Đang bị căng thẳng, cần tránh những loại thức uống nào?

Thứ năm - 01/08/2024 17:40:19


Nồng độ cortisol cao trong thời gian dài không phải là điều tốt vì sẽ khiến cơ thể trải qua căng thẳng liên tục. Để giảm căng thẳng, ngoài các biện pháp thư giãn thì một số món chúng ta cũng cần phải hạn chế.
 

đăng bị


Cortisol là loại hoóc môn do tuyến thượng thận tiết ra. Ngoài ảnh hưởng đến sự căng thẳng, cortisol còn ảnh hưởng đến đường huyết, huyết áp, quá trình trao đổi chất và chu kỳ ngủ-thức.

Nồng độ cortisol cao trong thời gian dài sẽ gây nhiều bất lợi cho sức khỏe. Tình trạng này có thể dẫn đến tăng cân, bệnh mạn tính, suy giảm miễn dịch, cảm giác mệt mỏi, giảm tập trung, mất ngủ và một số vấn đề sức khỏe khác. Trên thực tế, những gì chúng ta ăn cũng có thể ảnh hưởng đến mức cortisol trong cơ thể.

Một nghiên cứu công bố trên chuyên san European Food Research and Technology phát hiện caffeine có thể kích thích và làm tăng nồng độ cortisol trong cơ thể. Do đó, những người đang bị căng thẳng, có mức cortisol cao nên hạn chế caffeine. Những thức uống có nhiều caffeine là trà, cà phê, nước tăng lực và một số loại khác.

Ngoài ra, những món có thể ảnh hưởng tiêu cực đến mức cortisol là thịt chế biến, rượu bia, thực phẩm nhiều đường, đặc biệt là đường bổ sung. Một nghiên cứu công bố chuyên san Nutrients phát hiện chế độ ăn nhiều đường trong thời gian dài sẽ làm tăng mức cortisol. Tình trạng này có thể khiến trình trạng căng thẳng thêm nặng.

Ngoài ra, một số bằng chứng nghiên cứu cũng cho thấy chế độ ăn nhiều đường, ngũ cốc tinh chế và chất béo bão hòa sẽ làm tăng cao nồng độ cortisol hơn so với chế độ ăn lành mạnh. Đó là chế độ ăn với nhiều ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, rau củ và chất béo lành mạnh.

Trong khi đó, rượu bia lại ảnh hưởng đến mức cortisol theo một cách khác. Nghiên cứu cho thấy uống nhiều rượu bia sẽ làm giảm hoạt động của hệ thần kinh, gây ức chế khả năng điều chỉnh căng thẳng của trục hạ đồi - tuyến yên - thượng thận (HPA). Tình trạng này sẽ làm tăng nồng độ cortisol trong máu.

Nồng độ cortisol cao trong thời gian dài sẽ dẫn đến các triệu chứng như nhức đầu, dễ bực bội, huyết áp cao, mụn trứng cá, tăng cân không rõ nguyên nhân, yếu cơ và mệt mỏi nghiêm trọng.

 

Theo Ngọc Quý
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây