Rút quy định không tuyển thí sinh thấp sau khi Bộ GD&ĐT 'tuýt còi'

Thứ sáu - 07/06/2024 17:09:46


Sau khi Bộ GD&ĐT vào cuộc, trường Quản trị và Kinh doanh (Đại học Quốc gia Hà Nội) rút quy định không tuyển sinh các thí sinh hạn chế chiều cao.

rút kn


Trong nội dung đề án tuyển sinh cập nhật ngày 7/6, trường Quản trị và Kinh doanh bỏ quy định về chiều cao với thí sinh hầu hết các ngành học. Trường chỉ áp dụng quy định nam cao 1m65 và nữ trên 1m58, thể lực và thị giác tốt với ngành Quản trị và An ninh.

Trường lý giải, ngành này mang tính chiến lược đối với sự nghiệp đào tạo nhân tài, góp phần phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc nên cần đáp ứng điều kiện tuyển sinh đặc thù. Trường hợp không đạt, thí sinh được xem xét nếu có năng khiếu.

Động thái của trường Quản trị và Kinh doanh đưa ra sau khi Bộ GD&ĐT đề nghị Đại học Quốc gia Hà Nội rà soát tiêu chí và điều kiện xét tuyển của trường, nhằm đảm bảo các nguyên tắc cơ bản trong tuyển sinh.

Bộ yêu cầu đảm bảo công bằng với các thí sinh về cơ hội dự tuyển. "Không để thí sinh nào mất cơ hội dự tuyển do những quy định không liên quan đến trình độ, năng lực (trừ quy định của Bộ Công an và Bộ Quốc phòng mang tính đặc thù)", Bộ GD&ĐT nhấn mạnh trong công văn.

Trước đó, đề án tuyển sinh 2024 của trường Quản trị và Kinh doanh gây tranh cãi khi chỉ tuyển nữ từ 1m58 trở lên và nam từ 1m65, thể lực tốt, thị giác tốt. Quy định áp dụng cho tất cả các ngành.

Đại diện nhà trường từng lý giải việc đưa ra tiêu chí xét tuyển về chiều cao nhằm hướng tới mục tiêu đào tạo ra những nhà lãnh đạo, quản trị và điều hành xuất sắc cho cả khu vực công và tư. Trong quá trình đào tạo, nhà trường nhận thấy ngoài những yếu tố về học lực và kỹ năng, thể chất, hình thể cũng đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp và tự tin của các nhà lãnh đạo tương lai.

Đa số ý kiến chuyên gia, phụ huynh, thí sinh cho rằng quy định này không cần thiết, phân biệt đối xử với thí sinh. Ngoài ra, khối trường đặc thù như quân đội, công an cũng chỉ yêu cầu tương đương hoặc thấp hơn, nam cao 1,64-1,65 m và nữ 1,54-1,58 m trở lên.

Đây là năm thứ hai liên tiếp trường Quản trị và Kinh doanh đưa ra tiêu chuẩn này với thí sinh đăng ký vào tất cả các ngành của trường. Trong các năm 2021, 2022, tiêu chuẩn này chỉ được áp dụng với ngành Quản trị và An ninh.

 

Theo Hà Cường
VTC News

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây