


MỤC LỤC (IELTS Reading – Academic Module)
Mục | Nội dung | Trang |
Giới thiệu IELTS Reading – Academic Module | 6 | |
Chapter 1: Nền tảng đọc hiểu | 13 | |
Unit 1: | Từ vựng | 21 |
Unit 2: | Cấu trúc câu | 42 |
Unit 3: | Sự liên kết thông tin | 57 |
Chapter 2: Kỹ thuật xác định và tìm kiếm thông tin quan trọng | 69 | |
Unit 1: | Kỹ thuật xác định từ khóa (Keywords) | 69 |
Unit 2: | Kỹ thuật Skimming | 78 |
Unit 3: | Kỹ thuật Scanning và Eye movement | 93 |
Luyện tập tổng hợp | 143 | |
Nguồn tham khảo | 109 |
2. Các dạng câu hỏi trong bài thi IELTS Reading – Academic Module
Dạng 1. Hoàn thành câu – Sentence Completion
Dạng câu Hoàn thành câu kiểm tra khả năng tìm kiếm thông tin chi tiết. Đối với dạng này, thí sinh sẽ được cung cấp một câu hoàn chỉnh và dựa vào yêu cầu hoàn thành các câu trên bằng một số từ nhất định từ văn bản. Trong phần hướng dẫn sẽ có thông báo cụ thể về giới hạn tối đa về từ hoặc số mà thí sinh được phép dùng cho mỗi câu. Ví dụ: “NO MORE THAN THREE WORDS AND/OR A NUMBER” (tức không quá ba từ hoặc/và một số), tức là giới hạn số từ tối đa mà thí sinh viết cho mỗi câu hỏi có độ dài ba từ và một số.
Lưu ý:
- Thí sinh chỉ được phép sử dụng những từ vựng xuất hiện trong bài đọc, không được phép chỉnh sửa về loại từ hay số lượng.
- Nếu thí sinh vượt quá giới hạn từ được quy định trong phần hướng dẫn, câu trả lời sẽ được tính là sai.
- Thí sinh được phép dựa vào các thông tin đã cho sẵn ở phần hướng dẫn, không được sử dụng bất cứ kiến thức trái nghiệm cá nhân để trả lời câu hỏi.
- Các câu hỏi trong dạng hoàn thành câu có thứ tự giống như trình tự xuất hiện thông tin trong văn bản, tức là thông tin chứa đáp án nằm ở trước nằm ở trước thông tin chứa đáp án của câu hỏi thứ hai.
- Những từ có dấu gạch nối là một từ (ví dụ: energy-producing, state-led hay three-year-old).
Ví dụ:
Choose NO MORE THAN TWO WORDS from the passage for each answer:
- Chimpanzee is a species of ape, whose natural habitat includes (a)_____________ and (b)______________.
- By the end of 20th century, chimpanzees have learnt how to use (c)______________ (based on tokens display or pictorial symbols).
- Chimpanzees are famous for their skills in using different kinds of (d)______________.
- (e)______________ are used when chimpanzees drink water.
Dạng 2. Trả lời câu hỏi – Short-answer questions
Dạng câu hỏi này yêu cầu thí sinh đưa ra câu trả lời ngắn cho các câu hỏi liên quan đến nội dung bài đọc. Trong phần hướng dẫn sẽ có thông báo cụ thể về giới hạn tối đa về từ hoặc số mà thí sinh được phép dùng cho mỗi câu trả lời. Ví dụ: “NO MORE THAN THREE WORDS AND/OR A NUMBER” (tức không quá ba từ hoặc/và một số), tức là giới hạn số từ tối đa mà thí sinh viết cho mỗi câu hỏi có độ dài ba từ và một số.
Ví dụ:
Choose NO MORE THAN THREE WORDS AND/OR A NUMBER from the text for each answer.
Write your answer in boxes 1-4 on your answer sheet.
- What kind of contents do Jack Schwager’s two books cover?
- What factor from fund managers affects the difference between purchases and sales?
- What makes businesses arrive at a fast decision of stop holding their employees?
- What is the main motivation behind most individual investors’ decision to sell a winner?
Dạng 3. Hoàn thành biểu đồ dòng chảy, bảng ghi chú và phần tóm tắt – Summary, note, table, flow-chart completion
Dạng câu hỏi này kiểm tra khả năng đọc hiểu thông tin chi tiết cũng như ý chính của một phần văn bản. Đề bài sẽ cung cấp một ghi chú, biểu đồ, phần tóm tắt hoặc sơ đồ còn chưa hoàn chỉnh. Nhiệm vụ của thí sinh là tìm từ/cụm từ trong bài để điền vào các chỗ trống sao cho nội dung đúng với thông tin trong bài đọc.
Lưu ý:
- Các câu hỏi trong dạng hoàn thành biểu đồ dòng chảy, ghi chú và phần tóm tắt không nhất thiết theo đúng trình tự xuất hiện thông tin trong văn bản. Tuy nhiên, chúng thường xuất hiện trong một phần của văn bản thay vì toàn bộ văn bản.
Ví dụ:
Complete the notes below.
Choose ONE WORD ONLY from the passage for each answer. Write your answer in boxes 1-5 on your answer sheet.
Dartmouth Test
Participants: 28 students divided into 1 ______________ groups with the same number of members
- Engineering students: had knowledge about mechanical engineering and physics
- Novices: had not done any engineering and physics courses in 2 ______________.
- Tests: the students looked at photographs of buildings, bridges and other similar 3 ______________. After that, the participants looked at the subsequent images with arrow showing 4 ______________ forces. Then they were asked whether the labels were right.
- Result: the intermediate 5 ______________ the novices.
Dạng 4. Xác định tính đúng/sai của thông tin – TRUE/FALSE/NOT GIVEN
Đối với dạng câu hỏi này, thí sinh sẽ nhận được một số nhận định về nội dung trong bài đọc và sẽ phải vận dụng thông tin trong bài để xác định xem các nhận định này Đúng/Sai/Hay Không có (TRUE/FALSE/NOT GIVEN).
Một trong những nhầm lẫn phổ biến nhất của thí sinh là giữa 2 lựa chọn FALSE và NOT GIVEN. Đối với đáp án FALSE, thông tin nhận định vẫn xuất hiện trong bài đọc nhưng sai về nội dung. Trong khi đó, đáp án NOT GIVEN sẽ được lựa chọn khi thông tin trong bài đọc không đủ để khẳng định câu nhận định là đúng (TRUE) hay sai (FALSE). Ví dụ phân biệt đáp án FALSE và NOT GIVEN:
Thông tin trong bài đọc: A great number of people in New Zealand choose to homeschool their children. (Rất nhiều người ở New Zealand chọn giáo dục con cái tại nhà.)
Nhận định:
A. Only a few people in New Zealand choose to homeschool their children. (Chỉ có ít người ở New Zealand chọn giáo dục con cái tại nhà.)
FALSE vì sai về nội dung.
B. The majority of people in New Zealand choose to homeschool their children. (Hầu hết người ở New Zealand chọn giáo dục con cái tại nhà.)
NOT GIVEN vì thông tin trong bài đọc là “rất nhiều”, ở đây có thể là “hầu hết” người dân New Zealand lên đến hàng chục triệu hoặc cũng có thể là vài nghìn người
không đủ điều kiện để khẳng định định trên là đúng hay sai.
Lưu ý:
- Các câu hỏi ở dạng này được sắp xếp theo trình tự thông tin trong bài đọc.
- Câu hỏi ở dạng này chỉ đánh giá việc hiểu thông tin trong bài đọc. Tất cả các kiến thức cá nhân của thí sinh sẽ không thể được áp dụng.
Ví dụ:
Do the following statements agree with the information given in Reading Passage 1? In boxes 1-4 on your answer sheet, write
- TRUE if the statement agrees with the information
- FALSE if the statement contradicts the information
- NOT GIVEN if there is no information on this
- Tony Destra was one of the first members of Cinderella in 1983.
- Cortez played in the band for only four months.
- Cinderella saw continuous success with Coming Home and Gypsy Road in 1989, followed by The Last Mile.
- It was not until the Heartbreak Station tour ended that Keifer had to have a medical treatment.
Dạng 5. Xác định quan điểm của người viết – YES/NO/ NOT GIVEN
Dạng câu hỏi này có cách làm và hình thức tương tự dạng TRUE/FALSE/NOT GIVEN. Điểm khác biệt duy nhất là đề bài sẽ yêu cầu xác minh các nhận định dựa theo ý kiến, quan điểm của người viết bài thay vì dựa theo thực tế. Tương tự như dạng bài ở trên, thí sinh thường hay nhầm lẫn giữa NO và NOT GIVEN.
Lưu ý:
- Các câu hỏi ở dạng này được sắp xếp theo thứ tự thông tin trong bài đọc.
- Câu hỏi ở dạng này chỉ đánh giá việc hiểu thông tin trong bài đọc. Tất cả các kiến thức cá nhân của thí sinh sẽ không thể được áp dụng.
Ví dụ:
Do the following statements agree with the views of the writer in Reading Passage 3? In boxes 27 – 32 on your answer sheet, write:
- YES if the statement agrees with the views of the writer
- NO if the statement contradicts the views of the writer
- NOT GIVEN if it is impossible to say what the writer thinks about this
- The agricultural development several thousand years ago indirectly influenced the way humans make ‘f’ and ‘v’ sounds.
- Blasi’s study indicated that tooth wear could determine the diversity of languages that humans have.
- Blasi’s study did not receive much support from many linguists.
- Before new agricultural techniques were applied, overbite had been a natural feature of human’s mouth, especially in adults.
- It is easier for a person with bigger overbite to make the sounds ‘f’ and ‘v’.
- Hunters use more “f” sounds than people working in the field of agriculture.
Dạng 6. Câu hỏi trắc nghiệm – Multiple choice
Dạng câu hỏi này thí sinh sẽ phải chọn một hoặc hai đáp án dựa trên những lựa chọn đã đưa ra ở đề bài, thường thiết kế để đánh giá việc đọc – hiểu các ý kiến/ thái độ của tác giả hoặc vai trò của các câu trong đoạn văn.
Lưu ý: Các câu hỏi sẽ được sắp xếp theo trình tự của bài đọc.
Ví dụ 1
According to the second paragraph, what was the idea of Blasi in his research?
A. We produced new sounds because our teeth structure changed.
B. Our languages were created because our teeth structure changed.
C. Apes also had changes in teeth like humans.
D. It took millions of years for our teeth to change.