Chính thức bỏ lớp không chuyên trong trường chuyên

Chủ nhật - 05/03/2023 09:37:07


Bộ GD-ĐT mới ban hành thông tư mới về quy chế hoạt động của trường THPT chuyên, trong đó yêu cầu không tổ chức lớp không chuyên trong trường chuyên.

Bộ GD-ĐT vừa ban hành Thông tư số 05/2023/TT-BGDĐT về quy chế tổ chức và hoạt động của trường chuyên.

Chính thức bỏ lớp không


Thông tư mới có hiệu lực thi hành từ ngày 15.4, trong đó yêu cầu "không tổ chức lớp không chuyên trong trường chuyên". 

Tuy nhiên, việc tuyển sinh các lớp không chuyên trong trường THPT chuyên theo quy định tại Thông tư số 06/2012/TT-BGDĐT ngày 15.2.2012 và Thông tư số 12/2014/TT-BGDĐT ngày 18.4.2014 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT sửa đổi, bổ sung điều 23 và điều 24 Quy chế tổ chức và hoạt động của trường THPT chuyên ban hành kèm theo Thông tư số 06/2012/TT-BGDĐT sẽ được thực hiện hết năm học 2023 - 2024.

Như vậy, với quy định này của Bộ GD-ĐT, các trường THPT chuyên vẫn có thể tuyển sinh lớp không chuyên cho năm học 2023 - 2024 tới, dù thông tư có hiệu lực ngay trong năm học 2022 - 2023 này. 

Cũng theo quy định của Bộ GD-ĐT, các lớp không chuyên đã tuyển sinh và tổ chức trong trường THPT chuyên tiếp tục thực hiện theo quy định tại Thông tư số 06/2012/TT-BGDĐT và Thông tư số 12/2014/TT-BGDĐT cho đến khi học hết lớp 12.

Theo thông tư mới, lớp học trong trường chuyên được tổ chức theo môn học trong chương trình giáo dục phổ thông do Bộ trưởng Bộ GD-ĐT ban hành, gồm: ngữ văn, lịch sử, địa lý, ngoại ngữ, toán, tin học, vật lý, hóa học, sinh học. Mỗi lớp chuyên có không quá 35 học sinh.

Việc tuyển sinh vào lớp đầu cấp thực hiện theo quy định tại Quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT do Bộ GD-ĐT ban hành; bảo đảm lựa chọn được học sinh có tư chất thông minh, đạt kết quả tốt trong rèn luyện và học tập ở cấp THCS, đủ năng lực học tại trường chuyên.

Trường chuyên thuộc tỉnh, hàng năm sở GD-ĐT trình UBND cấp tỉnh phê duyệt kế hoạch tuyển sinh của trường. Trường chuyên thuộc cơ sở giáo dục đại học, hàng năm, hiệu trưởng trình hội đồng trường của cơ sở giáo dục đại học quản lý trường chuyên phê duyệt kế hoạch tuyển sinh.

Chậm nhất 60 ngày trước khi tổ chức thi tuyển, trường chuyên thông báo công khai kế hoạch tuyển sinh trên cổng thông tin điện tử của cơ quan quản lý trường chuyên và của trường chuyên.

Việc tổ chức ra đề thi, coi thi, chấm thi, phúc khảo được vận dụng theo quy định tại Quy chế thi tốt nghiệp THPT hiện hành. Kết quả tuyển sinh được thông báo công khai trên cổng thông tin điện tử của cơ quan quản lý trường chuyên và cổng thông tin điện tử của trường chuyên, chậm nhất 3 ngày so với ngày công bố kết quả trúng tuyển.

Trước đó, như Thanh Niên đã thông tin, Trường THPT chuyên Ngoại ngữ (ĐH Quốc gia Hà Nội) đã thông báo chỉ tiêu và phương thức tuyển sinh năm học 2023 - 2024 tới, trong đó vẫn tuyển 100 học sinh hệ không chuyên. 

Quá trình góp ý dự thảo quy chế trường chuyên, xung quanh quy định bỏ lớp không chuyên, một số ý kiến cho rằng nếu Bộ GD-ĐT quyết định "giải tán" lớp không chuyên trong trường chuyên sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới "nồi cơm" của các trường THPT chuyên trực thuộc các trường ĐH. Lý do, lớp không chuyên có mức học phí cao hơn nhiều so với lớp chuyên. Đồng thời, cơ hội được vào học trường chuyên của nhiều học sinh chưa đủ điểm vào hệ chuyên sẽ hẹp hơn. 

 

Theo Tuệ Nguyên
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây