Nắng nóng, có nên uống nước dừa thay nước lọc?

Thứ ba - 23/04/2024 17:15:14


Nước dừa là thức uống giải nhiệt mùa nắng nóng, tuy nhiên theo chuyên gia không nên lạm dụng nước dừa uống hằng ngày hoặc uống quá nhiều trong thời gian dài.

nước dừa


Bác sĩ chuyên khoa 2 Huỳnh Tấn Vũ, Đơn vị Điều trị Ban ngày, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM - cơ sở 3, cho biết theo Đông y, nước dừa vị ngọt mát, tính bình, có tác dụng giải nhiệt, tiêu khát, lợi niệu, giải độc, tăng cường khí lực, tươi nhuận nhan sắc. Nước dừa từ lâu đã được sử dụng rộng rãi như một loại nước giải khát, đồ uống bổ sung nước, điện giải tự nhiên, được ưa chuộng chủ yếu ở vùng nhiệt đới.

Lợi ích của nước dừa

"Nước dừa được các nhà khoa học gọi là 'nước khoáng thực vật' vì chứa nhiều vi lượng khoáng cần thiết cho cơ thể và dễ tiêu hóa", bác sĩ Vũ chia sẻ.

Trong một cốc nước dừa 240 ml có thành phần chủ yếu là nước (228 g) với 600 mg kali (12% giá trị hằng ngày), khoảng 252 mg natri, 57,6 mg canxi, 60 mg magiê. Những thành phần này giúp cho nước dừa trở thành một loại đồ uống có tính điện giải cao. Nước dừa chứa khoảng 46 calo, 10 g đường tự nhiên, ít protein và không có chất béo.

Vào mùa hè, nắng nóng, thời tiết oi bức khiến cho chúng ta cảm thấy nóng nực, khó chịu. Trong những thời điểm như vậy, con người rất dễ bị say nắng và mất nước, muối qua mồ hôi, có thể ảnh hưởng tới sức khỏe. Do đó, cơ thể rất cần được bổ sung đủ nước và điện giải. Chất điện giải rất quan trọng để duy trì tuần hoàn, sức khỏe tim mạch, cũng như ngăn ngừa mất nước. Duy trì mức điện giải cân bằng có thể giúp giảm mệt mỏi, căng thẳng và giúp duy trì sự thư giãn của cơ bắp. Lúc này, nước dừa là một trong những loại thức uống được ưa chuộng sử dụng để bổ sung nước và điện giải tự nhiên.

Không nên bổ sung nước dừa mỗi ngày

Bác sĩ Vũ cho biết, mặc dù nước dừa mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, giúp sảng khoái cơ thể trong thời tiết nắng nóng, nhưng không nên thay thế nước lọc bằng nước dừa vì nếu uống nước dừa quá nhiều sẽ gây rối loạn điện giải, ảnh hưởng chức năng cơ.

Bên cạnh đó, cũng không nên bổ sung nước dừa mỗi ngày nếu không có tư vấn của chuyên gia y tế. Nếu muốn uống nước dừa mỗi ngày chúng ta nên tham khảo ý kiến bác sĩ để xem xét tình trạng sức khỏe của bản thân, cân nhắc lượng calo và chất khoáng đã tiêu thụ từ các nguồn khác trong chế độ ăn uống hằng ngày để đảm bảo rằng việc uống nước dừa không gây ra tác dụng phụ hoặc ảnh hưởng đến sức khỏe của mình.

 

Theo Lê Cầm
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây