


BẢY NGUYÊN TẮC SỐNG CÒN ĐỂ XÂY DỰNG DOANH NGHIỆP C húng tôi xin giới thiệu với các bạn cuốn sách của Steve S. Little, một chuyên gia về SMEs về bảy nguyên tắc sống còn để phát triển doanh nghiệp dành cho các chủ doanh nghiệp nhỏ. Cuốn sách cũng đưa giải pháp có tính thực tiễn cao với những bài kiểm tra tính cách doanh nhân, và các câu trả lời cần thiết cho chủ doanh nghiệp nhỏ về những vấn đề quan trọng nhất như công nghệ, lập kế hoạch, tuyển dụng, toàn cầu hóa… Jack Welch, CEO lừng danh đánh giá cao SMEs trong cuộc chiến cạnh tranh với thị trường, họ truyền thông tốt hơn. Khi không vướng mắc cơ chế quan liêu thư bậc, họ hiểu nhau tốt hơn. Thứ hai, các doanh nghiệp nhỏ vận động nhanh hơn. Họ biết kết cục của mình nếu chẳng, do dự trên thương trường. Thứ ba, chủ doanh nghiệp có ảnh hưởng trực tiếp, tức thì và rõ ràng đối với nhân viên. Và cuối cùng, các doanh nghiệp nhỏ tiểu tốn ít nguồn lực hơn, là phẳng ít hơn cho những cuộc thảo luận và quá trình thực thi. Họ chỉ làm những việc quan trọng. Cùng với các cuốn Khởi thuật, Những người không lỗ bé nhỏ, bộ sách “The E-Myth: Những ngôn ngữ về doanh nghiệp”, chúng tôi tôi tiến hành tái bản cuốn 7 nguyên tắc bất biến để xây dựng doanh nghiệp nhỏ nhằm cung cấp kiến thức và kinh nghiệm cho các chủ doanh nghiệp nhỏ và vừa của Việt Nam. Tháng 1 năm 2011 CÔNG TY SÁCH ALPHA — **Hình 2:** LỜI MỞ ĐẦU Ập sự thật đã nói: “Đây là những nguyên tắc bất biến” Vâng, tôi đã nói chắc chắn đây là những nguyên tắc bất biến để xây dựng doanh nghiệp nhỏ. Và tôi xin mạng phép nhắc lại một lần nữa. Đó chính là những từ chuyên tài chính xác nhất điều tôi muốn nói. Tuy nhiên, cũng như nhiều từ khác, nó có ý nghĩa khác nhau đối với từng người. Để chắc chắn bạn hiểu rõ ý của tôi, tôi muốn giải thích kỹ hơn. MỘT SỐ THÔNG TIN CƠ BẢN Trong hai thập kỷ 1980 và 1990, tôi là lãnh đạo của ba doanh nghiệp tăng trưởng nhanh. Cả ba doanh nghiệp từ quy mô rất nhỏ đã trở thành những doanh nghiệp hùng mạnh (nhưng nếu so với doanh nghiệp lớn, chúng chỉ được xếp vào vào hàng doanh nghiệp nhỏ). Doanh nghiệp lớn nhất trong số đó đạt doanh thu trên 12 triệu đô-la và có một trăm nhân viên. Tôi đã học được một vài bí quyết phát triển doanh nghiệp nhỏ từ khi còn khá trẻ. Tôi thích nói về sự tăng trưởng của doanh nghiệp nhỏ hơn là thực hiện nó. Tôi xuất thân trong một gia đình có nhiều giảng viên và nhà hùng biện nên không thể cường đại sức hút của dòng máu diễn giả trong mình. Đâu năm 1998, tôi cùng người vợ tuyệt vời đã quyết định toàn tâm toàn ý trở thành nhà tư vấn và diễn giả độc lập trong lĩnh vực phát triển doanh nghiệp tư nhân. Cho đến nay, mọi việc vẫn rất tốt đẹp. Ngay sau đó, mọi người bắt đầu thuế tôi. Tôi bởi có kinh nghiệm thực tế phát triển doanh nghiệp nhỏ thành doanh nghiệp lớn. Kinh nghiệm thực tế này chứng minh khả năng của tạo và tạo — **Hình 3:** được niềm tin đối với mọi người. Dù là diễn giả hay nhà tư vấn, thành công trong quá khứ của tôi đã thu hút sự chú ý của họ. Tôi diễn thuyết trực tiếp trước hàng chục nghìn chủ doanh nghiệp, nhà quản lý của các công ty tư nhân. Cho tới ngày hôm nay, mọi người vẫn tiếp tục tìm nhiều. Đầy mới là điều thú vị tôi muốn kể với các bạn. Như đã nói ở trên, tôi biết một vài bí quyết phát triển doanh nghiệp nhỏ khi điều hành chung. Tuy vậy, tôi đã học được nhiều hơn về tăng trưởng doanh nghiệp từ từ khó thành nhà tư vấn, diễn giả và chuyên gia trong lĩnh vực này. Kiến thức thu được và kinh nghiệm thực tiễn phát triển doanh nghiệp chính là những thứ tôi muốn chia sẻ với bạn. Tôi đã nghiên cứu quá trình phát triển doanh nghiệp trong nhiều năm. Ai phát triển doanh nghiệp? Tại sao lại phát triển? Tại sao chủ doanh nghiệp thành công còn người khác lại thất bại? Các học giả, doanh nhân thành đạt, chuyên gia và phương tiện thông tin đại chúng nói gì về chủ đề này? Đây là một chủ đề hấp dẫn và có nguồn thông tin cực kỳ phong phú. Vậy tôi đã học điều gì? Thứ nhất, tôi cho rằng mình hiểu hết về vấn đề dễ dàng tăng trưởng doanh nghiệp nhưng thực tế không phải vậy. Tôi cũng biết rằng hiểu biết về lĩnh vực này, nay, tôi càng khám phá ra. Nói cách khác, càng nghe, thấy và trải nghiệm nhiều về quá trình phát triển doanh nghiệp tư nhân, tôi càng thiếu tự tin khi tuyên bố và khẳng định sự thật của vấn đề này. Mối nghi ngờ về doanh nghiệp nhỏ khẳng định điều gì đó, thì lại có vô vàn những kết quả nghiên cứu khác phủ định nó. Một số chủ doanh nghiệp đồng tình với tôi về một ý kiến nào đó, nhưng nhóm khác lại bác bỏ. Thậm chí, một số kinh nghiệm quý báu tôi đã dày công tìm tòi, tích lũy qua nhiều năm nghiên cứu lĩnh vực này cũng chẳng có ý nghĩa gì hơn những “cục vàng của ngõng”. — **Hình 4:** Nhưng, tôi phát hiện ra một số khái niệm có ý nghĩa với những người hiểu rõ việc mình đang làm, những người tạo ra sự tăng trưởng và lợi nhuận bền vững cho doanh nghiệp của họ. Sau nhiều năm nỗ lực nghiên cứu (thông qua thử nghiệm), tôi đã đúc kết được một số ý tưởng lớn mà những người tôi kinh trọng đã đồng ý với tôi. Làm sao tôi biết họ có cùng quan điểm với tôi? Điều đó không nói ra con ý nghĩa hơn nhiều. Nói chung, các nhà lãnh đạo, dù mới chỉ thành công ở mức khiêm tốn cũng trở thành những “chuyên gia diễn rổ nhất” (hãy tin tôi, từng là tổng giám đốc công ty nên tôi biết điều đó). Họ không bao giờ khoán khi danh bài ai đó có ý kiến trái ngược với kinh nghiệm thực tế của họ (hãy tin tôi, là diễn giả và nhà tư vấn, tôi hiểu điều đó). Không phải ai cũng đồng tình với bảy nguyên tắc để phát triển doanh nghiệp nhỏ này, nhưng không ai phàn bác. Đối với tôi, điều đó chứng minh chúng là những nguyên tắc “bất biến”. Chúng là nguyên tắc không chỉ vì đã được kiểm chứng bằng thực nghiệm khoa học mà còn bởi hầu hết mọi người đều công nhận. Bạn có hiểu điều này với tôi không? Bạn sẽ nhận thấy tôi thích sử dụng phép loại suy (quá trình suy luận dựa trên tưởng tượng). Ví dụ: Mọi người đều đồng ý là hoa hồng đẹp. Quan niệm hoa hồng đẹp không thể bác bỏ, mặc dù thực tế, không ai chứng minh được điều đó. Chúng ta có thể thực hiện cuộc thăm dò về vẻ đẹp của hoa hồng ở nhiều nhóm đối tượng khác nhau và số liệu thống kê sẽ cho thấy đã số mọi người đều đồng ý rằng hoa hồng đẹp. Không ai sẽ tiến hành cuộc thăm dò đó vì làm vậy thật ngốc nghếch. Hoa hồng đẹp, và mọi người đều biết điều đó. Tương tự, các nguyên tắc của tôi rất quan trọng và mọi người đều biết điều đó. Không thể bác bỏ những nguyên tắc này. MỘT SỐ THÔNG TIN KHÁC CẦN BIẾT


