Nhầm tên trường với mã trường khi đăng ký xét tuyển đại học

Thứ năm - 27/07/2023 07:02:54


Không ít thí sinh khi đăng ký xét tuyển đại học đã gõ tên viết tắt của trường dẫn đến không có kết quả. Thí sinh phải điền đúng mã tuyển sinh của trường.

nhầm tên


Đăng ký trường này, kết quả ra trường khác

Mới đây Trường đại học Tài chính - Marketing thông báo mã đăng ký xét tuyển của trường là DMS, không phải UFM. UFM là tên viết tắt tiếng Anh của trường, không phải mã tuyển sinh.

Nhiều thí sinh đăng ký xét tuyển trên hệ thống, ở mục trường đại học đã gõ UFM và không có kết quả. Thí sinh phải tìm lại thông tin và gõ lại mã DMS tên trường mới hiển thị.

Ông Lê Trung Đạo - phó hiệu trưởng Trường đại học Tài chính - Marketing - cho biết thời gian qua có một số thí sinh gọi điện lên trường thắc mắc khi gõ mã UFM lại không hiện tên trường trên hệ thống đăng ký xét tuyển. Thí sinh nhầm giữa mã trường và tên viết tắt. Do đó trường có lưu ý thí sinh về mã trường khi xét tuyển.

Đây không phải là những trường hợp chỉ diễn ra ở một trường. Thực tế tên viết tắt của các trường được truyền thông và phổ biến trên hầu hết các sản phẩm truyền thông, trang web của các trường. Do đó thí sinh rất dễ nhầm lẫn. Trong khi đó, mã trường (dùng để tuyển sinh) lại là một dãy các ký tự khác với tên viết tắt và ít phổ biến hơn.

Một số thí sinh cho biết mình muốn đăng ký xét tuyển vào Trường đại học Công Thương TP.HCM nhưng khi gõ HUIT lại không có kết quả nào được hiển thị. Thí sinh phải tìm lại thông tin tuyển sinh của trường, gõ đúng mã DCT tên trường mới hiển thị.

Cá biệt một số trường đại học có mã trường và tên viết tắt khá giống nhau nên thí sinh có thể nhầm lẫn khi đăng ký xét tuyển. Điều này dẫn đến muốn đăng ký trường này nhưng kết quả lại hiển thị trường khác. Chẳng hạn tên viết tắt của Trường đại học Kinh tế TP.HCM là UEH, Trường đại học Kinh tế - Luật (Đại học Quốc gia TP.HCM) là UEL.

Thí sinh nhầm đây là mã trường nên khi gõ vào hệ thống, kết quả gợi ý được đưa ra là Trường đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM (mã trường UEF). Thực tế, mã trường trong tuyển sinh của Trường đại học Kinh tế TP.HCM là KSA, Kinh tế - Luật là QSK.

Đổi mã trường để tránh nhầm lẫn khi xét tuyển

Thời gian qua hàng loạt trường đã thực hiện đổi mã trường trùng với tên viết tắt hoặc gần giống nhất với nhận diện của trường. Theo các trường, việc mã trường và tên viết tắt khác nhau gây khó khăn cho thí sinh khi đăng ký xét tuyển.

Sau 14 năm có mã trường DTH, từ năm 2020 mã tuyển sinh Trường đại học Hoa Sen được đổi thành HSU. Mã tuyển sinh trùng với tên viết tắt của trường. Một cán bộ của trường cho biết việc đổi tên này nhằm thuận lợi hơn cho thí sinh khi tìm kiếm, đăng ký xét tuyển vô trường.

Tương tự, mã tuyển sinh Trường đại học Công nghiệp TP.HCM trước đây là HUI. Từ năm 2020, mã này được đổi thành IUH. 

Ông Nguyễn Trung Nhân - trưởng phòng đào tạo Trường đại học Công nghiệp TP.HCM - cho biết trường đổi tên viết tắt thành IUH từ năm 2014. Trường nhận thấy mã trường và tên viết tắt khác nhau gây khó khăn, nhầm lẫn cho thí sinh khi đăng ký xét tuyển vì tên viết tắt phổ biến hơn.

"Trước đây việc đổi mã khá khó khăn. Năm 2020 trường đã có công văn gửi Bộ Giáo dục và Đào tạo và đã được thay đổi mã trường từ HUI thành IUH. Điều này sẽ thuận lợi hơn cho thí sinh khi đăng ký xét tuyển" - ông Nhân nói.

Hàng loạt trường đại học khác cũng đã thực hiện đổi mã trường. Trường đại học Thành Tây trước đây có mã DTA. Sau khi đổi tên thành Phinekaa, mã trường cũng được đổi thành PKA.

Ngay từ khi thành lập, Trường đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM có tên viết tắt UEF, mã tuyển sinh KTC. Sau này, mã trường đã được trường đổi trùng với tên viết tắt UEF. Tương tự, mã Trường đại học Quốc tế Hồng Bàng từ DHB đã được đổi thành HIU vào năm 2015.

Trường đại học Bà Rịa - Vũng Tàu từ DBV đổi thành BVU. Trường đại học Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long khi mới thành lập có mã CK4 nhưng sau đó đã đổi thành VLU.

 

Theo Minh Giảng
Tuổi trẻ

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây