Vị trí nhân sự IT nào được tuyển dụng nhiều nhất đến năm 2024?

Thứ tư - 25/10/2023 20:38:37


Sau làn sóng sa thải nhân sự lĩnh vực công nghệ thông tin (IT) do suy thoái kinh tế, dự báo cuối năm 2023 đến năm 2024, nhiều doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng trở lại, trong đó một số vị trí được doanh nghiệp tìm kiếm nhiều nhất.

vị trí nhân sự


VietnamWorks inTECH (việc làm và tuyển dụng lĩnh vực công nghệ thông tin của VietnamWorks) vừa công bố báo cáo về thực trạng và xu hướng tuyển dụng nhân sự IT năm 2023 với khảo sát trên tổng số 1.464 người, gồm ứng viên IT và doanh nghiệp trên toàn quốc.

Tuyển dụng trở lại hàng trăm nhân sự/dự án

Theo đó, năm 2023, TP.HCM và Hà Nội là 2 thành phố lớn tập trung nhiều cơ hội việc làm nên bị tác động nhiều nhất bởi suy thoái kinh tế. Cụ thể, TP.HCM có tỷ lệ cắt giảm nhân sự IT cao nhất (22,2%). Hà Nội có tỷ lệ cắt giảm nhân sự thấp hơn nhưng lại tập trung vào cắt giảm lương, tiền thưởng hoặc phúc lợi khác của người lao động (chiếm 14,7%).

Tuy chịu ảnh hưởng bởi làn sóng sa thải ào ạt nhưng cuối năm 2023 đến năm 2024, doanh nghiệp tại các thành phố vẫn có nhu cầu tuyển dụng nhân sự IT, mỗi doanh nghiệp từ 10 đến 30 lao động, trong đó Hà Nội chiếm tỷ lệ cao nhất 53,3%.

Trong khi đó, doanh nghiệp IT Outsource/Consulting (hỗ trợ gia công các dự án công nghệ cho khách hàng) có xu hướng tuyển nhân sự liên tục theo từng dự án với số lượng nhiều hơn, trong khoảng từ 50-100 người.

Cũng theo khảo sát này, trong số 15 vị trí công việc của IT thì 3 vị trí được doanh nghiệp quan tâm nhất là người phát triển phần mềm (17,4% doanh nghiệp cần), tester/QA-QC (người kiểm tra, phát hiện lỗi,người chịu trách nhiệm chất lượng sản phẩm, người quản lý chất lượng 9,3%) và người phân tích kinh doanh (7,4%).

Cần người có thể đảm nhận nhiều công việc

Ông Cái Đăng Sơn, Giám đốc bộ phận Phát triển sản phẩm và kỹ thuật Navigos Group, cho biết: "Trong giai đoạn kinh tế ổn định thì nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp IT gần như bùng nổ để phục vụ sự tăng trưởng nên nhân sự IT luôn được các doanh nghiệp chú trọng và 'săn đón'. Tuy nhiên, doanh nghiệp sẽ đặt ra yêu cầu cao hơn. Việc tuyển dụng nhân sự chất lượng cao, có đủ chuyên môn, ngoại ngữ và kỹ năng mềm để đáp ứng công việc hiện là thách thức lớn với doanh nghiệp".

Cụ thể, Product Owner/Product Manager (người quản lý sản phẩm), lập trình viên Full-stack và kỹ sư DevOps là 3 vị trí hàng đầu mà các doanh nghiệp đánh giá khó để tìm ra ứng viên phù hợp. Ngoài ra, khi được hỏi về các cấp bậc khó tuyển dụng, 89,9% doanh nghiệp cho biết là khó tìm ứng viên ở những vị trí cấp cao (senior) trở lên.

Theo ông Sơn, thời gian tới, các doanh nghiệp sẽ tập trung vào chất lượng tuyển dụng nhiều hơn, có yêu cầu khắt khe hơn, ưu tiên các ứng viên đa nhiệm, có thể đảm nhận nhiều công việc và có kinh nghiệm cao.

Chính vì vậy, nhân sự trong lĩnh vực  IT có ý định chuyển việc sẽ phải cân nhắc hơn trong quyết định. Bên cạnh đó, ứng viên đang tìm việc mới cũng có xu hướng lựa chọn công ty ít biến động bằng cách giảm sự kỳ vọng về mức lương, phúc lợi, và môi trường làm việc. Ngoài ra, người lao động trong lĩnh vực IT cũng chủ động tìm kiếm trau dồi kỹ năng, chuyên môn, cập nhật công nghệ mới và ngôn ngữ lập trình mới để đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp", ông Sơn nhìn nhận.

 

Theo Mỹ Quyên
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây