


**Nội dung kế hoạch kinh doanh**
Giúp người đọc thông suốt từ đầu đến cuối kế hoạch kinh doanh, dễ dàng tham khảo những đề mục khác nhau. Nội dung gồm: * Thông tin cơ sở * Bảng tóm lược * Khái niệm kinh doanh * Nguồn vốn cá nhân và những mục tiêu muốn đạt tới * Dịch vụ hay Sản phẩm * Thị trường * Kế hoạch tiếp thị và bán hàng * Tổ chức và quản trị doanh nghiệp * Kế hoạch phát triển doanh nghiệp * Ngân sách * Những yêu cầu về tài chính * Phụ chú **Thông tin cơ sở** Người đọc bài tập của bạn rất muốn biết bạn là ai. Khi đọc tới kế hoạch kinh doanh, họ sẽ mang ấn tượng có được từ cái nhìn đầu tiên vào thông tin chi tiết về bạn. * Tên (một hay nhiều) chủ sở hữu * Địa chỉ liên lạc * Số điện thoại * E-mail * Ngày sinh * Trình độ học vấn * Nhiệm vụ của công việc hiện tại của bạn là gì
**Bảng Tóm Lược**
Bảng tóm lược chỉ nên mô tả ngắn gọn về loại hình kinh doanh bạn muốn làm và nêu bật mục đích của việc kinh doanh ấy. Bảng tóm lược phải chứa đựng những thông tin chính, quan trọng nhất của kế hoạch kinh doanh. Xếp bảng tóm lược ở phần đầu của kế hoạch kinh doanh, nhưng hãy soạn bảng tóm lược sau khi xong hết các phần khác. Những đề mục chính của bảng tóm lược: * Bạn là ai / hay các bạn là những ai? * Doanh nghiệp sẽ sản xuất sản phẩm gì? * Đối tượng khách hàng, và gồm có bao nhiêu? * Doanh thu cho năm đầu tiên? * Lợi nhuận thu được trong năm đầu? * Nhu cầu về nguồn vốn?
**Khái niệm kinh doanh**
Chỉ được coi là một ý tưởng kinh doanh hay, nếu nhờ đó bạn có thể kiếm được ra tiền đáng kể, đủ để gia đình bạn và bạn sống một cuộc sống tốt, xứng đáng. Một khi bạn có được ý tưởng ban đầu, thường là phải mất nhiều lần điều chỉnh và phát triển ý tưởng đó lên để nó mới trở thành một ý tưởng mang tính thương mại. Nếu ý tưởng của bạn chưa chuyển thành ý tưởng thương mại được thì khi đó chưa nên khởi nghiệp. Dưới đây là các đề tài giúp bạn phát triển được ý tưởng của mình: * Ý tưởng kinh doanh của bạn (hay là lý do sống còn, lý do tồn tại? * Mô tả thật ngắn gọn về loại hình kinh doanh và sản phẩm của nó (Elevator pitch): * Đối tượng khách hàng: * Kinh doanh của bạn có gì đặc biệt hơn khi so sánh với các đối thủ cạnh tranh **Nguồn vốn cá nhân và những mục tiêu muốn đạt đến** Bạn có nguồn vốn nào để làm kinh doanh? Bạn là ai, người sẽ mang tính năng động và sức lực của mình làm giàu cho doanh nghiệp? Dưới đây là vài điểm hữu ích giúp cho việc thẩm định mình: * Hệ gia đình của bạn * Kinh tế của bạn: * Bí quyết làm ra sản phẩm hay dịch vụ của bạn: * Điểm yếu của bạn trong quan hệ làm ăn: * Nhiệm vụ của bạn trong kinh doanh: * Viễn ảnh tương lai cho tầm cỡ doanh nghiệp của bạn
**Sản phẩm / Dịch vụ**
Nguồn sống cho công việc kinh doanh nhất định là chính sản phẩm hay dịch vụ bạn muốn làm. Do vậy rất quan trọng để phân tích đủ mọi khía cạnh về sản phẩm hay dịch vụ này. Doanh nghiệp của bạn gồm những sản phẩm/mặt hàng/dịch vụ sau đây: 1. 2. 3. Điểm khác nhau giữa sản phẩm/mặt hàng/dịch vụ của bạn so với đối thủ cạnh tranh: 1. 2. 3. Tần suất mua sắm hay tuổi thọ sản phẩm: 1. 2. 3. Tính toán chi phí cho sản phẩm / dịch vụ: * Giá bán sản phẩm chưa thuế * Thuế đánh trên sản phẩm * Giá thành của sản phẩm * Chi phí chuyên chở hay phí hải quan * = Lợi nhuận biên tế Giá sản phẩm: * Giá bán ra * Giá trên thị trường Tên của các nhà thầu: Loại hình phân phối sản phẩm: Tên hiệp hội thương mại: Các doanh nghiệp khác / nhà thầu trong giao dịch thương mại: Tổng số: Dự báo nguồn cung sản phẩm ra thị trường:
**Thị trường**
Khi đã quyết định kinh doanh sản phẩm / dịch vụ nào, điều kế tiếp là xác định ai sẽ là khách hàng tiềm năng tại thị trường nội địa của mình. Bạn phải làm việc này trước khi tiến hành các hoạt động tiếp thị sản phẩm. Hãy nghiên cứu kỹ về thị trường cho sản phẩm của mình và xem việc đó như là phần chìm trong nước của một tảng băng. Các công tác in tờ rơi, danh thiếp, quảng cáo hay đại loại là phần nhỏ trong qui trình tiếp thị. Để làm tốt công tác tiếp thị, cần phải có kiến thức đầy đủ sâu sắc về thị trường và đối tượng khách hàng mà bạn muốn nhắm tới. Mẫu khách hàng cá nhân tiêu biểu: * Nam giới hay nữ giới * Độ tuổi * Mức học vấn * Nghề nghiệp * Lối sống Mẫu khách hàng kinh doanh tiêu biểu: * Thuộc loại hình kinh doanh nào: * Tầm cỡ kinh doanh / số lượng nhân viên * Độ tuổi * Số lượng Giới hạn địa lý * Nhắm thị trường nội địa * Nhắm thị trường nước ngoài Số thực tế của các mẫu khách hàng: Lập luận về họ: Mức tiêu thụ trung bình bằng tiền mặt tính trên mỗi khách hàng: Các đối thủ cạnh tranh quan trọng: 1: 2: Các tham số cạnh tranh chính trên thị trường 1: 2: 3: Đánh giá các khả năng trên thị trường cho công việc kinh doanh của bạn: Mối đe dọa có thể tiêu diệt các khả năng:
**Kế hoạch tiếp thị và bán hàng**
Hy vọng rằng bạn rất thực tế và cụ thể khi làm bảng mô tả thị trường cho sản phẩm của mình. Càng thực tế và cụ thể chừng nào thì nó giúp cho công việc tiếp thị và bán hàng của bạn dễ chừng nấy. Nếu bạn biết được chính xác đối tượng khách hàng nào bạn muốn tiếp cận, bạn sẽ dễ chọn phương án tối ưu cho công tác tiếp thị và bán hàng. Các công tác tiếp thị và bán hàng có thể tiến hành ngay khi bắt đầu: Công tác nào cần hoàn thành? Bằng cách nào? Đối tượng là ai? Khi nào tiến hành? Giá cả ra sao? * Gửi thư trực tiếp: * Gửi qua Internet: * Đến tận nhà: * Bán hàng qua điện thoại: * Đăng quảng cáo: * Công bố * Tài liệu giới thiệu, thuyết minh * Hội chợ thương mại * Các hình thức quảng cáo khác * Chi phí hàng năm cho công tác tiếp thị * Hoạt động thị trường mở * Giá cả Làm công tác quan hệ cộng đồng (PR) vào lúc khai trương Kể “câu chuyện kinh doanh” cho thông tín viên báo chí * Phương tiện truyền thông đại chúng liên quan khác: * Người liên hệ: * Thông cáo báo chí:
**Tổ chức và quản trị doanh nghiệp**
Bạn hãy mô tả ở đây doanh nghiệp của bạn sẽ hoạt động thế nào. Phải kể đến các chi phí thành lập, trang thiết bị và điều hành doanh nghiệp. Tên doanh nghiệp/địa chỉ/số điện thoại/số fax/e-mail/địa chỉ trang web: Tư cách pháp nhân của doanh nghiệp: Tên những chủ doanh nghiệp: Ngân hàng giao dịch: Kế toán công ty: Chính sách kinh doanh: * Chính sách về giá: * Chính sách chiết khấu phần trăm: * Phương thức thanh toán * Dịch vụ bảo đảm: * Dịch vụ cho sản phẩm * Chính sách về nhân sự Quy trình cho công tác quản trị hành chính-kế toán hàng ngày * Công tác sổ sách kế toán hàng ngày * Thanh quyết toán thuế hàng hóa * Thiết lập tài khoản * Theo dõi công nợ * Quyết toán lương * Báo cáo kế toán hàng quý * Đặt hàng * Liên lạc thư tín với khách hàng và các mối quan hệ kinh doanh * Việc tiếp nhận điện thoại Việc đăng ký bảo hiểm (bảo hiểm tai nạn trong sản xuất, bảo hiểm trách nhiệm thương mại, bảo hiểm sản phẩm, bảo hiểm cho sản phẩm khi chuyên chở, bảo hiểm cháy nổ, bảo hiểm tài sản công ty, bảo hiểm khi đi công tác, bảo hiểm hàng cần giữ đông, bảo hiểm các máy tính cá nhân, etc)

