẹn một bài thuyết trình ảo trên website Apple và sau đó kết thúc với việc chúng ta chờ đợi một thời gian dài để có thể ra các cửa hàng phân phối và trải nghiệm nó với chiếc khăn tay hoặc dung dịch khử trùng của cửa hàng. Tất cả sự hào nhoáng của sự kiện ra mắt iPhone thường thấy đã phải nhường chỗ cho các con số hỗn loạn của dịch Covid-19.

iPhone SE mới (còn gọi là iPhone SE 2020 hoặc iPhone SE 2) được Apple bán ra từ cuối tuần trước với ba màu trắng, đen và đỏ, đưa chúng ta trở lại với một thiết từ năm 2017 của iPhone 8. Nhìn thoáng qua, bạn dễ nhầm lẫn iPhone SE mới với iPhone 8 hơn là iPhone SE đời đầu.
Dưới vỏ bọc cũ kỹ, Apple đã nhét sức mạnh điện toán của iPhone 11 đầu bảng vào thân máy 4,7 inch của iPhone SE mới, biến nó trở thành một thiết bị tầm trung mạnh nhất trên thị trường di động. Nhưng có một thứ khác mà bạn khó có thể định lượng bằng các thông số kỹ thuật trên một sản phẩm thông thường, đó là thiết bị này dường như được tạo ra và ra mắt đúng thời điểm chúng ta cần nó, dù vô tình hay có chủ ý.

Với mức giá khởi điểm 399 USD (tại Việt Nam sẽ bán ra từ mức 11 triệu đồng), nó là chiếc iPhone mới có giá phải chăng nhất trong thời điểm mà nhiều người đang phải đấu tranh với mức giá cao ngất ngưởng của iPhone mới mà Apple đã đưa ra với bộ ba iPhone 11 trước đó. Hơn 26 triệu người Mỹ không có việc làm và nhiều người khác cũng đang phải lo lắng về nguồn thu nhập bấp bênh của họ, lúc này iPhone mới có vẻ là sự lựa chọn khả dĩ nếu họ có kế hoạch mua sắm thiết bị di động của Apple.

Với màn hình nhỏ hơn và sự trở lại của các tính năng đã biến mất trước đó như cảm biến vân tay Touch ID, nó lập tức hòa nhập với thói quen cũ của chúng ta, thậm chí cả một số tính năng bị Apple cắt giảm ở iPhone SE mới cũng dễ dàng được chấp nhận. Rốt cuộc, nhận diện khuôn mặt cũng đâu tốt hơn dùng vân tay để mở khóa khi mà giờ đây chúng ta phải đeo khẩu trang hằng ngày.
Những gì bạn thực sự cần ở một thiết bị trong hoàn cảnh cách ly hiện giờ trong năm 2020 chỉ đơn giản là một thiết bị cho phép bạn kết nối, trò chuyện video, gửi email và không dễ bị hỏng hóc khi con bạn lỡ ném nó xuống đất.
Nếu không bị cách ly và ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, có lẽ chúng ta sẽ cần và sẵn sàng chi cho một cái gì đó hào nhoáng hơn. Nhưng giờ đây iPhone SE mới đã khỏa lấp chỗ trống đó với một giá trị gần một nửa so với mức giá khởi điểm của iPhone 11 (699 USD) và có sức mạnh ngang ngửa.

 

Các thông số kỹ thuật sẽ là thứ bạn quan tâm hơn sau khi đại dịch kết thúc

Đây là iPhone SE thế hệ thứ hai của Apple. Bản gốc trước đó cũng có giá khởi điểm 399 USD ở bốn năm trước, lúc đó Apple đã đưa màn hình 4,7 inch tương đương với iPhone 6 vào thân hình và thiết kế nhỏ gọn vuông vắn của iPhone 5, nhằm giúp cho những ai muốn gắn bó với thiết kế và kích thước nhỏ gọn hoặc mức giá phải chăng hơn.

Bây giờ, Apple đã mang nút Home và cảm biến vân tay Touch ID huyền thoại trở lại để thay thế cho tùy chọn mở khóa bằng nhận diện khuôn mặt mới mẻ trên các iPhone cao cấp đời mới. Thật khó để bỏ thói quen vuốt lên để tắt ứng dụng như các bạn từng làm ở các iPhone mới, nhưng việc nhấn nút Home vật lý cũng mang lại cảm xúc riêng. Điều tương tự cũng đúng với màn hình kích thước nhỏ hơn, mặc dù có thể bạn sẽ mất một thời gian để làm quen nếu chuyển từ các thiết bị màn hình lớn hơn sang iPhone SE mới. Nhưng lựa chọn màn hình của iPhone SE 2020 cũng rất ấn tượng dù có mật độ điểm ảnh ít hơn và viền dày hơn so với màn hình của iPhone 11. Các trải nghiệm về màn hình cũng bị hạn chế khi bạn chơi game, xem báo… nhưng không gian màu đen quanh màn hình nhỏ nhắn này sẽ giúp bạn tập trung vào nội dung hạn chế trên đó hơn.

iPhone SE cũng chỉ có một camera chính phía sau so với 2 camera sau trên iPhone 11 (bổ sung một ống kính góc rộng để chụp phong cảnh) và 3 camera trên iPhone 11 Pro (bổ sung ống kính thu phóng 2X). Nhưng kết hợp với bộ xử lý mới, camera của iPhone SE có thể giúp bạn tự tin hơn với chế độ chụp ảnh chân dung (chỉ hỗ trợ khi có sự hiện diện của con người) ở cả camera trước và sau. Hình ảnh chụp từ camera của máy cũng rất sắc nét, các bổ sung khác như Smart HDR hay ổn định hình ảnh khi quay video rất đáng giá so với iPhone 8 hay iPhone SE cũ.

Thứ đáng tiếc nhất trong số những tính năng bị bỏ lỡ trên iPhone SE có lẽ là chế độ chụp ảnh ban đêm (Night Mode), tăng độ nét (Deep Fusion) và quay chậm khi selfie. Nhưng nếu xem xét kỹ, bạn sẽ thấy chúng đều là những tính năng ít được sử dụng hằng ngày.

Trong khi đó, tuổi thọ pin của SE mới cũng được cải thiện đáng kể nhờ sự tối ưu của chip Apple A13 Bionic, giúp bạn có thể sử dụng trung bình trong một ngày. Ngoài ra, bổ sung sạc không dây là một lựa chọn mà ít thiết bị giá rẻ hỗ trợ.

Theo CNN, nhìn theo nhiều khía cạnh, mô hình giá 399 USD là một sự “đánh đổi” hợp lý, nhưng sự hợp lý đó sẽ dần biến mất khi bạn muốn tăng dung lượng lưu trữ lớn hơn 64 GB. Cụ thể, bạn sẽ phải trả 449 USD cho phiên bản 128 GB và 549 USD cho phiên bản 256 GB, dù vẫn thấp hơn một chút so với giá khởi điểm của iPhone 11 nhưng sự lựa chọn đó trở nên ít hợp lý hơn so với iPhone 11.

Nhìn chung, iPhone SE có thể không dành cho tất cả mọi người, nhưng cách tiếp cận cơ bản của nó ngay lúc này để đáp ứng các nhu cầu giao tiếp và công việc cho tới khi dịch bệnh qua đi... được cho là bước đi khôn ngoan của Apple.


 
Theo Hữu Thắng
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây