Trường đổi cách thu học phí, sinh viên 'phải đóng nhiều hơn'

Thứ hai - 02/10/2023 19:32:52


Trường đại học thay đổi cách thu học phí từ tín chỉ sang 'gói học kỳ', khiến sinh viên phản ứng vì số tiền đóng sẽ nhiều hơn cam kết của trường.

trường đh


Trường đại học Quản lý và Công nghệ TP.HCM vừa có thông báo về học phí năm học 2023-2024. Trường thu học phí theo học kỳ cố định 35 triệu đồng, riêng ngành công nghệ thông tin 36 triệu đồng.

Sinh viên cho rằng cách thu học phí theo gói như vậy sẽ khiến số tiền phải đóng nhiều hơn so với cam kết của trường.

Một sinh viên năm hai cho biết theo thông báo mới của trường, mỗi học kỳ sẽ đóng cố định một khoản tiền 35 triệu đồng, riêng ngành công nghệ thông tin 36 triệu đồng. Học phí áp dụng từ học kỳ 4 đến học kỳ 10, học kỳ 11 sẽ thấp hơn một chút.

"Nếu tính theo phương pháp này, số tiền sinh viên đóng sẽ bị dư ra một khoản mười mấy triệu so với học phí toàn khóa cam kết 3 năm rưỡi không đổi là 365 triệu đồng. Vậy nên chúng tôi đã đặt câu hỏi tại sao mình phải đóng theo gói thay vì đóng tiền theo tín chỉ, học bao nhiêu tín chỉ đóng bấy nhiêu học phí. 

Thậm chí đóng theo gói như vậy, sinh viên cũng không rõ là sẽ chi cho những môn nào, và tiền dư sẽ như thế nào. Chúng tôi nhận được thông tin thông báo rằng số tiền dư này sẽ được hoàn trả vào học kỳ cuối cùng. Nhưng tại sao phải đến học kỳ cuối cùng, bởi học phí do ba mẹ mượn tiền chi trả" - sinh viên bức xúc.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, đại diện Trường đại học Quản lý và Công nghệ TP.HCM cho biết sinh viên trước đây cũng có ý kiến về cách thu học phí theo tín chỉ của trường nên năm nay trường thay đổi, thu theo học kỳ. 

Dù phương thức thu như thế nào, tổng số học phí sinh viên đóng cũng không vượt quá 365 triệu đồng như cam kết của trường.

"Điều đáng tiếc là thông báo này ra chậm, khi các bạn sinh viên đã đi học quân sự nên trường chưa thể gặp gỡ để trao đổi. Ngay khi các bạn học quân sự xong trường sẽ gặp sinh viên để giải thích" - vị đại diện này nói.

Cũng theo người đại diện này, sẽ không có việc thu dư học phí của sinh viên. Những trường hợp được học bổng toàn phần mà đóng phí ghi danh sẽ được hoàn trả. Sinh viên được miễn tiếng Anh, số tiền sinh viên đã đóng sẽ được cấn trừ vào học kỳ sau.

 

Theo Minh Giảng
Tuổi trẻ

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây