Tân sinh viên nhập học xong, trường ĐH bất ngờ tăng học phí

Thứ bảy - 30/09/2023 22:49:55


Thí sinh trúng tuyển, nhập học được gần ba tuần, trường đại học bất ngờ thông báo tăng học phí. Mức học phí mới cao hơn nhiều so với đề án tuyển sinh.

tân ssinh viên


Ngày 6-9, thí sinh trúng tuyển làm thủ tục nhập học Trường đại học Kỹ thuật y tế Hải Dương, đóng một phần học phí tạm tính. Ngày 24-9, trường này thông báo thu học phí năm học 2023-2024 khiến sinh viên "kêu trời".

Chới với vì học phí mới

Theo đề án tuyển sinh 2023 công bố trên website trường, ngành y khoa đại học chính quy khóa tuyển sinh 2023 - 2024 có học phí 2,76 triệu đồng/tháng. Các ngành còn lại có học phí 2,09 triệu đồng/tháng.

Thế nhưng theo thông báo ngày 24-9, ngành y khoa có học phí 3,43 triệu đồng/tháng. Các ngành khác có học phí 2,59 triệu đồng/tháng. Chỉ có ngành điều dưỡng có học phí theo đề án tuyển sinh: 2,09 triệu đồng/tháng.

Đối với hệ liên thông, so với đề án thì mức học phí còn tăng mạnh hơn. Theo đề án, hệ này có học phí dự kiến 2,775 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên trong thông báo mới nhất, nhiều ngành học phí lên đến 3,885 triệu đồng/tháng.

Không chỉ khóa 2023, học phí các khóa trước cũng tăng.

"Sau khi biết tin thì tôi và mẹ rất sốc và lo lắng. Gia đình tôi điều kiện không khá giả. Mẹ tôi là mẹ đơn thân năm nay cũng khá lớn tuổi và đi làm công nhân. Mẹ có bệnh cần 1 triệu tiền thuốc hằng tháng nữa. Đi vay nhưng thật sự không biết là có trả nổi không. 6 năm mà mỗi năm lại tăng thì gia đình không kham nổi. Thế nên tôi quyết định là sẽ gạt bỏ ước mơ sang một bên và sẽ học một ngành khác" - một sinh viên ngành y chia sẻ.

Trong khi đó, một sinh viên khác kiến nghị trường có thể xem xét lại mức học phí. Rất mong năm sau trường hãy đưa ra quyết định tăng học phí trước khi tuyển sinh để thí sinh cân nhắc. Trường để sau khi thí sinh nhập học, đã đóng một phần học phí rồi mới có quyết định thật sự đặt sinh viên vào chuyện đã rồi, khiến sinh viên thực sự khó khăn.

Tự chủ từ tháng 6

Ngày 29-9, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ThS Nguyễn Huy Hoàng - tổ trưởng tổ pháp chế Trường đại học Kỹ thuật y tế Hải Dương - cho biết đề án tuyển sinh năm 2023-2024 được nhà trường xây dựng từ tháng 4-2023. 

Thời điểm này, Trường đại học Kỹ thuật y tế Hải Dương vẫn là đơn vị được ngân sách nhà nước cấp một phần chi phí để chi thường xuyên.

Trong đề án tuyển sinh nhà trường đưa ra mức học phí dự kiến ngành y khoa là 2,76 triệu đồng/tháng, các ngành còn lại 2,09 triệu đồng/tháng.

Tuy nhiên, đến tháng 6-2023, Bộ Y tế ban hành quyết định Trường đại học Kỹ thuật y tế Hải Dương là đơn vị tự chủ chi thường xuyên, ngân sách nhà nước sẽ dừng cấp các chi phí chi thường xuyên.

Ông Hoàng cho biết theo nghị định 81, đối với các đơn vị tự chủ đại học ở mức chi thường xuyên, mức thu học phí không còn theo mức đơn vị được ngân sách nhà nước cấp chi thường xuyên nữa; nhà trường có thể quyết định mức học phí cao tối đa không quá 2 lần.

Cụ thể, với mức học phí nhà trường vừa công bố, ngành y khoa học phí đã tăng từ 2,76 triệu đồng/tháng lên 3,430 triệu đồng/tháng, tương đương 918.000 đồng/tín chỉ. 

Riêng ngành điều dưỡng học phí giữ nguyên, các ngành còn lại tăng từ 2,09 triệu đồng/tháng lên 2,59 triệu đồng/tháng, tương đương 734.000 đồng/tín chỉ.

"Ngay từ tháng 5-2023, hội đồng trường ban hành chủ trương, hội đồng học bổng, học phí cũng đã họp rất nhiều lần để cân đối các mức học bổng, học phí, chia sẻ tâm tư của sinh viên và các bậc phụ huynh nhưng vẫn phải đảm bảo chi phí cho hoạt động đào tạo" - ông Hoàng nói. 

Chúng tôi đặt vấn đề vì sao tự chủ từ tháng 6 mà chưa công bố mức học phí để thí sinh cân nhắc lựa chọn. Ông Hoàng cho biết các hướng dẫn từ cơ quan, bộ ngành về thu học phí còn chưa thống nhất nên nhà trường đã cân nhắc rất nhiều, dừng thông báo thay đổi mức thu học phí thời điểm này.

"Các trường đào tạo y tế không phải chỉ đầu tư cho hệ thống giảng đường, âm thanh, ánh sáng… mà còn rất nhiều khoản đầu tư về máy móc, thiết bị, khấu hao, bảo dưỡng, mua sắm vật tư hóa chất… chi phí rất tốn kém, nếu các trường không cân đối được nguồn thu sẽ không đủ kinh phí để hoạt động.

Việc tăng mức học phí chính là để đảm bảo cơ sở vật vất, vật tư, hóa chất phục vụ cho việc học tập của các bạn sinh viên" - ông Hoàng cho biết.

 

Theo Minh Giảng
Tuổi trẻ

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây