


HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG SÁCH
Viết một bài IELTS Writing logic, mạch lạc và dễ hiểu chưa bao giờ là chuyện dễ dàng. Bạn thân là những người học, chúng mình hiểu điều đó.
Được thiết kế với mục tiêu biển quá trình tự học Writing thành một hành trình đơn giản nhất có thể, đi qua từng bước cụ thể, rõ ràng, cuốn sách này sẽ hữu ích nếu nêu bạn đang băn khoăn với các câu hỏi:
- Thế nào là thông tin chính của biểu đồ?
- Làm sao để viết đoạn tổng quan hiệu quả?
- Làm sao để miêu tả thông tin biểu đồ?
- Nên sử dụng cấu trúc câu nào cho mọi loại biểu đồ?
- Làm thế nào để paraphrase các câu văn hiệu quả?
- Làm sao để phát triển ý tưởng trong một đoạn văn?
- Làm thế nào để thể hiện quan điểm xuyên suốt trong một bài viết?
- Đâu là những từ vựng cần có cho các chủ đề thường gặp trong phần Writing?
ĐỘ KHÓ CỦA CUỐN SÁCH
Cuốn sách nhằm đến người học có kiến thức ngữ pháp cơ bản và muốn trau dồi khả năng viết bài Writing để đạt đến Band 6.0. Người học chưa có kiến thức về phần Writing của IELTS có thể sử dụng cuốn sách này.
Các bài tập trong phần Comprehensive Practice của mỗi bài được sắp xếp với độ khó tăng dần, người học nên làm các bài tập này theo thứ tự từ đầu tới cuối.
CẤU TRÚC CỦA CUỐN SÁCH
“IELTS Writing Journey from Basics to Band 6.0” bao gồm 14 bài học, với 7 bài đầu tiên tập trung vào Writing Task 1 và 7 bài sau tập trung vào Writing Task 2.
Trước khi tìm hiểu từng dạng bài của Task 1 và Task 2, cuốn sách cung cấp các bài học xây dựng nền tảng (lesson 1 và lesson 8) bao gồm các kiến thức và kỹ năng cần có cho mỗi Task.
Các kiến thức và kỹ năng này được áp dụng xuyên suốt các bài học sau đó. Danh sách nội dung từng bài học được liệt kê ở phần mục lục.
Thông thường với bốn kĩ năng cần có để viết bài Writing từ cơ bản (học từ, học câu, học đoạn và học viết bài), từng bài học của cuốn sách này đều có các phần:
- Học từ vựng chủ đề
- Học ngữ pháp
- Học viết đoạn với mẫu câu có sẵn
- Viết bài với outline
Trong mỗi phần, ngoài hướng dẫn chi tiết để giúp học sinh tự học, cuốn sách cũng cung cấp các bài tự luyện tập cũng có kiến thức.
Đáp án của bài luyện tập được cung cấp ở phần cuối sách, hãy kiểm tra đáp án ngay sau khi hoàn thiện mỗi phần để không bị nhầm lẫn nhé!
Ngoài ra, quyển sách này còn có một checklist gồm các tiêu chí để giúp người học tự đánh giá, chấm và chữa bài viết sau khi hoàn thành, và 14 bài mẫu đề cung cấp từ vựng và ý tưởng cho các chủ đề. Bên cạnh đó, các mẹo nhỏ cho các kỹ năng khác sẽ rất có ích trong quá trình tự năng band.
Cuối cùng, nhóm tác giả muốn nhấn mạnh rằng việc Viet nói chung và IELTS Writing là một quá trình dài lâu, nhưng đây niềm vui và những bài học về cuộc sống.
Thành thật chúc người học đạt được số điểm IELTS mong muốn.
GLOSSARY
Tiếng Anh | Tiếng Việt |
ADJ / adj / adjective | tính từ |
ADV / adv / adverb | trạng từ |
body | thân bài |
brainstorm | lên ý tưởng |
category / categories | danh mục, hạng mục |
chart / graph | biểu đồ |
checklist | bảng đánh giá bao gồm các tiêu chí để chấm điểm |
comprehensive practice | bài tập vận dụng |
conclusion | kết bài |
data | số liệu/ dữ liệu |
diagram / process | quy trình |
format | bố cục, cấu trúc bài viết |
general detail | thông tin tổng quan |
introduction | mở bài |
lesson | bài học |
linking word(s) | từ nối |
map(s) | bản đồ |
N / n / noun | danh từ |
outline | dàn bài/dàn ý |
overview | tổng quan |
paraphrase | cách diễn lại một câu hay một đoạn văn bằng cách sử dụng những từ ngữ khác (so với câu hay đoạn văn gốc) nhưng vẫn phải giữ được ý nghĩa gốc. |
position | quan điểm cá nhân |
sample essay | bài mẫu |
sentence level | cấp độ câu |
specific detail | thông tin chi tiết |
task | nhiệm vụ/bài viết |
thesis statement | câu quan điểm |
topic | chủ đề |
topic sentence | câu chủ đề |
topic vocabulary | từ vựng chủ đề |
unit | đơn vị |
V / v / verb | động từ |
vocabulary highlight | từ vựng cần nhớ |
word level | cấp độ từ |
word order | trật tự từ |
LESSON 01 TASK 1 – FOUNDATION
TỔNG QUAN IELTS WRITING:
IELTS Writing là một phần trong bài thi IELTS (International English Language Testing System) được sử dụng để đánh giá khả năng viết tiếng Anh của người học. Trong phần này, ta sẽ phải hoàn thành bài viết kháhc nhau trong vòng 60 phút.
Phần đầu tiên của bài thi là Task 1, thí sinh viết một báo cáo hoặc mô tả một ít nhất 150 từ về một biểu đồ đó, đó thị biểu đồ đó. Bên cạnh hai dạng bài phổ biến là Biểu đồ động (Dynamic Charts) và Biểu đồ tĩnh (Static Charts), thí sinh cũng có thể gặp những dạng bài như Biểu đồ (Maps) và Quy trình (Process).
Phần thứ hai của bài thi là Task 2, thí sinh viết bài luận ít nhất 250 từ trở lời cho một câu hỏi hoặc thảo luận về một vấn đề cụ thể. Thí sinh được yêu cầu bày quan điểm, đưa ra lập luận hợp lý, đồng thời cung cấp ví dụ và bằng chứng để chứng minh quan điểm của mình. Bài luận cần có cấu trúc rõ ràng, bao gồm mở bài, thân bài (phát triển ý) và kết bài.
Cả Task 1 và Task 2 đều được đánh giá dựa trên một số tiêu chí chung như:
- Từ vựng (Lexical Resource): Khả năng sử dụng từ vựng phong phú, chính xác và linh hoạt.
- Ngữ pháp (Grammatical Range and Accuracy): Khả năng sử dụng ngữ pháp chính xác và linh hoạt.
- Độ trôi chảy và mạch lạc (Coherence and Cohesion): Khả năng tổ chức ý tưởng một cách logic và mạch lạc, sử dụng các liên từ và từ nối để kết nối các ý trong bài viết.
- Mức độ hoàn thành bài (Task Achievement): Khả năng đáp ứng yêu cầu đề bài, tổ chức ý tưởng hiệu quả và trình bày quan điểm rõ ràng.
Điểm số cho mỗi tiêu chí được chấm từ 0 đến 9, và được tính bằng công thức sau để chia ra điểm trung bình.
Writing =
(tổng 4 tieˆu chıˊ Task 1) + 2 × (tổng 4 tieˆu chıˊ Task 2)12\frac{\text{(tổng 4 tiêu chí Task 1) + 2 × (tổng 4 tiêu chí Task 2)}}{12}12(tổng 4 tieˆu chıˊ Task 1) + 2 × (tổng 4 tieˆu chıˊ Task 2)