7 thức uống lành mạnh cải thiện sức khỏe khi nhịn ăn gián đoạn

Thứ tư - 28/08/2024 16:53:57


Đây là một số đồ uống tốt nhất để hỗ trợ nhịn ăn gián đoạn, không chỉ giúp giảm cân mà còn có thể cải thiện sức khỏe tổng thể của bạn.

7 thức uống


Nhịn ăn gián đoạn (IF) đã trở thành một phương pháp ăn kiêng phổ biến đối với nhiều người muốn kiểm soát cân nặng hoặc cải thiện sức khỏe tổng thể của mình.

Các phương pháp phổ biến bao gồm phương pháp 16/8, trong đó bạn nhịn ăn trong 16 giờ và ăn trong khoảng thời gian 8 giờ hoặc phương pháp 5/2, trong đó bạn ăn uống đều đặn trong 5 ngày và tiêu thụ lượng calo tối thiểu trong hai 2 liên tiếp.

Trong thời gian nhịn ăn, những gì bạn uống ảnh hưởng đáng kể đến hiệu quả. Vì vậy, điều quan trọng là bạn chọn đồ uống lành mạnh thay vì đồ uống chứa nhiều calo.

Dưới đây là một số đồ uống tốt cho sức khỏe trong thời gian nhịn ăn gián đoạn:

Nước chanh

Nước chanh là một thức uống đơn giản nhưng hiệu quả để thưởng thức trong thời gian nhịn ăn. Bằng cách thêm một lát chanh hoặc một chút nước cốt chanh vào nước, bạn có thể tăng hương vị và tận hưởng những lợi ích của vitamin C, hỗ trợ chức năng miễn dịch và sức khỏe tổng thể.

Nước chanh cũng hỗ trợ tiêu hóa và hoạt động như thuốc lợi tiểu nhẹ, giúp giữ nước cho cơ thể và thải độc tố.

Một nghiên cứu được công bố bởi Nutrients cho thấy khi giảm cân bằng cách nhịn ăn gián đoạn, uống nước chanh có thể giúp giảm cảm giác thèm ăn và lượng calo nạp vào. Không sử dụng thêm đường hoặc chất ngọt để tránh làm hỏng quá trình nhịn ăn.

Cà phê đen

Cà phê đen là thức uống phổ biến của nhiều người theo chế độ nhịn ăn gián đoạn. Nó chứa lượng calo tối thiểu (thường ít hơn 5 mỗi cốc) và hỗ trợ quá trình nhịn ăn.

Theo một nghiên cứu được công bố bởi Khoa học Thực phẩm và Công nghệ sinh học, hàm lượng caffeine trong cà phê đen kích thích hệ thần kinh và gửi tín hiệu để phân hủy chất béo.

Điều này giúp tăng cường trao đổi chất và tăng quá trình oxy hóa chất béo, nâng cao lợi ích của việc nhịn ăn. Tuy nhiên, điều cần thiết là uống cà phê đen mà không thêm đường, kem hoặc sữa, vì những thứ này làm tăng lượng calo nạp vào.

Trà xanh

Trà xanh là một loại đồ uống có lợi khác nên tiêu thụ trong thời gian nhịn ăn gián đoạn. Giống như cà phê đen, trà xanh có chứa caffeine nhưng với lượng thấp hơn nên có thể mang lại tác dụng kích thích nhẹ hơn.

Theo một nghiên cứu được công bố bởi Cơ sở dữ liệu đánh giá hệ thống Cochrane, trà xanh rất giàu chất chống oxy hóa được gọi là catechin. Nó đặc biệt giàu epigallocatechin gallate (EGCG), có liên quan đến các lợi ích của việc nhịn ăn gián đoạn như cải thiện sự trao đổi chất, độ nhạy insulin và giảm mỡ.

Uống trà xanh thường xuyên cũng được cho là có hiệu quả trong việc giảm viêm và cải thiện sức khỏe tim mạch, có khả năng làm cho thời gian nhịn ăn trở nên dễ dàng và hiệu quả.

Trà thảo mộc

Trà thảo mộc là một lựa chọn tuyệt vời khác cho những người theo chế độ nhịn ăn gián đoạn. Hầu hết các loại trà thảo mộc, chẳng hạn như trà bạc hà và gừng, đều không chứa calo tự nhiên, có thể uống mà không cần nhịn ăn.

Những loại trà này thường không cung cấp caffeine và đã được chứng minh là giúp giảm cân và giảm béo.

Trên thực tế, chúng giúp giảm chứng khó tiêu và buồn nôn, đồng thời có thể giúp bạn thư giãn và dễ ngủ. Mặc dù mỗi loại trà thảo dược có tác dụng khác nhau đối với cơ thể nhưng chúng đều cực kỳ tốt cho sức khỏe và tạo cảm giác dễ chịu.

Nước có ga

Nước có ga không chứa calo là một lựa chọn phù hợp khác trong thời gian nhịn ăn. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Khoa học và Bệnh tiêu hóa cho biết nó thúc đẩy cảm giác no và kiềm chế sự thèm ăn của bạn, giảm nguy cơ hấp thụ calo và giúp giảm cân.

Ngoài ra, uống nước có ga còn giúp giảm các triệu chứng táo bón, đầy hơi và khó tiêu. Hãy chắc chắn rằng bạn không thêm đường hoặc chất làm ngọt nhân tạo.

Giấm táo

Giấm táo (ACV) đã trở nên phổ biến vì những lợi ích tiềm tàng cho sức khỏe, bao gồm hỗ trợ tiêu hóa và kiểm soát cân nặng.

Một thử nghiệm lâm sàng năm 2018 do Tạp chí Thực phẩm Chức năng công bố có sự tham gia của 39 người tham gia chế độ ăn hạn chế calo. Những người tiêu thụ khoảng 2 muỗng canh (tương đương 30 ml) ACV mỗi ngày trong 12 tuần đã giảm cân và mỡ trong cơ thể nhiều hơn đáng kể so với những người tham gia không tiêu thụ ACV.

Luôn pha loãng ACV trong một cốc nước để uống trong thời gian nhịn ăn gián đoạn. Bản chất axit của giấm táo cũng giúp điều chỉnh lượng đường trong máu và giảm cảm giác thèm ăn.

Nước hạt thì là

Trong thời gian nhịn ăn gián đoạn, nước hạt thì là cũng có thể được tiêu thụ ở mức độ vừa phải và không bổ sung calo.

Những hạt này hỗ trợ tiêu hóa và hỗ trợ sức khỏe trao đổi chất. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học mãn kinh cho thấy hạt thì là có đặc tính chống viêm và ức chế sự thèm ăn, giúp giảm đầy hơi và hỗ trợ giảm cân.

Mặt khác, hạt thì là giúp tăng cường tiêu hóa và hỗ trợ trao đổi chất. Tuy nhiên, hãy đảm bảo rằng nước được tiêu thụ mà không thêm đường hoặc các thành phần chứa calo khác để duy trì lợi ích khi nhịn ăn.

 

Theo Tùng Lâm
Giáo dục và Thời đại

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây