Bộ GD&ĐT công bố 12 hoạt động giáo dục nổi bật năm 2022

Thứ bảy - 31/12/2022 06:32:40

 
Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố bình chọn 12 hoạt động giáo dục nổi bật trong năm 2022. Đây là những hoạt động được bộ đánh giá tích cực.

Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố 12


12 hoạt động giáo dục nổi bật năm 2022 được Bộ Giáo dục và Đào tạo bình chọn và công bố gồm:

1. Mở cửa trường học, đưa hoạt động giáo dục trở lại bình thường

Năm 2022 là năm ngành giáo dục tiếp tục chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh COVID-19 suốt gần ba năm liên tiếp. 

Trong bối cảnh khó khăn chung của cả nước, ngành giáo dục vừa chống dịch vừa kiên quyết mở trường học và thực hiện các biện pháp an toàn để mở cửa trường học trên toàn bộ 63 tỉnh/thành phố. 

Đến thời điểm tháng 4-2022, việc mở cửa trường học và các hoạt động trong nhà trường đã được trở lại bình thường.

Để chia sẻ khó khăn và hỗ trợ kịp thời đối với các cơ sở giáo dục, người dạy, người học; nhiều gói hỗ trợ đã được Chính phủ và ngành giáo dục triển khai như: gói hỗ trợ tín dụng cho học sinh, sinh viên; gói hỗ trợ tín dụng cho vay lãi suất ưu đãi đối với các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học ngoài công lập; hỗ trợ với mức từ 2,2 triệu hoặc 3,7 triệu đồng đối với giáo viên mầm non, tiểu học trường ngoài công lập khó khăn do COVID-19; gói hỗ trợ đầu tư triển khai chuyển đổi số...

3. Nhiều quyết sách và giải pháp khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, giáo viên nghỉ việc

Bộ Giáo dục và Đào tạo nhìn nhận không chỉ thiếu giáo viên, tình trạng giáo viên nghỉ việc do các nguyên nhân về thu nhập, áp lực công việc và do nhiều cơ sở giáo dục, đặc biệt là giáo dục mầm non ngoài công lập phải đóng cửa cũng là vấn đề nổi cộm của năm 2022. 

Để giải quyết vấn đề này, Bộ Chính trị đã duyệt giao cho ngành giáo dục hơn 65.000 chỉ tiêu biên chế giáo viên từ nay đến năm 2026, riêng năm 2022 chỉ tiêu biên chế là hơn 27.000 giáo viên.

Một trong các chính sách quan trọng đang được Chính phủ xem xét là tăng lương cho giáo viên. Đây sẽ là giải pháp ý nghĩa, hiệu quả để giải quyết đời sống, tâm lý giáo viên, để giáo viên yên tâm công tác.

4. Chương trình giáo dục phổ thông 2018 được triển khai sâu, rộng ở 3 cấp học với sự vào cuộc của tất cả địa phương

Năm 2022 đánh dấu nửa chặng đường đầu tiên triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 với một khối lượng công việc rất lớn đã được hoàn thành trong bối cảnh ngành tiếp tục ứng phó với nhiều tác động tiêu cực của dịch bệnh COVID-19. Năm học 2022-2023 chương trình mới đang được triển khai ở lớp 1, lớp 2, lớp 3, lớp 6, lớp 7 và lớp 10.

5. Học sinh Việt Nam giành nhiều thành tích xuất sắc tại các kỳ Olympic và khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2022

Năm 2022, Bộ Giáo dục và Đào tạo cử bảy đoàn học sinh giỏi Việt Nam với 38 lượt học sinh tham gia Olympic quốc tế. Các đoàn Việt Nam tiếp tục nằm trong top 10 quốc gia đạt kết quả cao nhất với nhiều học sinh đạt điểm số cao. 

Năm 2022 - sau 19 năm kể từ năm 2003, Việt Nam có một học sinh đoạt huy chương vàng Olympic toán học quốc tế với số điểm tuyệt đối 42/42 điểm.

6. Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 được triển khai an toàn, chất lượng

Năm 2022, kỳ thi tốt nghiệp THPT được tổ chức trong cả nước với 2.243 điểm thi, 42.293 phòng thi và 989.863 thí sinh dự thi. Đây là năm đầu tiên Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức đăng ký dự thi bằng hình thức trực tuyến cho đối tượng thí sinh đang học lớp 12 năm học 2021-2022.

7. Chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo đạt nhiều kết quả tích cực cả về bề rộng và chiều sâu

Năm 2022, Bộ Giáo dục và Đào tạo ghi nhận nhiều thành tựu trong ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số của ngành giáo dục. 

Hiện nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang triển khai kế hoạch cung cấp miễn phí phần mềm quản trị cơ sở giáo dục và xem xét xây dựng phần mềm dạy học trực tuyến dùng chung để cung cấp miễn phí tới các trường phổ thông. 

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng sẽ sớm đưa vào triển khai chính thức cơ sở dữ liệu về giáo dục đại học phục vụ quản lý điều hành. 

Hệ thống học liệu mở, trong đó có các bài giảng điện tử thu thập qua các cuộc thi và các nguồn học liệu khác nhau cũng được tăng cường.

8. Kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam nhằm cổ vũ, động viên và tôn vinh nhà giáo

Năm 2022, hoạt động kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20-11-1982 - 20-11-2022) đã được tổ chức trên cả nước với tinh thần giản dị, tiết kiệm.

9. Tự chủ đại học đi vào chiều sâu

Hệ thống giáo dục đại học đã có bước tiến dài trong lộ trình tự chủ, các nguồn lực được khơi thông và năng lực của cơ sở đào tạo được phát huy. Tuy nhiên, thực tế tự chủ đại học cũng đang đặt ra những vấn đề cần phải được nhìn nhận, rà soát, đánh giá lại để đi vào chiều sâu.

10. Văn hóa học đường và an toàn trường học được quan tâm, chỉ đạo, tạo tiền đề để triển khai sâu rộng trong năm tới

Năm 2022 có nhiều hoạt động nhằm xây dựng văn hóa học đường. Bộ Giáo dục và Đào tạo đánh giá việc triển khai văn hóa học đường và an toàn trường học thời gian qua đã có nhiều chuyển biến tích cực, tuy nhiên trên thực tế vẫn cần phải có những giải pháp quyết liệt hơn nữa.

11. Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì Hội nghị Bộ trưởng Giáo dục ASEAN và tham gia Hội nghị thượng đỉnh của Liên Hiệp Quốc về tái thiết giáo dục

Năm 2022, với vai trò là Chủ tịch luân phiên của hợp tác giáo dục ASEAN nhiệm kỳ 2022-2023, Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam đã tổ chức thành công chuỗi Hội nghị Bộ trưởng, quan chức cấp cao giáo dục ASEAN tại Hà Nội.

12. Giáo dục Việt Nam gia tăng chỉ số xếp hạng quốc tế

Chỉ số xếp hạng các đại học của Việt Nam không ngừng gia tăng. Trong kỳ xếp hạng năm 2023, số trường được xếp hạng là 2.165 trường, thuộc 95 quốc gia. Trong đó, Việt Nam có năm trường đại học nằm trong bảng xếp hạng các cơ sở giáo dục đào tạo đại học tốt nhất toàn cầu.

 

Theo Vĩnh Hà
Tuổi trẻ

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây