Tiến sĩ trẻ Việt chia sẻ kinh nghiệm học vượt cấp

Thứ ba - 01/11/2022 02:39:49


Từng tốt nghiệp thủ khoa trường ĐH Quốc tế (ĐHQG TP. HCM) với điểm GPA 95,6/100, Lê Huỳnh Minh Triết quyết định thực hiện ngay mục tiêu từ những năm đầu đại học là học thẳng lên tiến sĩ mà không qua bậc thạc sĩ.

Khi còn là sinh viên đại học, anh Minh Triết đã có cơ hội học làm nghiên cứu chuyên nghiệp với PGS. TS Huỳnh Kim Lâm để ra mắt 5 bài báo khoa học quốc tế (trong đó có 2 bài báo đăng tạp chí đạt chuẩn ISI).

Trong quá trình nộp hồ sơ để tới trường ĐH Adelaide du học, anh Triết nhận được giải thưởng Honda Y-E-S danh giá, với hỗ trợ sang Nhật 10 tuần để làm nghiên cứu tại Viện Khoa học và Công nghệ Tiên tiến Nhật Bản. Tại đây, anh Triết có cơ hội làm việc với nhóm nghiên cứu của GS Đàm Hiếu Chí - một trong những nhà khoa học hàng đầu trong lĩnh vực Materials Informatics (Tin vật liệu).

Chỉ mất 3,5 năm để hoàn thành quá trình học tiến sĩ, Lê Huỳnh Minh Triết chia sẻ đây không phải là con đường bằng phẳng mà bản thân anh phải đối mặt với không ít khó khăn và thử thách. “Đã không ít lần mình trải qua cảm giác thất vọng khi những công trình nghiên cứu mà bản thân và nhóm nghiên cứu đã bỏ công sức nhiều tháng, thậm chí cả năm trời lại bị từ chối đăng tại các tạp chí chuyên ngành”, anh Triết nhớ lại.

Tiến sĩ trẻ Việt chia sẻ


Ngoài ra, những năm dịch COVID-19 bùng phát khiến con đường học tiến sĩ của anh cũng gian nan hơn bởi nhà trường tạm đóng cửa. Tuy nhiên, anh Minh Triết xem đó là cơ hội để học hỏi và nâng cao nội lực của bản thân. Sau mỗi lần kết quả không như ý muốn, anh Triết lại dành thời gian nghiền ngẫm xem mình đã sai ở đâu để rút kinh nghiệm, rồi tiếp tục chỉnh sửa và cải thiện cho đến khi nào đạt được kết quả mong muốn. Anh Minh Triết bày tỏ: “Việc mình chia sẻ các công trình nghiên cứu bằng nhiều hình thức khác nhau như viết báo khoa học, thuyết trình tại hội nghị, tóm tắt kết quả thông qua blog, poster, video cho người trong lẫn ngoài lĩnh vực chuyên môn cũng vô cùng quan trọng. Thông qua đó, mình có thể chia sẻ những nghiên cứu của mình tới nhiều người”.

Đề tài luận án tiến sĩ của anh Minh Triết tập trung vào việc xây dựng các mô hình máy học để cung cấp thông tin và tự động hóa việc đánh giá lỗ hổng bảo mật trong các hệ thống phần mềm. Các chỉ số đánh giá được cung cấp bởi các mô hình sẽ giúp các lập trình viên và chuyên gia kiểm thử phần mềm có thể lựa chọn và ưu tiên việc sửa chữa các lỗ hổng nghiêm trọng nhằm đảm bảo an toàn cho các hệ thống một cách hiệu quả, ngay cả với thời gian và nguồn lực có hạn.

Theo anh Triết, đề tài này có khả năng ứng dụng cao tại Việt Nam vì hiện nay Việt Nam đang trong quá trình thực hiện cách mạng công nghiệp 4.0 với sự bùng nổ của rất nhiều ứng dụng công nghệ thông tin và phần mềm trong sản xuất cũng như đời sống hàng ngày. Các phần mềm này có thể ẩn chứa những lỗ hổng bảo mật nguy hiểm, ví dụ như thông tin người dùng có thể bị đánh cắp. "Công trình nghiên cứu của mình sẽ góp phần cung cấp thông tin nhằm giúp việc sửa các lỗ hổng bảo mật này trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn. Điều này cũng sẽ giúp giảm thiểu khả năng các hệ thống phần mềm bị khai thác và hạn chế thiệt hại về nhiều mặt cho các tổ chức và cá nhân", anh Triết nói.

Anh Minh Triết cho rằng, học tiến sĩ và làm nghiên cứu chuyên nghiệp là một chặng đường dài và có nhiều chông gai. “Vì vậy mà các bạn hãy đặt ra mục tiêu cho mình và ngày ngày cố gắng cho mục tiêu đó. Chắc chắn sẽ có nhiều lúc bạn mệt mỏi và thậm chí là muốn bỏ cuộc, tuy nhiên, chỉ cần bạn không ngừng nỗ lực và tự hoàn thiện bản thân vì mục tiêu đã định thì mình tin rằng có ngày công sức của bạn sẽ được đền đáp xứng đáng; sự thành công và tôn trọng của mọi người cũng sẽ đến như một hệ quả kéo theo”, Minh Triết tâm sự.

Chia sẻ về kế hoạch trong tương lai, anh Minh Triết cho biết sẽ tiếp tục ở lại Úc một thời gian để làm nghiên cứu sau tiến sĩ (postdoc). Sau đó, anh sẽ tìm kiếm cơ hội để làm giảng viên và nghiên cứu ở đại học hoặc viện nghiên cứu. Trong quá trình này, anh sẽ chú ý và cân nhắc những cơ hội để trở về Việt Nam để làm việc và cống hiến.

“Mình nghĩ, ngay cả nếu không ở Việt Nam thì mình vẫn có thể đóng góp một phần nhỏ sức lực cho nền khoa học và công nghệ của nước nhà. Với các kinh nghiệm học tập và làm việc ở nước ngoài, mình có thể giúp tạo cầu nối và cơ hội cho các bạn sinh viên tiềm năng Việt Nam sang các nước phát triển để làm nghiên cứu, cũng như hỗ trợ đẩy mạnh hợp tác về giảng dạy và nghiên cứu trong lĩnh vực công nghệ phần mềm và an ninh mạng giữa các trường đại học Việt Nam với các chuyên gia trên toàn thế giới”, anh Minh Triết bộc bạch.

Những thành tích nổi bật của Lê Huỳnh Minh Triết:

Học bổng toàn phần nghiên cứu sinh tiến sĩ tại ĐH Adelaide, Úc.
15 bài báo nghiên cứu khoa học xuất bản tại các hội nghị và tạp chí quốc tế với hơn 150 trích dẫn.
Thủ khoa tốt nghiệp trường ĐH Quốc tế (ĐHQG TP. HCM) năm 2017 với GPA: 95.6/100.
Luận văn tốt nghiệp đạt kết quả xuất sắc 100/100.
Giải thưởng Honda Y-E-S Plus 2018.
Giải thưởng Honda Y-E-S 2017.
Giải thưởng Công nghệ Thông tin và Truyền thông TP. HCM năm 2017.
Học bổng Posco TJ Park Foundation năm 2016, 2017.
Học bổng AmCham 2016.
Giải thưởng “Student of the Year” trường ĐH Quốc tế (ĐHQG TP. HCM) năm 2016.
Học bổng toàn phần tuyển sinh trường ĐH Quốc tế (ĐHQG TP. HCM).
Toefl iBT 110/120.

 

Theo Hà Chi
Sinh viên Việt Nam

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây