ĐH Kinh tế quốc dân năm đầu tiên đào tạo AI, có gì khác biệt?

Thứ hai - 27/05/2024 17:56:58


2024 là năm đầu tiên trường ĐH Kinh tế quốc dân mở đào tạo ngành liên quan kỹ thuật, công nghệ, trong đó có ngành Trí tuệ nhân tạo, được nhiều thí sinh quan tâm.

Năm nay, trường Đại học Kinh tế quốc dân mở 6 ngành mới gồm: Khoa học dữ liệu (thuộc lĩnh vực Toán và thống kê), Kỹ thuật phần mềm, Hệ thống thông tin, Trí tuệ nhân tạo (AI), An toàn thông tin (lĩnh vực Máy tính và công nghệ thông tin), Quan hệ lao động (lĩnh vực Kinh doanh và Quản lý).

Trong đó, Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo dự kiến tuyển 100 sinh viên mỗi ngành, còn lại 50. Trừ Quan hệ lao động đào tạo hệ cử nhân, 5 ngành còn lại sẽ có cả hệ cử nhân và kỹ sư.

Các ngành học mới mở này, xưa nay vốn là thế mạnh của những trường kỹ thuật như Đại học Bách khoa Hà Nội, Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông, trường Đại học Xây dựng, trường Đại học Công nghiệp Hà Nội..., vậy trường Đại học Kinh tế quốc dân năm đầu tiên đào tạo ngành học kỹ thuật này có gì đặc biệt?

trường đh1

Trường Đại học Kinh tế quốc dân mở 6 ngành mới.


Tại "Ngày hội tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp năm 2024", diễn ra mới đây nhiều học sinh có những thắc mắc liên quan đến các ngành học đào tạo "trái tay" của đơn vị này.

PGS.TS Hà Minh Hoàng, trường Công nghệ (trường Đại học Kinh tế Quốc dân) giải thích, điểm khác biệt ở đây, nhà trường đào tạo theo xu hướng liên ngành.

Sinh viên sẽ được học kiến thức và kỹ năng chuyên môn nền tảng về trí tuệ nhân tạo AI, rèn khả năng lập trình; chuẩn bị, phân tích dữ liệu… Các em cũng được trang bị các kiến thức về kinh doanh, kinh tế, quản trị, để có thể áp dụng trí tuệ nhân tạo vào các ngành này.

Sinh viên tốt nghiệp ngành trí tuệ nhân tạo có thể đảm nhiệm nhiều vị trí việc làm như:

- Lập trình viên: Tham gia phát triển và xây dựng phần mềm, viết mã, thử nghiệm và bảo trì ứng dụng.

- Chuyên gia xử lý và phân tích số liệu/xây dựng và quản lý hệ thống lưu trữ: Phân tích số liệu trong các tổ chức, doanh nghiệp để lập kế hoạch, ra quyết định.

- Chuyên gia về học máy: Tham gia phân tích dữ liệu, huấn luyện tối ưu kiến trúc, tinh chỉnh tham số và triển khai các mô hình trí tuệ nhân tạo.

- Giảng viên, nghiên cứu viên: Giảng dạy hoặc nghiên cứu tại các trường đại học, viện nghiên cứu.

"Chúng tôi vừa mở khóa khám phá dữ liệu trí tuệ nhân tạo cho học sinh lớp 12 và sinh viên năm nhất có thể trải nghiệm học tập tại khoa. Ban đầu dự kiến quy mô nhỏ nhưng nhu cầu hiện tăng lên khoảng 600 em đăng ký, nhà trường đang tính toán mở khóa online để học sinh các tỉnh có thể tham gia", TS Hoàng cho biết.

PGS Hoàng cũng thông tin thêm, sinh viên tốt nghiệp ngành Trí tuệ nhân tạo từ các trường kinh tế có thể nhận thu nhập tương đương sinh viên ngành này ở trường khác. Ngay khi thực tập tại doanh nghiệp, các em có thể kiếm 7-10 triệu đồng một tháng. Lương của tân cử nhân, kỹ sư hiện dao động 10-20 triệu đồng, sau 3-5 năm thường tăng gấp 2-3 lần.

Ông Hoàng nói thêm, các ngành công nghệ như Trí tuệ nhân tạo không có mức trần về lương. Do đó, sinh viên xuất sắc thậm chí có thể kiếm 50 - 75 triệu đồng một tháng khi vừa tốt nghiệp.

trường đh


TS Nguyễn Mạnh Thế, Trưởng Khoa Toán kinh tế cũng tư vấn thêm, nhà trường lập các ngành về kỹ thuật, công nghệ ban đầu nhằm quản lý dữ liệu ứng dụng thiên về kinh tế, kinh doanh, tiến tới sau này sẽ điều chỉnh để mở rộng ra nhiều lĩnh vực môi trường, sức khỏe, y học.

Khi ra trường, các em vừa có kiến thức kinh tế vừa biết khoa học kỹ thuật để phân tích hay quản trị dữ liệu ở các doanh nghiệp về khách hàng, dự báo thị trường, dự báo xu thế và quản trị rủi ro ở các ngân hàng hoặc tập đoàn tài chính, các cơ quan nhà nước… Do vậy có thể nói nghề nghiệp của các ngành này rất rộng mở, với mức lương trung bình 15 triệu đồng/người. 

"Công nghệ đang mạnh lên và tích hợp trong nhiều ngành nghề kinh tế. Do vậy, cách đây 3-4 năm, chúng tôi đã chuẩn bị mở ngành này theo xu thế", TS Thế cho biết.

Theo Hà Cường
VTC News

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây