Đâu là nguyên nhân gây thiếu hụt RAM DDR5?

Thứ sáu - 19/11/2021 05:51:45

Các báo cáo mới nhất cho thấy hầu hết các bộ nhớ RAM DDR5 đã hết hàng tại hầu hết nhà bán lẻ và cửa hàng điện tử.
 
Đâu là

Theo Neowin, DDR5 là thế hệ DRAM tiếp theo được giới thiệu cùng dòng CPU máy tính để bàn Alder Lake-S của Intel. Tuy nhiên, không lâu sau khi ra mắt, dòng RAM DDR5 được ghi nhận là khan hiếm ở các cửa hàng bán lẻ. Điều này được nhiều người cho rằng là hậu quả của cuộc khủng hoảng chip toàn cầu đang diễn ra, và DDR5 cũng không phải là ngoại lệ.

Mặc dù vậy, theo một báo cáo đến từ 12chip, bản thân chip DRAM DDR5 không phải là vấn đề đối với các nhà sản xuất bộ nhớ. Đó là bởi vì bản thân hầu hết các chip DRAM DDR5 đang sử dụng kỹ thuật in thạch bản 14nm hoặc dày đặc hơn so với các chip tiên tiến như 7nm được sử dụng trong CPU và GPU.

Thay vào đó, các kênh đối tác của bo mạch nói rằng trung tâm quản lý nguồn trên bo mạch trên DDR5 mới là lý do chính đằng sau sự thiếu hụt nguồn cung DRAM này. Trung tâm này được gọi là các mạch tích hợp quản lý nguồn (PMIC), nhưng thay vì đặt trên bo mạch chủ như trước đây, nó hiện được chuyển sang chính DRAM để cho phép kiểm soát tốt hơn.

Báo cáo cho biết PMIC trên DDR5 đắt hơn gấp 10 lần so với DDR4. Thêm vào đó, thời gian mua sắm cũng kéo dài, khoảng 35 tuần. Do đó các nhà sản xuất bộ nhớ RAM dường như đang do dự trong việc cam kết với DDR5, ít nhất là ở thời điểm hiện tại, khiến lượng hàng sản xuất khá ít.

 
Theo Kiến Văn
Thanh niên
 Tags: DRAM

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây