


Các lý thuyết về quản trị sản xuất và dịch vụ đã được nhiều nhà kinh tế đặt nền tảng và được bổ sung không ngừng từ năm 1776 bởi ADAM SMITH và các nhà kinh tế khác. Trong suốt thời kỳ phát triển đó có những sự kiện đáng quan tâm như sau: * Năm 1800 Eli Whitney đề xuất đầu tiên về lý luận và tiêu chuẩn hóa sản xuất và kiểm soát chất lượng. * Năm 1881 Frederick W.Taylor được xem là người khai sinh ra lý thuyết Quản trị lao động khoa học. Taylor đã xây dựng những tiêu chuẩn lựa chọn lao động, nghiên cứu việc hoạch định và lập lịch tiến độ lao động, nghiên cứu các nguồn động lực thúc đẩy người lao động tăng năng suất lao động, nghiên cứu hợp lý hóa các thao tác và định mức lao động.
Taylor và những người đồng nghiệp của ông như Hernry L.Gantt, Frank, Lillian, Gilberth là những người đầu tiên tìm kiếm có hệ thống những phương pháp tốt nhất để sản xuất. * Một trong những đóng góp khác nữa của Taylor là việc phân biệt chuyên môn hóa người lao động và người quản lý, chuyên môn hóa công nhân chính và công nhân phụ. * Năm 1913 Hernry Ford và Charles Sorenso đã kết hợp những lý thuyết về sự chuyên môn hóa lao động để thực hiện phương pháp dây chuyền trong hoạt động đóng gói và phân phối thịt theo đơn hàng, từ đó khái niệm về dây chuyền sản xuất đã ra đời. * Năm 1924 lý thuyết về kiểm tra chất lượng sản phẩm đã ra đời bởi Walter – Scheuhart.
**Lời giới thiệu**
Để ra các quyết định về marketing, nhà quản trị cần có thông tin về thị trường. Thông tin đúng, đủ và kịp thời sẽ giúp nhà quản trị giảm được rủi ro trong ra quyết định. Nghiên cứu thị trường, nếu được thực hiện thích hợp, sẽ giúp cho nhà quản trị các thông tin cần thiết cho việc ra các quyết định. Vì vậy, môn học Nghiên cứu thị trường hay trong thực tiễn thương được gọi là Nghiên cứu thị trường đã được đưa vào giảng dạy cho sinh viên thuộc các chuyên ngành Marketing và Quản trị kinh doanh của các trường Đại học Kinh tế tại Việt Nam trong nhiều năm qua. Giáo trình Nghiên cứu thị trường này ra đời nhằm góp phần nhỏ vào việc nghiên cứu của sinh viên cũng như các nhà quản trị và nghiên cứu trong lãnh vực này. Trong lần tái bản này, giáo trình Nghiên cứu thị trường bao gồm chương.
Chương 1 giới thiệu về cơ sở của nghiên cứu thị trường. Chương 2 giới thiệu về một số thiết kế nghiên cứu cơ bản. Chương 3 trình bày về các phương pháp chọn mẫu. Chương 4 và 5 giới thiệu các kỹ thuật thu thập dữ liệu định tính và định lượng. Chương 6, 7, 8 và 9 giới thiệu các công cụ tóm tắt và phân tích dữ liệu cùng với cách sử dụng SPSS. Cuối cùng, Chương 9 giới thiệu về cách báo cáo kết quả nghiên cứu. Giáo trình Nghiên cứu thị trường kết thúc bằng phụ lục. Phụ lục 1 giới thiệu sơ bộ về các phương pháp phân tích đa biến nhằm giúp độc giả có khái niệm ban đầu và có thể nghiên cứu sâu hơn các tài liệu chuyên ngành khi có nhu cầu. Phụ lục 2 giới thiệu một số tình huống nghiên cứu thị trường và Phụ lục 3 giới thiệu về công cụ thu thập dữ liệu định tính và định lượng.
Nhiều cách thức tiếp cận với chuyên ngành nghiên cứu thị trường này. Cách tiếp cận quan trọng của giáo trình Nghiên cứu thị trường này. Cách tiếp cận này là cách tiếp cận theo trình tự nghiên cứu thị trường. Cách tiếp cận này hẳn là một cách thức hay nhất trong nghiên cứu chuỗi chuyên ngành. Tuy nhiên, theo quan điểm của chúng tôi, đây là cách tiếp cận phù hợp nhất cho các bạn đọc bắt đầu làm quen với chuyên ngành này. Bất kỳ một tài liệu khoa học nào cũng không thể là sản phẩm của một cá nhân. Giáo trình Nghiên cứu thị trường này cũng vậy, chúng tôi đã kế thừa nhiều công trình khoa học của các tác giả đi trước cũng như nhiều thành viên, tổ chức cũng như cá nhân, tham gia đóng góp, bổ sung cho quyển sách này.
Chúng tôi trân trọng cảm ơn tổ chức, cá nhân, các đồng nghiệp đã hỗ trợ, góp ý, động viên khuyến khích nhóm tác giả trong quá trình hoàn thành quyển sách này. Chúng tôi trân trọng cảm ơn Hội đồng thẩm định giáo trình Trường ĐH Kinh tế TPHCM đã chia sẻ và đóng góp nhiều ý kiến quý báu cho giáo trình Nghiên cứu thị trường này. Sau cùng, chúng tôi kính mong và biết ơn các bạn đọc góp ý, phê bình những thiếu sót không thể tránh khỏi trong giáo trình này.

